Hướng các phong trào của Đoàn vào các các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

22:48 25/07/2015     1669

3 Phong trào   Web.ĐTN: 4 mô hình công trình thanh niên tiêu biểu của tuổi trẻ Quảng Bình thực hiện trong nửa đầu nhiệm kỳ đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.
Những công trình, phần việc mang dấu ấn thanh niên

Đó là mô hình: “Thắp sáng đường quê” đã thực hiện ở 159 xã, phường thị trấn của tỉnh; mô hình giữ sạch cánh đồng quê với hoạt động xây dựng bể chứa rác; mô hình đoạn đường thanh niên tự quản xanh – sạch – đẹp và mô hình xây dựng sân chơi cho thanh thiếu nhi trong tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình, trong nửa đầu nhiệm kỳ 2012 – 2017, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát huy thế mạnh của địa phương, đơn vị. Kết quả, toàn tỉnh đã có 8 công trình thanh niên cấp tỉnh, 126 công trình, phần việc thanh niên cấp huyện và 1.835 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. 

c
Toàn cảnh buổi làm việc

Tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn đã có 1.295 phần việc thanh niên với thu hút sự tham gia của 22.395 lượt ĐVTN tập trung vào các nội dung, như tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan nông thôn, bảo vệ môi trường nông thôn... cùng với các “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” ... đã tạo hiệu ứng của xã hội, góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tham gia sửa chữa, khởi công xây dựng và khánh thành 261 Nhà văn hóa thôn, Nhà nhân ái, Nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa cho hộ nghèo với tổng trị giá 16,6 tỷ đồng với gần 9.000 ngày công tham gia xây dựng; sửa chữa 448 đường giao thông nông thôn với hơn 5.000 ngày công; thắp sáng 45 km đường quê với tổng trị giá 893 triệu đồng; ...

Bên cạnh đó, tuổi trẻ Quảng Bình đã tổ chức khánh thành các công trình thanh niên có ý nghĩa giáo dục truyền thống sâu sắc cho thế hệ trẻ, như: Công trình Nhà bia tưởng niệm 16 TNXP hy sinh và công trình Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn tại bến phà Long Đại; tiến hành khởi công xây dựng cột cờ Tổ quốc tại đảo Hòn La; ...

Đặc biệt, năm 2014, Đoàn thanh niên hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào)  đã tổ chức khánh thành Bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ Việt Nam và Lào hy sinh trên đất bạn Lào. 

Riêng trong dịp hè tình nguyện 2015, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã xây dựng và khánh thành 03 sân bóng chuyền, 01 sân bóng đá, khởi công xây dựng khoan giếng nước để cung cấp nước sạch cho đồng bào dân tộc bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Tham gia xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” với 32 km đường thắp sáng với tổng trị giá 300 triệu đồng với sự góp sưc của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn trường Đại học Quảng Bình, Huyện Đoàn Tuyên Hóa ...

Những công trình, phần việc thanh niên được thực hiện đã khẳng định tính xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, của các cấp bộ Đoàn đã chủ động, tích cực tham gia vào những khâu khó, việc cần để cùng với các địa phương tham gia xây dựng thành công nông thôn mới, xây dựng đô thị ngày càng  sạch đẹp văn minh.

Hướng các phong trào của Đoàn vào các các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Tại buổi làm việc chiều ngày 25/7, tại TP Đồng Hới của Trung ương Đoàn với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình. Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và Hoàng Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã chủ trì buổi làm việc.

s
Các đại biểu và các Ban Trung ương Đoàn tham dự buổi làm việc

Qua nghe các báo cáo tóm tắt đánh giá kết quả thực hiện nửa đầu nhiệm kỳ 2012 – 2017 Nghị quyết Đại hôi Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2012 - 2017; kết quả triển khai thực hiện chiến dịch hè tình nguyện 2015 do đồng chí Trần Quốc Tuấn - Bí thư Tỉnh Đoàn trình bày các đề xuất với đoàn công tác Trung ương; đoàn công tác và đại diện Ban thường vụ tỉnh Đoàn, đại diện các huyện, thị xã, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc có mặt tại buổi làm việc đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đã làm được và chỉ ra những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang phát biểu tại buổi làm việc đã ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ trong toàn tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, Đoàn thanh niên tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, điều đó được thể hiện qua những hoạt động hết sức thiết thực, cụ thể, như: thực hiện các công trình thanh niên; xây dựng các đội thanh niên tình nguyện xung kích tham gia gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, khắc phục bão lũ lụt; tham gia các hoạt động an sinh xã hội ... đã tạo hình ảnh đẹp về hình mẫu người thanh niên trong lòng nhân dân.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang mong thời gian tới Trung ương Đoàn tiếp tục giành sự quan tâm đối với tuổi trẻ Quảng Bình; đồng thời yêu cầu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh  tiếp tục làm tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ; đổi mới nội dung sinh hoạt Đoàn tránh sinh hoạt mang tính hình thức, đơn điệu; phối hợp và tham gia làm tốt công tác giải quyết việc làm cho thanh niên; xây dưng, củng cố tổ chức Đoàn ở các vùng giáo và doanh nghiệp ngoài quốc doanh ...

s
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn trao đổi tại buổi làm việc

Trao đổi với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, qua nghe báo cáo giữa nhiệm kỳ và các ý kiến trao đổi hoạt động phong trào đã cho thấy tuổi trẻ của tỉnh đã làm tốt công tác triển khai, có nhiều mô hình, nhiều cách làm cụ thể và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Đồng chí mong muốn thời gian tới cần làm tốt công tác giáo dục thanh niên bởi với Quảng Bình có lợi thế làm tốt giáo dục truyền thống và lấy giáo dục truyền thống làm gốc qua đó làm nền tảng giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật cho thanh niên .... Về phong trào tiếp tục động viên, khích lệ ĐVTN tham gia phát triển kinh tế và thông qua hoạt động này để giáo dục thanh niên, đồng thời hướng các phong trào của Đoàn vào các các mục tiêu của xã hội đang được quan tâm; 

“Các hoạt động tình nguyện hè của tỉnh đã chú ý đến lực lượng sinh viên, làm sao Đoàn, Hội huy động được thanh niên tại địa phương tham gia các tình nguyện tại chỗ để tận dụng lực lượng này tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển du lịch. Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ kỹ năng ứng xử cho thanh niên”, đồng chí Vinh nói.

Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác kết nạp Đoàn; kỹ năng tổ chức các trò chơi cho thiếu nhi, nghi thức Đội; đổi mới hình thức triển khai thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ”; quan tâm triển khai thực hiện các đề án, dự án nhất là Làng thanh niên lập nghiệp, công tác quản lý hoạt động của làng ...