Hợp tác xã trồng nấm của người thanh niên đô thị

11:24 25/10/2012     2460

3 Phong trào   Web.ĐTN: Dạo qua một vòng ở các chợ trong thành phố, nhiều người sẽ thấy thú vị với thực phẩm “Nấm sò”. Nhìn màu sắc hấp dẫn, tươi ngon, giá cả hợp lý, các chủ bán hàng tư vấn là thực phẩm sạch mà ít ai biết rằng đó là sản phẩm của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Duẩn làm ra trên chính địa bàn Thành phố Hà Tĩnh.
Nguyễn Văn Duẩn, sinh năm 1982, là con thứ hai trong một gia đình có bốn người con ở xóm Tân Học, xã Thạch Hạ. Tốt nghiệp THPT năm 2001, với hoàn cảnh gia đình khó khăn, Duẩn đành gác lại ước mơ vào Đại học để rời quê hương khăn gói vào miền Nam lao động để đỡ đần bố mẹ chu cấp nuôi các em ăn học. Sau 4 năm với bao buồn vui ở nơi đất khách, ý niệm “Sẽ về quê, lập nghiệp trên chính mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên” cứ thôi thúc anh.
Mô
Sản phẩm " Nấm sò" của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Duẩn

Năm 2007, về quê, Duẩn bắt đầu tìm hiểu nhu cầu trên thị trường, gặp gỡ bạn bè, nhờ Đoàn, Hội các cấp gợi ý cách làm phù hợp với điều kiện thực tế. Với mong muốn đưa ra thị trường một sản phẩm thực phẩm “sạch”, giá cả hợp lý, lại tận dụng được nguyên liệu nông nghiệp sẵn có của nông nghiệp, anh đã chọn sản xuất nấm. Sau nhiều lần làm thử nghiệm không thành, năm 2009, hai mẻ nấm rơm bước đầu cho hiệu quả. Với 4 tạ nấm đầu tiên đưa ra thị trường, giá thành 13.000 đồng/1kg, Anh đã thu về gần 6 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí, thu lãi được 50%. Một điều quan trọng là tỷ lệ thành phẩm cao, bình quân 100kg rơm được 70kg nấm. Niềm vui vì đã có sản phẩm, lại được thị trường tiêu thụ nhanh, nhưng chưa bằng lòng với những gì mình đạt được, Duẩn suy nghĩ làm nấm từ nguyên liệu rơm chưa phải tối ưu, anh đã tìm tòi, tham khảo nguồn nguyên liệu thay rơm mang lại hiệu quả và chất lượng tốt hơn. Qua tìm hiểu từ sách báo, mạng Internet, học tập nhiều nơi, anh quyết định chuyển sang làm nấm từ nguyên liệu bông sợi. Nguồn nguyên liệu này được lấy từ bông thải của nhà máy sợi ở Thành phố Vinh (Nghệ An). Sản phẩm “Nấm Sò”, sau nhiều lần thử nghiệm, chính thức ra mắt, bước đầu đã chinh phục thị trường như một loại thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng.

Trong tháng 9/2012 vừa qua, sau khi được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập huấn về qui trình thành lập Hợp tác xã và triển khai một số cơ chế chính sách của tỉnh, Anh đã mạnh dạn vận động các đoàn viên, thanh niên ở địa phương để thành lập và ra mắt HTX trồng nấm sò. HTX “Nấm Sò” không những giải quyết việc làm cho một bộ phận anh em, họ hàng trong dịp nông nhàn mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động với mức thu nhập gần 2 triệu đồng/tháng. Hiện nay, bình quân mỗi ngày HTX của anh cung cấp cho thị trường từ 50 kg - 100kg nấm sò tươi; ngoài ra còn sản xuất làm thêm nấm khô, mộc nhĩ và nấm Linh Chi.
Không chỉ năng nổ trong sản xuất, kinh doanh, Duẩn còn tích cực tham gia công tác Đoàn, Hội ở cơ sở; hiện nay là thành viên của câu lạc bộ “Thanh niên làm kinh tế giỏi” và là uỷ viên Ủy Ban Hội LHTN xã Thạch Hạ. Trong chương trình giao lưu “Ký ức và Hiện tại” nhân kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước do Ban thường vụ Thành Đoàn và Hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức, Duẩn rất vinh dự được đại diện cho thanh niên xây dựng và phát triển kinh tế thành phố tham gia giao lưu cùng các cựu chiến binh tiêu biểu.