Họp báo giới thiệu Giải thưởng Lương Định Của lần thứ 10 năm 2015

15:09 16/06/2015     1585

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 16/6, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Họp báo giới thiệu Liên hoan thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ 2 và Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ 10 năm 2015.

cs
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (bìa giữa) trả lời các câu hỏi về giải thưởng Lương Định Của


Tham dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- UVBTV, Trưởng Ban TNNT Trung ương Đoàn, ông Phạm Trần Nguyễn- Phó Giám đốc Công ty Phân bón Hóa chất Dầu khí.

Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ II, năm 2015 được tổ chức trong 03 ngày (từ ngày 18 đến ngày 20/6/2015), tại Học viện Thanh thiếu niên Việt nam.


Liên hoan là nơi giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới của đoàn viên, thanh niên nông thôn cả nước. Tại Liên hoan sẽ diễn ra các hoạt động: Hội nghị sơ kết 03 năm triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; Diễn đàn đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp” và tổ chức Triển lãm gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; Lễ trao giải thưởng Lương Định Của lần thứ 10.

Năm 2015 là năm thứ 10 Trung ương Đoàn tổ chức Trao giải thưởng Lương Định Của. Qua 10 năm đã có 1.650 thanh niên nông thôn tiêu biểu được nhận giải. Giải thưởng năm nay được trao cho 150 thanh niên nông thôn xuất sắc trên toàn quốc. Trong đó có 9 thanh niên là nữ, 21 thanh niên dân tộc thiểu số, 02 thanh niên có trình độ thạc sỹ, 34 gương có trình độ Đại học, cao đẳng, 129 thanh niên trực tiếp phát triển mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế tại địa phương, 96 mô hình do thanh niên làm chủ đạt doanh thu trên 500 triệu đồng/ năm, đặc biệt có những mô hình đạt doanh thu mỗi năm hơn chục tỷ đồng. Điển hình như mô hình nuôi trồng thủy sản của chị Nguyễn Thị Hồng Vức ở Nam Tân, Nam Sách, Hải Dương với doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng năm, tạo việc làm cho 12 lao động hay như mô hình chăn nuôi của anh Võ Ngọc Sơn, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam với doanh thu đạt 10 tỷ đồng, tạo việc làm cho 40 lao động.

Chia sẻ về những đóng góp của gương thanh niên nông thôn nhận giải thưởng Lương Định Của trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Trung ương Đoàn cho biết: Trong danh sách 150 gương được trao giải thưởng, có khoảng 35-40% là cán bộ đoàn, hội ở cơ sở. "Các gương thanh niên xuất sắc vừa là cán bộ đoàn, cán bộ hội, vừa sản xuất kinh doanh giỏi, vừa tạo việc làm cho thanh niên địa phương đồng thời tập hợp được các bạn thanh niên khác ở lại quê hương không di cư ra thành phố, tổ chức sản xuất vươn lên thoát nghèo làm giàu, từ đó lan tỏa tinh thần ly nông không ly hương, phát huy tinh thần lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Đó mới chính là cách làm giàu bền vững, hữu ích nhất trong tham gia xây dựng thôn mới". Đồng chí Bí thư nói.

Về chính sách hỗ trợ cho những nhà nông trẻ giỏi, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Trung ương Đoàn đã và đang làm tốt công việc phát hiện và xét chọn ra những tấm gương. Tuy nhiên để thúc đấy và hỗ trợ cho đội ngũ này thì thời gian tới Trung ương Đoàn cần xây dựng cơ chế "Hậu tuyên dương" đó là hỗ trợ vốn vay, mở các lớp tập huấn... để giúp các tấm gương mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh.