Hội thi Olympic Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh: Sân chơi hấp dẫn

19:09 01/04/2014     1634

3 Phong trào   “Những thử sức ở cuộc thi chỉ để chúng tôi khẳng định mình, vượt qua chính mình và chiến thắng chính bản thân” - bạn Nguyễn Việt Dũng, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), chia sẻ sau khi hoàn tất vòng thi chung kết cùng đồng đội.

“Những thử sức ở cuộc thi chỉ để chúng tôi khẳng định mình, vượt qua chính mình và chiến thắng chính bản thân” - bạn Nguyễn Việt Dũng, sinh viên Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), chia sẻ sau khi hoàn tất vòng thi chung kết cùng đồng đội.

Đội Mùa hè xanh tiếp xúc với một du khách ở Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) để thực hiện bài thi (ảnh chụp sáng 11-5) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

50 thí sinh vào chung kết hội thi Olympic Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Tầm nhìn xuyên thế kỷ lần VI đã có một ngày khá vất vả nhưng đầy hào hứng trong ngày thi chung kết 11-5.

Cuộc chơi thú vị

Sài Gòn nắng như đổ lửa. Từng đôi bạn chở nhau trên chiếc xe đạp, len lỏi giữa dòng xe đông đúc để đến với từng địa điểm thi.

Nếu như ở vòng sơ khảo, với hình thức thi trực tuyến, mỗi thí sinh tự lên mạng và hoàn thành bài thi của mình thì ở vòng chung kết này các thí sinh gặp nhau, cùng làm việc nhóm, cùng những người bạn mới vượt qua những thử thách của ban tổ chức (BTC).

Ở ngay vòng thi đầu tiên, các thí sinh cùng nhau giành quyền đưa cả đội đi tiếp hành trình với những câu hỏi khó nuốt. Và đội Hoa phượng đỏ xuất sắc giành quyền đi tiếp đầu tiên sau chín câu hỏi khi đội trưởng loại dần các đối thủ của ba đội còn lại. Ba đội Mùa hè xanh, Xuân tình nguyện, Tiếp sức mùa thi tiếp tục tranh nhau các suất di chuyển tiếp theo.

Rời Bảo tàng Hồ Chí Minh, các thí sinh trong màu áo đỏ đến Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng. Thử thách ở vòng thi này là các bạn phải trả lời những câu hỏi về lý luận, nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, các vấn đề thời sự... để giành quyền đi tiếp. May mắn lại đến khi đội Hoa phượng đỏ trả lời đúng các câu hỏi và đổ được ba lần 6 điểm, tiến thẳng về đích.

“Mỗi đội chia làm ba nhóm và mỗi nhóm phải tìm được một du khách trả lời chính xác ngày đổi tên Sài Gòn thành TP.HCM bằng... tiếng Việt”. Đó là thử thách ở điểm đến thứ ba, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh dành cho các thí sinh của Hoa phượng đỏ. Tìm các du khách đến tham quan bảo tàng, giải thích và “nhờ” hỗ trợ phần thi, nhiều nhóm phải... vò đầu bứt tóc trước thử thách này. Hai nhóm của đội Hoa phượng đỏ thuyết phục hai du khách Czech phát âm đúng câu trả lời “ngày 2 tháng 7 năm 1976” ngay trong hai phút đầu tiên. Nhóm còn lại khá chật vật khi vị du khách vui tính thứ ba khá lớn tuổi, có thể đọc chính xác những gì các bạn thí sinh đưa ra nhưng lại không thể nhớ và lặp lại một mình.