Hội thảo: Nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi

19:21 13/04/2014     2580

3 Phong trào   Web.ĐTN: Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2011), sáng 9/5 tại Hà nội, Hội đồng đội Trung ương phối hợp Hội đồng đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng công tác đội và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.
Web.ĐTN: Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2011), sáng 9/5 tại Hà nội, Hội đồng đội Trung ương phối hợp Hội đồng đội thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng công tác đội và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn – Chủ tịch Hội đồng đội Trung ương; đ/c Bạch Liên Hương – Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Thành phố Hà Nộichủ trì hội thảo.


Báo cáo cho biết, từ nay đến năm 2020, toàn Đảng, toàn dân thực hiện khâu đột phá đổi mới toàn diện và cơ bản về nền giáo dục ở nước ta; theo đó vai trò cũng như trách nhiệm của tổ chức Đoàn và Đội chắc chắn phải được tăng cường, đổi mới mạnh mẽ mọi mặt.

Tại Hội thảo các vị đại biểu, các nhà khoa học đã khái quát lại vai trò của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong suốt 70 năm xây dựng và phát triển; đồng thời, thảo luận các vấn đề như: Tăng cường trách nhiệm giáo dục, bồi dưỡng thiếu nhi và xây dựng đội hậu bị của Đoàn - yêu cầu cấp hiện nay; Nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi - xu hướng phát triển hiện nay và trách nhiệm của chúng ta; Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay và nhiều vấn đề khác liên quan.


 Đội TNTP Hồ Chí Minh là lực lượng cách mạng nhỏ tuổi

Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thanh niên – Người phụ trách Nguyễn Thế Tiến khẳng định, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã mang tên Đội Nhi đồng Cứu quốc, cái tên hòa vào các tổ chức cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng để đánh đuổi giặc ngoại xâm.

Dù tuổi nhỏ nhưng qua hai cuộc kháng chiến, những đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh cùng với cha anh đã làm nên kỳ tích giành độc lập, tự do cho dân tộc, nhân dân được hưởng niềm vui thống nhất.

Bằng những phong trào phù hợp với tuổi nhỏ, các công trình, phần việc của thiếu nhi đã góp phần xây dựng Tổ quốc, xây dựng quê hương. Các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, “Áo lụa tặng bà”... sẽ mãi là ký ức đẹp của biết bao thế hệ tuổi hồng nay đã lớn khôn được các thế hệ đi sau nối tiếp.

Là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, hình thành phẩm chất tốt đẹp cho thiếu nhi

Nhiều đại biểu có mặt tại Hội thảo khẳng định vai trò là lực lượng giáo dục của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Đội luôn xác định “5 điều Bác Hồ dạy” thiếu niên, nhi đồng là mục tiêu phấn đấu, rèn luyện cho đội viên. Thông qua các hoạt động do Đội tổ chức, các đội viên, thiếu niên, nhi đồng đã tham gia một quá trình học tập, phấn đấu, rèn luyện thực sự để trở thành “con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.

Thông qua những tấm gương đội viên dũng cảm, những phong trào, hoạt động Đội, Đội TNTP Hồ Chí Minh khẳng định vai trò là lực lượng giáo dục, hình thành phẩm chất tốt đẹp cho thiếu nhi

Qua nghiên cứu các bài viết, bài nói chuyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, TS Trần Văn Miều, Giám đốc Trung tâm Giáo dục, Môi trường và Phát triển cho biết, có rất nhiều bài viết, bài nói chuyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh liên quan rất mật thiết đến bồi dưỡng thiếu niên và nhi đồng trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, hình thành nên tư tưởng của Người đó là “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”.

TS Miều cho rằng, để giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong giai đoạn hiện nay, không chỉ Đội TNTP Hồ Chí Minh mà gia đình, nhà trường... rất cần học theo lời Bác dạy là “phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ hoạt bát, tự nhiên, tự động trẻ trung của chúng, chớ nên làm cho chúng hóa ra già cả. Trong lúc học, cũng cần làm cho chúng vui, trong lúc vui cũng làm cho chúng học”.

Trước yêu cầu nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Gia Tự (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) Tạ Minh Tâm nêu ý kiến, giáo dục hiện đại ngày nay đặt vai trò của giáo dục toàn diện lên hàng đầu. Tới trường, học sinh không chỉ được cung cấp tri thức mà các em còn được giáo dục đạo đức, đặc biệt là được phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động và sáng tạo trong mọi mặt. Chính vì tiêu chí giáo dục ấy, trong nhà trường phổ thông nói chung, vai trò của tổ chức Đoàn, Đội là hết sức quan trọng. Ở đó, người giáo viên – Tổng phụ trách là linh hồn, quyết định thành công hay thất bại của các hoạt động Đội trong nhà trường

Trưởng ban biên tập ban Phát thanh thanh thiếu nhi An Ngọc Quang nêu thực tế, so với số lượng gần 40 triệu trẻ em Việt Nam, số đầu báo dành cho thiếu nhi, cho công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi còn quá khiêm tốn. Nhu cầu thông tin về công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi bị coi nhẹ so với các thông tin khác như kinh tế, xã hội, văn hóa... Vì vậy, Đoàn, Hội đồng đội các cấp cần tổ chức nhiều hoạt động chiều sâu. Những hoạt động mang tính chiều sâu là tiền đề tốt cho những tác phẩm báo chí hấp dẫn. Nếu có sự hỗ trợ cho hệ thống Câu lạc bộ “Phóng viên nhỏ” ở 33 tỉnh thành với khoảng 3.000 hội viên thì các em sẽ phát huy hơn nữa tính tích cực của mình tạo nên những sản phẩm truyền thông phù hợp với đặc điểm của các địa phương, chắc chắn sẽ được đông đảo thiếu niên, nhi đồng đón nhận.
chim se di nanggalaxy s5 wallpaperapple wallpapernhac san