Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường học năm học 2011 – 2012

21:04 13/09/2012     3451

3 Phong trào   Web.ĐTN - Sáng 12/9, tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên Trường học năm học 2011 – 2012. Đồng chí Vũ Đức Tú, Phó Bí thư Đoàn Khối chủ trì hội nghị.

Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương hiện có trên 124.905 đoàn viên thanh niên, đang sinh hoạt tại 33 tổ chức Đoàn trực thuộc. Trong đó có 09 đơn vị có các trường Đại học, Học viện, cao đẳng với 16.682 đoàn viên, 463 thanh niên, sinh viên.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị


Theo báo cáo, thành tích nổi bật nhất công tác đoàn các trường học trong Khối, đó là:
Xung kích lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể, phong trào “đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên”, trong năm học 2011 – 2012 đã có 495 công trình, phần việc thanh niên các cấp được đăng ký đảm nhận thực hiện tại các trường trong Khối tiêu biểu với các công trình ” Nhà sách thanh niên, phòng công nghệ thông tin thanh niên của Đoàn thanh niên học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông Việt Nam,... Phong trào ”Tuổi trẻ sáng tạo” cũng được các trường chú trọng đẩy mạnh, trong năm học 2012 đã có 200 đề tài, đề án khoa học được báo cáo, trong đó nhiều đề tài, đề án có ý nghĩa thực tiễn lớn, có ý nghĩa trong giáo dục và được áp dụng vào sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp.

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong năm học 2011 - 2012 các tổ chức Đoàn trường đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện như: giới thiệu được 3000 chỗ trọ miễn phí, 8500 chỗ ở giá rẻ cho thí sinh và người nhà thí sinh,  tặng 780 xuất ăn miễn phí và chỉ dẫn cho trên 7500 thí sinh trong kỳ thi Đại học năm 2011 – 2012; hiến được hơn 1300 đơn vị máu, và trên 1600 đoàn viên thanh niên tham gia ngân hàng máu sống, kịp thời cung cấp máu khi cần thiết...

Thông tin thêm về công tác Đoàn các trường học trong Khối, đồng chí Vũ Đức Tú cho biết, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương có tính đặc thù riêng, mô hình tổ chức của các Trường trong Khối còn nhiều bất cập. Hiện tại Công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học của Đoàn Khối được chỉ đạo song song giữa Đoàn thanh niên các Tập đoàn, Tổng Công ty, đơn vị có các trường trực thuộc và Đoàn Thanh niên các trường trong Khối do đó trong quá trình tổ chức hoạt động còn gặp khó khăn. Với mô hình hiện tại các trường đều có số lượng sinh viên lớn, nhiều trường có trên 1000 đoàn viên thanh niên, nhiều trường số lượng sinh viên trên 6000 nhưng về tổ chức vẫn là đoàn cấp cơ sở. Do đó chưa tương xứng với quy mô của các trường, ảnh hưởng đến công tác thi đua khen thưởng và phát triển Đảng.

Nhân dịp này, Đoàn Khối cũng kiến nghị Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn tiếp tục quan tâm hơn nữa đến các hoạt động Khối Thanh niên trường học, có những hướng dẫn cụ thể về mô hình tổ chức, thành lập các tổ chức Hội sinh viên, cán bộ Đoàn chuyên trách cho các trường học thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương.