Hội CCB cơ quan Trung ương Đoàn: Thăm, tặng quà tại Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An

10:06 22/04/2013     2769

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nằm trong hành trình về thăm chiến trường xưa, trong hai ngày 20 và 21/4, Hội Cựu chiến binh cơ quan Trung ương Đoàn đã nhiều hoạt động tại Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An.

a
 Hội CCB cơ quan Trung ương Đoàn đặt hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh lại nhà lưu niệm thuộc Khu du tích Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An (sáng ngày 21/4)

Trước khi rời Quảng Trị, đoàn hành trình đã đến thăm địa đạo Vịnh Mốc, huyện Vĩnh Linh - một huyền thoại trong thời chống Mỹ, cứu nước - đã trở thành nơi giáo dục truyền thống yêu nước sinh động cho các thế hệ trẻ.

Làng hầm địa đạo không chỉ để tránh bom đạn, bảo toàn mạng sống, những người dân nơi đây còn tổ chức đánh địch ngay trong lòng đất  quê hương, tập kết vận chuyển vũ khí, cấp cứu thương binh và vận chuyển hàng trăm chuyến hàng cảm tử cho đảo Cồn Cỏ (cách bờ 28 km).

Được biết, địa đạo là nơi ở của nhân dân trong những năm chiến tranh ác liệt, lúc đông nhất có khoảng 1.200 người sinh sống trong địa đạo. Trong gần 2.000 ngày đêm tồn tại, trong lòng địa đạo không một người nào bị thương và đã có 17 em bé chào đời, đủ nói lên giá trị và ý nghĩa của địa đạo Vịnh Mốc, đồng thời là sự tích kỳ diệu về mảnh đất và con người nơi đây.

Cùng ngày, đoàn đã đến thăm ngôi nhà thân sinh đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình; dâng hương và mặc niệm tưởng nhớ đến công lao và sự hy sinh của mẹ Suốt (bên bờ sông Nhật Lệ, TP Đồng Hới) đã sớm trưa chèo đò, chở bộ đội và lương thực, vũ khí qua sông để chi viện cho chiến trường miền Nam.

a
Dâng hương tưởng niệm tiểu đội 10 nữ TNXP hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc

Xúc động hơn khi đoàn đến dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sỹ và 10 cô gái TNXP đã hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một trong những điểm giao thông quan trong trong chiến tranh, cho nên quân đội Mỹ đã tập trung nhiều máy bay thả bom nhằm cắt đứt đường tiếp tế của đồng bào và nhân dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Kết thúc hành trình, đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Dịp này, đoàn hành trình đã trao tặng 1.500 khăn quàng đỏ và quà cho 3 tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An.

* Một số hình ảnh hoạt động của Hội Hội CCB cơ quan Trung ương Đoàn:
a
Thăm địa đạo Vịnh Mốc, Vĩnh Linh, Quảng Trị
a
Nghe giới thiệu về địa đạo Vịnh Mốc Vĩnh Linh, Quảng Trị
a
Thăm ngôi nhà sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
a
Dâng hương tượng đài mẹ Suốt (bên bờ sông Nhật Lệ, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình)
s
Chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài mẹ Suốt
a
Trao quà cho Tỉnh Đoàn Quảng Bình