Hãy yêu nước bằng những việc làm cụ thể

12:30 14/08/2015     1661

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thiết thực kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9, chiều 13/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trong thanh niên công nhân và lao động trẻ năm 2015.

cs
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn mong muốn, đề nghị các cấp bộ Đoàn phải tạo ra môi trường và phong trào để thanh niên thể hiện lòng yêu nước của mình.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí lão thành cách mạng qua các thời kỳ; Bí thư Đoàn các đơn vị trực thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương và 200 thanh niên công nhân và lao động trẻ tiêu biểu.

Tại Diễn đàn, đại biểu là thanh niên công nhân qua các thời kỳ cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước, tình hình thanh niên công nhân, những chủ trương, quan điểm của Đảng đối với giai cấp công nhân trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước; Đồng thời, giao lưu, trao đổi về vai trò của thanh niên công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các giải pháp nhằm xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, đóng góp cho sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp và góp phần xây dựng đất nước.

Công dân Việt Nam thì phải có bổn phận đóng góp sức lực và trí tuệ để xây đất nước

Là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực KHKT của ngành điện, anh hùng lao động Nguyễn Thị Nguyệt- Kỹ sư Cổ phần Cơ điện Đông Anh trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có những chia sẻ hết sức tâm huyết tại diễn đàn.
Là một trong những người đi đầu trong lĩnh vực KHKT của ngành điện, anh hùng lao động Nguyễn Thị Nguyệt- Kỹ sư Cổ phần Cơ điện Đông Anh trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có những chia sẻ hết sức tâm huyết tại diễn đàn.

“Mình là công dân Việt Nam thì phải có bổn phận đóng góp sức lực và trí tuệ để xây đất nước, tất cả mọi người ai cũng phải cố gắng, ai cũng vì Tổ Quốc mà phấn đấu, nhất định  đất nước ta sẽ phát triển như các nước khác trên thế giới” anh hùng lao động Nguyễn Thị Nguyệt cho biết. Sau khi ra trường, cô không nhận công tác tại phòng điện năng ở Hà Nội mà xin sang Nhà máy sửa chữa thiết bị điện Đông Anh (nay là Tổng công ty Thiết bị điện Đông anh EEMC) để có cơ hội nghiên cứu, phục vụ cho Ngành điện. Trong quá trình công tác, cô tham gia nghiên cứu nhiều đề tài cấp Nhà nước như: Thiết kế chế tạo máy biến áp 110 KV, 220 KV, sửa chữa một loạt máy biến áp 500 kV, nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo tổ máy biến áp truyên tải, tự ngẫu 450 MVA- 500 -225-35 kV… Thành công của các công trình đã đưa Việt Nam lên nước thứ 12 trên Thế giới, cũng là nước đầu tiên của Đông Nam Á thiết kế và chế tạo được máy biến áp 500 kV. Hàng năm, ngành điện làm lợi cho đất nước hàng trăm tỷ đồng và hiện nay, máy biến áp 500 kV, cũng như máy biến áp 220 và 110 kV là sản phẩm chính của EEMC, mỗi năm doanh thu các mặt hàng này khoảng 800 tỷ đồng.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Điện lực Vũ Hiền, 89 tuổi với 69 năm tuổi Đảng đã chia sẻ với tuổi trẻ thanh niên công nhân: Yêu nước phải thực hiện bằng được những gì mà Đảng, Nhà nước giao phó và cho dù đối mặt với quân thù hoặc những thách thức đến quản lý điều hành đều phải cố gắng thực hiện cho bằng được.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Điện lực Vũ Hiền, 89 tuổi với 69 năm tuổi Đảng đã chia sẻ với tuổi trẻ thanh niên công nhân: Yêu nước phải thực hiện bằng được những gì mà Đảng, Nhà nước giao phó và cho dù đối mặt với quân thù hoặc những thách thức đến quản lý điều hành đều phải cố gắng thực hiện cho bằng được.

Thanh niên công nhân và lao động trẻ tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể

cs
Mặc dù địa bàn làm việc tại khu vực miền trung Tây nguyên giao thông khó khăn, ảnh hưởng lớn đến đời sống của đoàn viên, thanh niên công ty, nhưng với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, các đoàn viên, thanh niên của Công ty luôn vượt qua khó khăn, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp nhân dân trên địa bàn. Anh Phan Hồng Phương, Bí thư đoàn Công ty Truyền tải điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn


Đây cũng là một trong những hành động thể hiện tình yêu Tổ quốc của các đoàn viên, thanh niên công ty
Công ty Truyền tải điện 2: Toàn đoàn đã xung kích thực hiện nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ tiên tiến, hiện đại; tích cực tham gia phòng chống khắc phục hậu quả của thiên tai. Tập trung đẩy mạnh  phát động 2 phong trào xung kích phát triển kinh tế xã hội bảo vệ tổ quốc và đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp; phát động các phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ, hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn như: quản lý vận hành lưới điện đảm bảo an toàn, liên tục.

cs
Qua Phong trào thi đua “4 nhất” trên công trường Thủy điện Lai Châu, Phó Bí thư Đoàn Tổng Công ty Sông Đà Hà Tuấn Linh cho biết: Các phong trào thi đua và hăng hái tham gia lao động sản xuất đã được cán bộ, đoàn viên, thanh niên công nhân và lao động trẻ tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể như: Ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên nhiên, vật liệu, đã có nhiều phát minh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có giá trị góp phần đẩy nhanh tiến độ, chất lượng thi công công trình.

Ngoài ra, nhằm phát huy nguồn nhân lực trẻ, củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn thanh niên công trường đã đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, đảng viên trong dịp 1/5 và 19/5, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đoàn cơ sở; tính đến cuối năm 2013, đã có 18 chi đoàn trên công trường, với tổng số gần 2.700 đoàn viên, thanh niên; giới thiệu được 05 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp tại công trường thuỷ điện.

Kết luận Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh: Mỗi người ở mỗi vị trí công việc, mỗi chức trách nhiệm vụ sẽ thể hiện lòng yêu nước khác nhau nhưng tựu chung lại đều hướng đến sự phát triển của đất nước. Tình cảm yêu nước được nhân rộng lên thông qua nhận thức và trách nhiệm của chúng ta, yêu nước chỉ là tình cảm nhưng phải được nhận thức và biến tình cảm đó thành hành động, thành những công việc cụ thể, từ đó mới có thể khẳng định lòng yêu nước của mình. Chúng ta hãy yêu nước bằng những công việc cụ thể hằng ngày trong học tập, trong lao động sản xuất… đối với các bạn thanh niên công nhân và lao động trẻ trong các tập đoàn kinh tế, các Tổng Công ty Nhà nước đang giữ các ngành nghề hết sức trọng yếu, then chốt của đất nước thì yêu nước với các bạn phải là tích cực rèn luyện sức khỏe, rèn luyện tay nghề, không ngừng sáng tạo, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần cùng với đơn vị nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu uy tín của doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Ngoài ra, thanh niên công nhân có thể tham gia các hoạt động chung của xã hội, cộng đồng.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cũng mong muốn, đề nghị các cấp bộ Đoàn phải tạo ra môi trường và phong trào để thanh niên thể hiện lòng yêu nước của mình, mỗi đoàn viên ở các cơ sở Đoàn phải bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị để tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, tạo môi trường để các bạn thanh niên có thể cống hiến, đóng góp sức sáng tạo, tinh thần xung kích tình nguyện của mỗi cá nhân, từ đó thể hiện trách nhiệm vai trò của thanh niên trước sự phát triển của đất nước.