Hậu Giang: Nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả để lan tỏa trong các cấp bộ Đoàn

14:59 27/05/2018     1278

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 24/5, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương – Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng đoàn khảo sát đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hậu Giang về việc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa X)
Tại buổi khảo sát, Thường trực Tỉnh đoàn đã báo cáo với đoàn công tác về những kết quả đạt được trong công tác tham mưu, chỉ đạo, triển khai, thực hiện Nghị quyết 2525-NQ/TW và Kết luận 80-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Theo báo cáo, Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã được ban hành kịp thời, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng đối với thanh niên và công tác thanh niên. Nghị quyết đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác thanh niên nói chung, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói riêng
 

Đc Phạm Thị Thùy Dung - Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu về công tác triển khai Nghị quyết 25
Đồng chí Phạm Thị Thùy Dung - Bí thư Tỉnh đoàn báo cáo với đoàn kháo sát về công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW


Trong 10 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã triển khai thực hiện Nghị quyết một cách đồng bộ và thống nhất từ tỉnh đến cơ sở. Kết quả đã tổ chức 420 lớp học tập, quán triệt Nghị quyết 25-NQ/TW đến 40.311 lượt cán bộ, ĐVTN và học sinh trong toàn tỉnh. 100% cán bộ đoàn cấp tỉnh và huyện được học tập, quán triệt Nghị quyết 25. 100% cán bộ đoàn cơ sở đã hoàn thành việc học tập, quán triệt Nghị quyết; 100%  đơn vị Đoàn cấp huyện có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết phù hợp với địa phương, đơn vị ; tổ chức 1.328 lớp tập huấn 6 bài học lý luận cho 99.134 ĐVTN; tổ chức hội nghị, tọa đàm, hội thảo, hội thi được 1.043 cuộc, có 78.221 ĐVTN và học sinh tham gia; tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm các di tích lịch sử được 2.007 hoạt động, có 82.732 ĐVTN tham gia; tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ĐVTN được 10.374 cuộc, có 223.139 ĐVTN trong toàn tỉnh tham gia.

Bên cạnh đó, hàng năm, BTV Đoàn các cấp đã phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng Chính trị tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội các cấp và phối hợp các ngành tổ chức tập huấn về tư vấn học nghề, việc làm.

Kết quả, đã tổ chức 230 lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn cho 20.210 cán bộ Đoàn các cấp; mở 118 lớp tập huấn cho 12.470 cán bộ đoàn về nghề nghiệp và việc làm; có 92.320 thanh niên tiếp cận thông tin tư, giới thiệu việc làm; tổ chức tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho 376.037 thanh niên. Qua đó đã giới thiệu và giải quyết việc làm cho 65.285 thanh niên đi làm tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Với những nỗ lực của hệ thống tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác. Trong đó, có nhiều bước, nhiều khâu đột phá, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn, tạo nên động lực thúc đẩy phong trào thanh thiếu nhi phát triển mạnh mẽ.

Tại buổi làm việc, các đồng chí tại cơ sở cũng như Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao đổi cũng như chia sẻ những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hậu Giang như: sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp trong hoạt động đoàn tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn hạn chế; các quy chế liên quan đến bộ máy của các tổ chức Đoàn cơ sở, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên nông thôn… Các đại biểu cũng đã đề xuất, kiến nghị với đoàn công tác một số nội dung như: xây dựng các khu vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ vay vốn làm kinh tế; có chế độ chính sách đối với cán bộ Đoàn cơ sở, tạo đầu ra cho cán bộ Đoàn…



Đc Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu kết luận buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi khảo sát
 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã ghi nhận những nỗ lực của BTV tỉnh Đoàn Hậu Giang trong việc tham mưu cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa Nghị quyết 25-NQ/TW thành các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể của địa phương để triển khai thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, đánh giá cao sự chủ động của Ban Thường vụ tỉnh Đoàn khi phối hợp với Ban Dân vận tỉnh ủy để tham mưu cho Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW vào tháng 7/2018 tới đây.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị BTV tỉnh Đoàn cần bám sát các nội dung trong Kết luận số 80/KL-TW về tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, tư tưởng chính trị cho thanh niên, đấu tranh với các âm mưu lôi kéo, kích động thanh niên tham gia các hoạt động sai trái. Tiếp tục đổi mới phương thức mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Chú trọng xây dựng mô hình tổ chức và phương thức tập hợp thanh niên thông qua mạng xã hội, thanh niên ở địa bàn dân cư, thanh niên là lao động tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước, thanh niên khu vực đặc thù. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên giai đoạn 2013-2020”.

Bên cạnh đó, quan tâm công tác phát triển đoàn viên, đảng viên; rà soát các hoạt động phối hợp với các sở, ngành tỉnh để tham gia phát triển thanh niên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết.

Với những đề xuất, kiến nghị của Ban Thường vụ tỉnh đoàn¸ đồng chí Trưởng đoàn công tác ghi nhận để báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đoàn xem xét, nghiên cứu để tham mưu sửa đổi một số điểm không còn phù hợp của Quyết định 289-QĐ/TW ngày 8/02/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, đặc biệt là những quy định cứng liên quan về độ tuổi cán bộ Đoàn giữ chức vụ lần đầu trong Quyết định 289-QĐ/TW do địa phương đang gặp khó khăn về nguồn đầu vào cán bộ Đoàn do bộ máy cơ quan Đoàn chuyên trách bị tinh giảm khi thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.