Hành trình “Khát vọng tuổi trẻ bảo vệ Tổ quốc”

15:59 20/12/2012     583

3 Phong trào   Web.ĐTN: Vinh dự được tham gia cùng gần 100 đoàn viên thanh niên huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh tham trong chuyến hành trình ý nghĩa về với đảo Sơn Dương trong những ngày đầu đông. Chuyến đi thực sự là một trải nghiệm đầy ý nghĩa đối với tôi và những thành viên trong đoàn.

Tặng quà cho các chiến sỹ trên đảo
Tặng quà cho các chiến sỹ trên đảo


Chuyến ra đảo diễn ra vào ngày 18/12/2012 do Huyện đoàn Kỳ Anh phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện tổ chức mang theo tinh thần “Vì biển đảo quê hương – Vì Sơn Dương yêu thương” của lớp lớp thanh niên trong toàn tỉnh.

Đúng 7h, đoàn của chúng tôi lên một chiếc thuyền máy thẳng tiến về đảo Sơn Dương. Tuy là một đảo gần bờ (Cách đất liền 3 hải lý) nhưng hầu như rất ít đoàn viên có cơ hội được ra thăm đảo nên ai cũng háo hức đợi chờ giây phút được đặt chân lên đảo. Chiếc thuyền nhỏ bé của chúng tôi như một ngọn đuốc rực lửa với bạt ngàn cờ Tổ quốc, trên nền xanh đậm của màu áo xanh tình nguyện. Thời tiết khá thuận lợi, nắng nhẹ và sóng không lớn nên chỉ sau gần một tiếng đồng hồ thuyền của chúng tôi đã tiến gần đến đảo Sơn Dương.

Đảo hiện ra trước mắt chúng tôi vừa lạ, vừa thân thuộc, lạ bởi vì đây là lần đầu tiên chúng tôi được đến thăm đảo nhưng có lẽ cũng bởi đây là một phần máu thịt của Tổ quốc nên dường như ai cũng cảm thấy thân thuộc đến lạ kỳ. Đã lâu lắm rồi các chiến sỹ trên đảo mới được nhiều người như thế đến thăm nên tất cả chiến sỹ trên đảo đều chờ sẵn ở cầu tàu để đón đoàn.

Trong tiếng hò reo chào mừng, những cái ôm, những cái bắt tay và cả những nụ cười không bao giờ tắt, như quên hết cả mệt mỏi, cùng với các chiến sỹ, đoàn đã vận chuyển tất cả những nhu yếu phẩm mang từ đất liền ra tập kết lại trên đảo. Tuy là một đảo đá, diện tích chỉ chừng 1km2 nhưng khu vực sinh hoạt của các chiến sỹ khá rộng nên công tác chuyển đồ đạc và dọn dẹp chỗ nghỉ của đoàn cũng khá thuận lợi. Nói chuyện cùng chúng tôi, anh Nguyễn Văn Nghĩa – chiến sỹ đảo Sơn Dương cho biết “nhờ sự quan tâm ngày càng nhiều từ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cùng với chính quyền địa phương nên cơ sở vật chất của đảo cũng đang dần được cải thiện, mới đây đảo vừa đào thêm một giếng nước và được cung cấp thêm bể chứa nước mưa nên mặc dù còn phải tiết kiệm trong nhưng cũng đã đủ nước ngọt để sinh hoạt”.

Cũng bởi khá xa đất liền, việc đi lại phụ thuộc vào thời tiết nên các chiến sỹ ý thức được việc phải chuẩn bị các điều kiện tối quan trọng trên đảo trong những lúc khó khăn nhất như lương thực, thực phẩm, đèn đuốc.. Tham quan một vòng trên đảo chúng tôi càng khâm phục hơn nữa những cố gắng của các chiến sỹ đảo  khi ở đây các chiến sỹ đã nuôi được một đàn dê với trên chục con, ngoài ra còn có lợn, gà cùng một vườn rau đang chớm mần trên mảnh đất đầy sỏi đá cằn cỗi này.

Buổi giao lưu của chúng tôi với các chiến sỹ đảo được bắt đầu vào lúc 9h ngay tại sân đảo. Mặc dù trời nắng ngày càng gắt hơn lại không đủ ghế ngồi nhưng ai ai cũng nhiệt tình tham gia vào các hoạt động giao lưu. Với hai chiếc loa nhỏ chạy bằng ắc quy mang từ đất liền ra những bài ca về người chiến sỹ nơi “đầu sóng ngọn gió” được cất lên rồi những trò chơi tập thể vui nhộn như gắn kết mọi người lại trong một thứ tình cảm quân dân nồng đượm. Cả hòn đảo vốn chỉ có tiếng chim chóc, tiếng gió và tiếng sóng biển rì rào giờ như bừng tỉnh bởi tiếng hát, tiếng cười, tiếng vỗ tay của chiến sỹ đảo và đoàn viên thanh niên. Cũng nhân dịp này, niềm vui của người lính đảo lại được nhân lên khi Ban Thường vụ huyện đoàn Kỳ Anh gửi tặng nhiều món quà ý nghĩa cho các chiến sỹ. Đó là một chiếc cano, một máy phát điện, 7 chiếc đài FM cùng 20 chiếc ghế và 10 triệu đồng để tu sửa sân bóng chuyền. Giờ đây các chiến sỹ trên đảo có thể xem tivi 2 tiếng, 3 tiếng hoặc nhiều hơn nữa thay vì chỉ được 1 tiếng xem thời sự buổi tối như trước đây, việc đi lại trên biển cũng được cải thiện hơn trước. Trong niềm xúc động Trung úy Nguyễn Đức Cu – đảo trưởng đảo Sơn Dương nói: “toàn thể cán bộ chiến sỹ trên đảo bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với những nghĩa tình mà các đoàn viên thanh niên dành tặng đồng thời thể hiện sự quyết tâm hơn nữa trong nhiệm vụ cao cả bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc”.

Thời gian của chúng tôi ở trên đảo như đang chạy đua với đợt gió mùa Đông Bắc sắp kéo đến, cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để giúp đỡ một phần nào đó cho các chiến sỹ trên đảo, tất cả đoàn viên thanh niên trong đoàn đều khẩn trương với công việc của mình, người thì chuẩn bị bếp núc cho bữa ăn “dã chiến” trên đảo, người thì dọn dẹp lại khuôn viên sinh hoạt của các chiến sỹ trên đảo… Tuy những kế hoạch ban đầu như tổ chức xây dựng lại sân bóng chuyền, tu sửa sân, mở rộng vườn rau không đủ thời gian để thực hiện nhưng chừng đó thôi cũng đã đủ để thể hiện tấm lòng của thanh niên Hà Tĩnh hướng về những người cầm súng bảo vệ biển đảo quê hương.

Cũng phải quá trưa bữa ăn “dã chiến” liên hoan của chúng tôi với các chiến sỹ trên đảo mới được bắt đầu. Không có nhiều đồ ăn, cũng không có đủ bàn ghế để ngồi, chúng tôi chia thành từng nhóm trải áo mưa ra giữa sân hoặc ngồi tạm vào hiên nhà để ăn. Có lẽ cũng nhờ thế chúng tôi mới hiểu hơn những khó khăn vất vả mà người chiến sỹ hải đảo phải đối mặt. Một chiến sỹ trẻ tên Tình tâm sự cùng chúng tôi “Phải đến những lúc bão to, bà con đánh cá ở các vùng lân cận không kịp về tránh bão rồi tập trung lại đây mới có được những bữa ăn đông vui như thế này”.

Bữa ăn kéo dài trong hơn một tiếng đồng hồ thì gió cũng bắt đầu thổi mạnh hơn, bầu trời bắt đầu tối sầm lại, đến lúc này sự dữ dội của biển mới thực sự đi vào cảm nhận của chúng tôi. Mặc dù muốn ở lâu hơn nữa với anh em chiến sỹ trên đảo nhưng thời tiết không cho phép, chúng tôi vội vã lên thuyền, kết thúc chuyến hành trình trong sự tiếc nuối xen lẫn một nỗi buồn khó tả. Bóng các chiến sỹ trong màu áo xanh thẫm bé dần trên cầu tàu. Hơn bao giờ hết chúng tôi thấy được sự cô đơn của người chiến sỹ nơi đảo xa, thấy được trách nhiệm lớn lao mà họ gánh trên vai và cũng tự động viên rằng bên cạnh các anh vẫn còn chúng tôi, những người đoàn viên thanh niên trẻ với dòng máu nóng trong tim.