Hải Phòng: Toạ đàm tư vấn thành lập và tổ chức hoạt động HTX thanh niên

14:33 09/04/2013     1935

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 8/4, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức hội nghị toạ đàm tư vấn thành lập và tổ chức hoạt động của Hợp tác xã thanh niên tại huyện Vĩnh Bảo.

Đồng chí Lê Trí Vũ – Phó bí thư thường trực Thành đoàn Hải Phòng phát biểu tổng kết Hội nghị
Đồng chí Lê Trí Vũ – Phó bí thư thường trực Thành đoàn Hải Phòng phát biểu tổng kết Hội nghị


Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Trí Vũ - Phó Bí thư thường trực Thành đoàn; Bùi Văn Mạnh - Phó Chủ tịch Liên Minh HTX Hải Phòng; Nguyễn Văn Lợi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Trịnh Khắc Tiến - Phó Chủ tịch UBND huyện và đại diện các cơ sở Đoàn, đơn vị trực thuộc trên địa bàn thành phố.

Với mục đích giúp cho cán bộ, đoàn viên thanh niên các cơ sở hiểu rõ quy trình thành lập, nguyên tắc hoạt động và phương hướng sản xuất kinh doanh theo mô hình Hợp tác xã thanh niên trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa góp phần thực hiện Chương trình “Tuổi Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới” cụ thể là tham gia tiêu chí về tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất, thành lập Hợp tác xã thanh niên.

Trên thực tế, số lượng HTX thanh niên hiện nay tại huyện Vĩnh Bảo cũng như các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng còn ít, nhiều thanh niên có nhu cầu thành lập, có ý chí thành lập theo mô hình HTX thanh niên nhưng còn rất nhiều hạn chế, khó khăn vì chưa hiểu rõ về bản chất của HTX, mô hình HTX chưa được đưa vào giảng dạy trong các trường học. Thanh niên cũng chưa nhận ra các sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng là do HTX cung cấp trên thị trường.

Xuất phát từ nhu cầu phát triển mô hình HTX thanh niên giai đoạn hiện nay của ĐVTN các xã, thị trấn, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Liên minh HTX và doanh nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị toạ đàm tư vấn thành lập và hoạt động của mô hình HTX để cán bộ, ĐVTN hiểu rõ tầm quan trọng, cơ cấu tổ chức và phương thức hoạt động một cách hiệu quả nhất của mô hình HTX thanh niên, từ đó cán bộ, ĐVTN huyện Vĩnh Bảo lựa chọn xây dựng loại hình HTX phù hợp với đặc thù, phát huy được thế mạnh của địa phương, đơn vị, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên, phát triển kinh tế, tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong chương trình, Liên minh HTX và Doanh nghiệp Hải Phòng đã giới thiệu tổng quan về mô hình HTX; Tư vấn hướng dẫn thành lập mô hình HTX thanh niên; Hỏi, đáp thành lập mô hình, về tổ chức, hoạt động của HTX thanh niên về các nội dung: Vai trò kinh tế HTX trong xây dựng nông thôn mới; các điều kiện cần thiết và hồ sơ, thủ tục cho việc thành lập HTX, nguyên tắc hoạt động của một HTX, bản chất và tính đặc thù của HTX, Quy định về thành viên tham gia HTX, quan hệ sở hữu, quan hệ phân phối, quy mô và phạm vi hoạt động của HTX, sử dụng nhân lực trong HTX để đạt hiệu quả cao và xây dựng phương hướng sản xuất kinh doanh và kế hoạch hoạt động của HTX cho phù hợp. Qua hội nghị toạ đàm đã thu hút nhiều ý kiến tham gia xin giải trình của cán bộ, ĐVTN có nhu cầu thành lập HTX thanh niên.

Đồng chí Lê Trí Vũ – Phó bí thư thường trực Thành đoàn cho biết: Qua hội nghị hôm nay sẽ giúp cho cán bộ, ĐVTN các cơ sở hiểu rõ và xúc tiến thành lập các loại hình HTX thanh niên phù hợp với các địa phương, đặc biệt là đảm nhận theo chương trình mục tiêu toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

 Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 - 2015. Theo đó, đến năm 2015, tất cả cơ sở Đoàn có hoạt động, hoặc công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới hằng năm. Phấn đấu đến năm 2020, không có hộ đói do thanh niên làm chủ, giúp 20.000 hộ thanh niên thoát nghèo bền vững; Mỗi năm các cơ sở Đoàn tham gia sửa chữa, bảo dưỡng được tối thiểu 5.000 km đường giao thông nông thôn; 2.000 km thủy lợi nội đồng. Đặc biệt, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2020 xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 5.000 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, 5.000 tổ tiết kiệm tại các xã. ây là điều kiên thuận lợi cho đoàn viên thanh niên thể hiện được vai trò xung kích của tuổi trẻ vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên quê hương thông qua việc lựa chọn xây dựng các mô hình kinh tế tập thể trong đó có mô hình HTX thanh niên.