Hải Dương: Tuyên dương 100 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu

18:47 17/07/2015     1186

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 17/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII và tuyên dương 100 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu.

Đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn
Đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn tặng Bằng khen Tuyên dương 100 bí thư chi đoàn tiêu biểu


Trong nửa nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các mục tiêu, nhiệm vụ công tác được triển khai, thực hiện có hiệu quả, hầu hết đã đạt và vượt 50% các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được coi trọng góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố niềm tin cho đoàn viên thanh niên. Công tác xây dựng Đoàn được củng cố, tăng cường, mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên được mở rộng. Chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm.

Phong trào hành động cách mạng của Đoàn được triển khai rộng khắp, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Các hoạt động Đoàn đã tập trung hướng về cơ sở, có sức hấp dẫn với thanh niên, được xã hội ghi nhận và ủng hộ, nhiều mô hình, điển hình, cách làm sáng tạo của cơ sở được tổng kết, nhân rộng. Các chương trình phối hợp với các ngành được triển khai có hiệu quả, phát huy được các nguồn lực xã hội trong việc chăm lo cho sự phát triển của TTN. Nổi bật, nửa nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã tổ chức 1.022 lớp chuyên đề về học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức 1.865 buổi xem, toạ đàm, trao đổi các tác phẩm văn học, nghệ thuật về Bác, xây dựng 608 tủ sách học tập và làm theo lời Bác, tổ chức được 1.510 hội thi, hội diễn, toạ đàm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thu hút sự tham gia của 120.252 lượt Đoàn viên thanh niên. Toàn tỉnh tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và tổng kết, nhân rộng 25 mô hình hoạt động tiêu biểu, tuyên dương 263.952 đoàn viên, thanh thiếu nhi đạt danh hiệu “Thanh thiếu nhi tiên tiến làm theo lời Bác” . 

Các cấp bộ Đoàn đã huy động và xây dựng mới 561 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá 2.830 triệu đồng; tổ chức 245 lớp chuyển giao tiến bộ KHKT, phương thức sản xuất mới cho 12.750 đoàn viên, thanh niên; tổ chức 11 lớp tập huấn cho CLB thanh niên làm kinh tế giỏi, CLB thâm canh thủy sản tập trung và các tổ hợp tác thanh niên.

Toàn tỉnh đã tổ chức tặng 17.280 suất quà cho các gia đình chính sách, cựu TNXP và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 2.650 triệu đồng (Riêng cấp tỉnh tặng 2.650 suất quà trị giá 895 triệu đồng), tổ chức khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 18.095 đối tượng chính sách trị giá 1.153 triệu đồng; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 2.150 người cao tuổi với tổng trị giá 150 triệu đồng; tổ chức khám, tư vấn, sàng lọc tim bẩm sinh cho hơn 5.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh, tổ chức tặng gần 6.000 quyển vở, hơn 5.000 hộp sữa với tổng trị giá là 350 triệu đồng; tổ chức hiến máu và thu được 8.081 đơn vị với sự tham gia đăng ký của 13.115 ĐVTN.

Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh triển khai thực hiện, tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về chủ quyền biển đảo; triển khai thực hiện Đề án giáo dục lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi thông qua chương trình “Tô thắm màu cờ Tổ quốc” ủng hộ nguồn lực, kinh phí, chăm lo đời sống thân nhân chiến sỹ; tăng cường kết nghĩa với các đơn vị, địa phương nơi biên giới, hải đảo toàn tỉnh đã phát động ĐVTN viết 49.762 lá thư, huy động, ủng hộ và tặng 1.948 suất quà các gia đình chiến sĩ đang làm việc tại chiến sĩ làm việc tại biên giới, hải đảo trị giá 487,2 triệu đồng; tặng 03 cờ Tổ quốc kích thước 54 m2, 2400 cờ Tổ quốc các loại, 5.000 bộ quần áo, 02 bình nước nóng, 1.000 cuốn vở, 06 đàn gà Khăn quàng đỏ, 01 Nhà bán trú cho em trị giá 20 triệu đồng.

Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân 09 chương trình vay vốn cho ĐVTN. Tính đến hết tháng 6/2015, Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng CSXH giải ngân 188,210 tỷ đồng cho 9.946 hộ ĐVTN, học sinh sinh viên.

Hoạt động đồng hành với thanh niên phát triển kỹ năng xã hội được các cấp bộ Đoàn  chú trọng. Thông qua bồi dưỡng cho ĐVTN kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử văn hoá, hoạt động tập thể, kỹ năng hội nhập cho thanh niên, đưa nội dung giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động xã hội vào sinh hoạt chi đoàn và các hoạt động tập thể, như: thi hùng biện, tổ chức các buổi toạ đàm hướng dẫn ĐVTN về kỹ năng giao tiếp, qua các hoạt động đó góp phần bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trong thanh niên. Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục triển khai, tổ chức hiệu quả chương trình “Khi tôi 18”, hội thi “Khi tôi 18”, chương trình “Nét bút tri ân” và Lễ tri ân thầy cô, cha mẹ. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lớp “Học kỳ trong quân đội, trải nghiệm quân ngũ” cho đoàn viên, thanh niên trong dịp Hè. Tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ TPT, cán bộ đội ở khu dân cư.

Cũng tại hội nghị, Ban Tổ chức cũng thông qua Báo cáo kiểm điểm BCH, BTV, Thường trực Tỉnh đoàn nửa đầu nhiệm kỳ 2012-2017; Báo cáo sơ kết công tác Đoàn và phong trào TTN 6 tháng đầu năm 2015 và lắng nghe các ý kiến tham luận của các đồng chí Bí thư các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc và Bí thư chi đoàn.

Tại chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tuyên dương 100 Bí thư chi đoàn tiêu biểu. Đây là những tấm gương sáng về ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, là người bạn đồng hành của tuổi trẻ, tiêu biểu của đội ngũ Bí thư Chi đoàn trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Thưởng, ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị các cấp bộ Đoàn cần quan tâm đến nắm bắt dư luận xã hội trong thanh niên đặc biệt là các điểm nóng ở các huyện: Kinh Môn, Cẩm Giàng,... đặc biệt trong thời điểm trước thềm Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần thứ XII Đối với các đồng chí Bí thư Chi đoàn, cần thể hiện vai trò là những thủ lĩnh của Đoàn cần thể hiện được tính dẫn dắt, tính định hướng để trở thành những người vun trồng niềm tin, lý tưởng, người bạn đồng hành của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp tiếp tục được thanh niên tin cậy.