Hà Tĩnh: Tọa đàm, ký cam kết tổ chức cưới văn minh tiết kiệm trong ĐVTN

13:36 20/09/2012     3705

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cuộc vận động "Cưới văn minh tiết kiệm" trong ĐVTN của Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đang được triển khai và tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm cụ thể hóa chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và quyết định 31 của UBND tỉnh.

Đ
ĐVTN tham gia ký cam kết đám cưới văn minh tiết kiệm


Để cụ thể hóa cuộc vận động, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ban hành bản ký cam kết cho ĐVTN thực hiện với những nội dung: Lễ cưới  văn minh tiết kiệm được khuyến khích tổ chức bằng tiệc ngọt, lượng khách mời có giới hạn trong nội bộ dòng tộc, cơ quan, láng giềng và bạn bè thân thích, khuyến khích hình thức báo hỷ thay cho giấy mời dự lễ cưới, dự tiệc. Địa điểm cưới do hai gia đình thống nhất lựa chọn nhưng khuyến khích tổ chức tại Hội trường cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa khối phố hoặc tại gia đình; thời gian tổ chức tiệc cưới không làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc theo qui định của Nhà nước. Trang phục cô dâu, chú rể đẹp và lịch sự, phù hợp với văn hoá dân tộc, khuyến khích sử dụng trang phục áo dài truyền thống, khuyến khích cô dâu, chú rể đặt hoa, trồng cây tại đài tưởng niệm liệt sĩ, di tích lịch sử - văn hoá trước ngày cưới. Lễ cưới tổ chức vui tươi lành mạnh, không uống bia rượu say, hút thuốc lá trong tiệc cưới, không dùng nhạc với cường độ âm thanh cao và không vi phạm an toàn giao thông.

Sau khi bản cam kết được ban hành, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức tọa đàm, sinh hoạt trao đổi về ý nghĩa, tính hiệu quả của việc tổ chức cưới văn minh tiết kiệm và tiến hành ký cam kết trong ĐVTN chưa lập gia đình tiêu biểu như Thành Đoàn Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Can Lộc.....Vấn đề mà các bạn ĐVTN boăn khoăn nhất để tổ chức đám cưới văn minh tiết kiệm là làm thế nào để thuyết phục gia đình đồng ý? tổ chức đám cưới văn minh tiết kiệm như thế nào? Ai sẽ người đứng ra tổ chức cho đôi bạn trẻ. Để tổ chức được đám cưới văn minh tiết kiệm việc đầu tiên là thuyết phục gia đình đồng ý, đây là việc làm không dễ bởi quan niệm xưa nay của cha ông là đám cưới con cái phải bằng bạn, bằng bè; là "trả nợ miệng", lúc này tổ chức Đoàn cần phải vào cuộc cùng với đôi bạn trẻ, bên cạnh đó phối hợp với các tổ chức cựu chiến binh, hội phụ nữ; cấp ủy khu phố, địa phương để tuyên truyền, vận động gia đình.

Để cuộc vận động cưới văn minh tiết kiệm trong ĐVTN không trở thành hình thức, chiếu lệ Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng hướng dẫn cách thức tổ chức 1 đám cưới văn minh tiết kiệm với các bước cụ thể, trong đó tổ chức chi Đoàn, đoàn cơ sở là lực lượng nòng cốt để tốt chức đám cưới văn minh tiết kiệm cho các bạn trẻ từ khâu tổ chức, khánh tiết; hậu cần, đón tiếp khách đến MC dẫn chương trình đám cưới. Thực tế, tại các địa phương trong toàn tỉnh đã có rất nhiều đám cưới văn minh tiết kiệm được thực hiện, những người đến dự đám cưới rất vui vẻ, thoải mái và đôi bạn trẻ rất hạnh phúc trong ngày quan trọng nhất của đời mình.

Tuy nhiên, việc tổ chức cưới văn minh tiết kiệm trong ĐVTN còn gặp rất nhiều  khó khăn cần sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, tổ chức Đoàn sẽ là lực lượng đi đầu, để thực hiện thành công cuộc vận động góp phần xây dựng lối sống đẹp, nếp sống văn minh trong khu dân cư.