Hà Tĩnh: “Em yêu đường phố quê em” – Sân chơi mới cho đội viên, nhi đồng

16:02 23/04/2013     2254

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với mong muốn nâng cao hiệu quả giáo dục đội viên, thiếu nhi, xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh, thời gian qua, các cấp bộ Đội ở Hà Tĩnh đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu những giải pháp hay, những mô hình hoạt động Đội mới mẻ và sáng tạo để áp dụng rộng rãi ở tất cả liên Đội trên địa bàn. Một trong số đó phải kể đến mô hình sinh hoạt chi Đội “Em yêu đường phố quê em”.

Không khí sôi nổi, hấp dẫn của một buổi sinh hoạt Đội
Không khí sôi nổi, hấp dẫn của một buổi sinh hoạt Đội

Qua hơn 01 tháng triển khai, mô hình “Em yêu đường phố quê em” đã được các liên Đội và đông đảo đội viên, thiếu nhi hưởng ứng tích cực, đặc biệt là các liên Đội trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh. Đây là một đề tài mới, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đội – Sao và giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho Đội viên thiếu niên nhi đồng.

Ý tưởng xây dựng mô hình xuất phát từ mục đích giáo dục Đội viên thiếu niên nhi đồng từ những điều gần gũi, đời thường nhất. Đó là những tuyến phố, con đường nơi các em đang học tập, sinh sống, là tấm gương anh hùng hào kiệt gắn liền với lịch sử đấu tranh kiên cường, bất khuất của đất nước, quê hương. Các buổi sinh hoạt “Em yêu đường phố quê em” được các Liên đội tổ chức bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú: Chiếu phim, tư liệu, thi tìm hiểu, vẽ tranh, đố vui thư giãn, thi hùng biện… tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với các em đội viên, thiếu nhi.

Đặc biệt, trong tháng 03/2013, nhiều liên Đội của Thành phố Hà Tĩnh đã đồng loạt tổ chức sinh hoạt chủ đề “Con đường Lý Tự Trọng” nhằm giới thiệu tới các em đội viên về người Đoàn viên cộng sản kiên trung, người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh – Lý Tự Trọng và lịch sử con đường mang tên anh. Thông qua những thước phim tư liệu về Lý Tự Trọng, đội viên, thiếu nhi được giáo dục về lòng yêu nước, tinh thần quả cảm và bản lĩnh cách mạng sắt đá của các thế hệ cha anh đi trước. Bên cạnh hình thức câu hỏi trắc nghiệm, hái hoa dân chủ, một số Liên đội còn mạnh dạn áp dụng những hình thức mới mẻ như thảo luận tình huống, vẽ tranh về con đường mơ ước… đội viên, thiếu nhi được giáo dục lối ứng xử thân thiện, văn minh và nhiều kỹ năng sống khác bằng việc xử lý các tình huống: “Trên trục đường Lý Tự Trọng xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường? Em thấy điều này đúng hay là sai?” hay “Một bạn học sinh đi trên đường vừa đi xe đạp vừa phóng máy bay giấy vào lòng đường nên đâm phải một xe bạn khác? Em có suy nghĩ gì về tình huống này?”. Hơn nữa, các em đội viên, còn được thể hiện tư duy sáng tạo, những ý tưởng mới mẻ thông qua những bức tranh mơ ước về con đường văn minh, thân thiện mang đầy màu sắc tuổi thơ.

Có thể nói, mô hình “Em yêu đường phố quê em” thực sự mang lại nhiều ý nghĩa giáo dục thiết thực, bổ ích. Tham gia mô hình này, đội viên, thiếu nhi được giáo dục về tình yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc, bên cạnh đó các em còn được học tập các kỹ năng sống về giao tiếp, ứng xử, văn hóa khi tham gia giao thông, ý thức bảo vệ môi trường và đường phố xanh, sạch, đẹp….Trong thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này trong các Liên đội, thiết thực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động Đội – Sao trong các nhà trường hiện nay./.