Hà Tĩnh: ĐVTN cùng các lực lượng trắng đêm dập lửa tại Núi Hồng Lĩnh

13:50 01/07/2019     1805

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cùng với các lực lượng khác trong toàn tỉnh, hơn hai ngày qua, đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh đang gồng mình dưới cái nắng gần 40 độ để ứng cứu, hỗ trợ nhân dân di dời tài sản, dập tắt đám cháy, tiếp viện nước uống, thức ăn cho các lực lượng trong vụ cháy rừng lớn nhất tại Hà Tĩnh.

Trên địa bàn Hà Tĩnh, chỉ trong ngày 28/6 đã xảy ra 5 vụ cháy rừng, nghiêm trọng nhất vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn xã Xuân Hồng và thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân) từ trưa 28 đến hết ngày 29/6. Do thời tiết nắng nóng gay gắt cộng với gió Lào thổi mạnh và thảm thực bì dày, nên đám cháy lan rộng, khó tiếp cận và ngăn chặn. Đặc biệt, do vị trí xảy ra cháy ở trên khu vực núi cao và xa nguồn nước nên không thể dùng nước để dập tắt đám cháy.

Trước tình hình khẩn cấp, chính quyền địa phương đã kêu gọi, huy động hàng ngàn người tham gia chữa cháy rừng, cùng nhau phát đường băng để cô lập đám cháy, ngăn lửa lan sang khu vực khác. Khu vực cháy rừng lại gần khu dân cư và các trạm xăng nên các đơn vị chức năng phải làm công tác hỗ trợ di dời tài sản và sơ tán cho những hộ dân trong vùng nguy hiểm.

 

Lượng công an phòng cháy chữa cháy đang dập lửa.

 

Theo đó, tất cả mọi lực lượng, phương tiện được điều động về vùng núi xã Xuân Hồng và thị trấn Xuân An để dập lửa. Có tận mắt chứng kiến hình ảnh của các lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ, phòng cháy chữa cháy, nhân dân và đoàn viên thanh niên đang giáp mặt, gồng mình dưới cái nắng gần 40 độ để giành giật từng vạt rừng với biển lửa mới thấy được những nguy hiểm và mệt nhọc nơi đây. Bao khói bụi, nắng cháy, lửa đốt hay trầy xước đều không làm lung lay ý chí cứu rừng, cứu tài sản của nhân dân. Không ai bảo ai, từ những em bé cho tới các cụ già, mỗi người tùy vào sức khỏe, lứa tuổi để tham gia vào các công việc ứng cứu, hỗ trợ.

 

ĐVTN hỗ trợ làm đường băng, dọn cành cây, cỏ khô hạn chế lửa cháy lanh nhanh các khu vực khác.

 

Một số đồng chí cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy tại hiện trường cho biết: Hơn 24 giờ qua, mỗi anh em chiến sĩ chỉ ngủ chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, gần như không còn thời gian nghỉ ngơi. Thậm chí, đã có lúc anh em gần như kiệt sức vì nắng nóng, lửa bỏng rát nhưng chúng tôi vẫn căng mình ra khống chế và ngăn chặn không để đám cháy lan xuống khu dân cư. Hai ngày qua, mọi người cùng ăn chung ổ bánh mì, suất sơm hộp, những khuôn mặt cũng đã bị sạm đen vì nắng, khói bụi, than và cả những chiếc áo đồng phục đã đổi màu vì ướt sũng mồ hôi nhưng tất cả các lực lượng vẫn kề vai, hỗ trợ và động viên nhau cùng kiên cường bám trụ để dập tắt đám cháy, tránh lan xuống khu dân cư, hạn chế thiệt hại ít nhất cho người dân.

Bên cạnh các lực lượng chức năng, tất cả đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã chủ động trực tiếp tham gia chữa cháy, di dời tài sản cho nhân dân, nhóm còn lại tham gia hỗ trợ tiếp tế nước uống, thức ăn lên rừng cho các lực lượng.

 

Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân di dời tài sản

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Trang, Bí thư Huyện đoàn Nghi Xuân cho biết, đơn vị đã điều động hàng trăm đoàn viên thanh niên trên địa bàn cùng tham gia chữa cháy với các lực lượng chức năng. Đám cháy lan rộng và nhanh nên các đoàn viên phải túc trực tại các địa điểm, vừa tạo đường băng cản lửa, vừa hỗ trợ người dân sơ tán, di dời tài sản đồng thời tiếp tế nước uống, thức ăn cho các lực lượng chữa cháy trên núi. Cũng trong đêm 29/6, trước tình trạng cháy rừng tại xã Xuân Hồng vẫn cháy âm ỉ kéo dài, Huyện đoàn đã kêu gọi hỗ trợ, chuẩn bị 500 suất cơm cho lực lượng chữa cháy ăn tối tại chỗ để tiếp tục dập lửa.

Được biết, khu vực xảy ra đám cháy đường đi vô cùng hiểm trở, ban ngày di chuyển đã khó thì buổi tối lại càng khó khăn hơn. Thế nhưng 8h tối, 500 suất cơm, hàng chục thùng nước uống và các nhu yếu phẩm khác đã được các bạn đoàn viên thanh niên tại chỗ vận chuyển từ dưới chân núi lên đỉnh núi để tiếp sức, tiếp tinh thần cho các lực lượng bộ đội, công an, dân quân, kiểm lâm, ban quản lý rừng, bà con nhân dân và đoàn viên thanh niên trên núi đang tham gia chữa cháy. Có những bạn đoàn viên, thanh niên không nhớ nổi mình đã đi lên, đi xuống bao nhiêu chuyến, hễ có những khu vực cần tiếp tế là các bạn sẵn sàng lên đường. Giữa biển lửa ngút trời, khói bụi, gió Lào, nắng cháy nhưng tinh thần xung kích, trách nhiệm của các lực lượng, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh niên thật đáng khâm phục, đáng trân trọng.

 

ĐVTN tiếp tế thức ăn, nước uống trong đêm cho các lực lượng trên núi.

 

Hiện nay, không chỉ tại huyện Nghi Xuân mà một số địa bàn trên tỉnh Hà Tĩnh như Cẩm Xuyên, Hương Khê, nhân dân và các lực lượng chức năng cũng đang tiếp tục chống chọi với biển lửa. Để kịp thời ngăn chặn và hạn chế tình trạng này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần chủ động các biện pháp phòng cháy chữa cháy, giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy gây ra. Khi có đám cháy, đề nghị các cơ sở đoàn kịp thời huy động đoàn viên thanh niên cùng các lực lượng dập tắt đám cháy; thông tin với Đoàn cấp trên để kịp thời huy động lực lượng cũng như phương tiện chi viện nếu cần thiết.



 

CTV Phạm Tú – Tỉnh đoàn Hà Tĩnh (TN)