Hà Tĩnh: Chung kết Hội thi Nghi thức Đội, tuyên dương Tổng phụ trách Đội, Chỉ huy Đội giỏi

16:53 08/04/2013     2791

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vừa phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo tổ chức Chung kết Hội thi Nghi thức Đội và múa hát dân ca và Tuyên dương Tổng phụ trách Đội, Chỉ huy Đội giỏi và cán bộ thiếu nhi tiêu biểu năm 2013.

Đồng chí Nguyễn Thị Hà trao thưởng cho các đơn vị đạt Giải
Đồng chí Nguyễn Thị Hà trao thưởng cho các đơn vị đạt Giải


Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Hà – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và 1.000 Đội viên thiếu nhi.

Được triển khai từ tháng 2/2013, Hội thi Nghi thức Đội và múa hát dân ca đã thực sự trở thành ngày hội của Đội viên thiếu nhi Hà Tĩnh, được các Liên đội trường học tích cực hưởng ứng và các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành giáo dục ghi nhận, đánh giá cao.

Hội thi nghi thức Đội được tổ chức với quy mô sâu rộng, từ cấp tỉnh đến cơ sở đã tạo ra sự chuyển động hết sức mạnh mẽ về việc rèn luyện kỹ năng Nghi thức Đội, nâng cao chất lượng Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh. Thông qua việc tham gia Hội thi, Đội viên thiếu nhi trong toàn tỉnh đã được tập dượt về Nghi thức Đội, thực hiện các yêu cầu của người Đội viên từ đó thêm tự hào và gắn bó với tổ chức Đội, nỗ lực phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Sân chơi cũng là cơ hội thuận lợi để đội ngũ Giáo viên – Tổng phụ trách Đội trau dồi kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động thiếu nhi.

Bên cạnh đó, Hội thi còn góp phần quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, Học sinh tích cực” hiện nay. Tham gia Hội thi, Đội viên thiếu nhi được hòa mình trong những làn điệu dân ca mượt mà, thắm đượm. Điều đáng mừng là các em tỏ ra rất yêu thích và thể hiện tương đối thuần thục những làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh. Những câu hát ví dặm được các em được thể hiện bằng tình cảm trong sáng mà chứa chan tình cảm gắn bó với quê hương Hà Tĩnh. Dân ca đã góp phần bồi dưỡng đời sống tinh thần của Đội viên thiếu nhi, hướng các em đến những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Việc đưa dân ca nói riêng và văn hóa dân gian nói chung vào trường học đã và đang được BTV Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội Hà Tĩnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, thiết thực xây dựng môi trường học đường thân thiện, tích cực, lành mạnh thông qua đó thể hiện rõ nét hơn vai trò của công tác Đội đối với hiệu quả giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Sau vòng thi cấp cụm, cấp huyện, đã có 12 đội thi xuất sắc đại diện cho 12 huyện, thị, thành phố tham gia chung kết cấp tỉnh. Với sự chuẩn bị công phu và chu đáo, chất lượng phần thi Nghi thức Đội của các đơn vị tương đối đồng đều. Một số đơn vị tuy điều kiện còn khó khăn nhưng đã cố gắng đầu tư, trang bị công phu để thực hiện tốt phần thi nghi thức Đội. Phần thi được thực hiện nghiêm trang, bài bản, các động tác đều, đẹp và đảm bảo đúng yêu cầu cho thấy tính kỷ luật chặt chẽ và tinh thần tập thể cao của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Điều đáng khen ngợi là các em Chỉ huy Đội đã hoàn thành xuất sắc vai trò điều hành, thể hiện sự tự tin, thông minh, linh hoạt trong xử lý, tổ chức thực hiện nghi thức, nghi lễ của Đội.

Đối với phần thi múa hát dân ca, khán giả đã được chứng kiến những màn biểu diễn thuần thục, chứa đựng những thông điệp ý nghĩa được thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú: hò, ví dặm, hát đối đáp… Đặc biệt, các đội tuyển mang đến Hội thi nhiều tiết mục dân ca Nghệ Tĩnh tự biên mang tính nghệ thuật cao, trong đó lồng ghép nhiều nội dung phong phú, thiết thực, thể hiện sâu sắc bản sắc văn hóa của quê hương Hà Tĩnh. Không ít đội viên bộc lộ rõ năng khiếu hát dân ca với chất giọng mượt mà, truyền cảm, sâu lắng và khả năng trình diễn tự tin, thuyết phục trên sân khấu.

BTC đã tiến hành tổng kết và trao giải Hội thi Nghi thức Đội và múa hát dân ca. Theo đó, giải Nhất thuộc về Hội đồng Đội huyện Kỳ Anh, Giải Nhì thuộc về Hội đồng Đội Thành phố và Lộc Hà. Ban Tổ chức cũng đã trao 3 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các đội thi có thành tích tốt.

Trong dịp này, Tỉnh đoàn – Sở Giáo dục Đào tạo đã tuyên dương 25 Tổng phụ trách Đội, Chỉ huy Đội giỏi và cán bộ làm công tác thiếu nhi tiêu biểu. Đây là phần thưởng cao quý nhằm tôn vinh, ghi nhận những nỗ lực, cống hiện của đội ngũ cán bộ phụ trách Đội và Chỉ huy Đội trong toàn tỉnh đồng thời là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy Tổng phụ trách, Chỉ huy Đội và Đội viên thiếu nhi tiếp tục nỗ lực cố gắng, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của công tác Đội và phong trào thiếu nhi Hà Tĩnh./.