Hà Nội phải là đầu tàu dẫn dắt phong trào trong tuổi trẻ cả nước

10:48 23/01/2014     1584

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 22/01 tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã làm việc với Thành Đoàn Hà Nội ngay trong tháng đầu tiên của “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014.
Dự và làm việc với Thành Đoàn có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Công Soái – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; cùng các đồng chí Ban Bí thư Trung ương Đoàn, các Ban Trung ương Đoàn và các Ban Thành ủy Hà Nội.

s
Bí thư thứ nhất BCH Trung Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị

5 nội dung trong “Năm thanh niên tình nguyện” 2014

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã xem Video phóng sự về những kết quả nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào TTN Th năm 2013; phương hướng chương trình công tác năm 2014 và Đề án của tuổi trẻ Thủ đô trong “Năm thanh niên tình nguyện” 2014 với 5 nội dung và  giải pháp thực hiện.

Theo đó, về nội dung Hà Nội Xanh gắn với các ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, ký túc xá xanh, trồng cây xanh và tên gọi “Hàng cây thanh niên”; Hà Nội an toàn với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, văn hóa giao thông, phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS... Hà Nội văn minh được đẩy mạnh trong công tác tuyên truyền giáo dục về truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước và thực hiện việc “Học tập và làm theo lời Bác” với chuẩn mực “Ý thức tốt - Ứng xử đẹp – Việc làm hay” ... Hà Nội nghĩa tình sẽ được tổ chức các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, vận động quyên góp ủng hộ các gia đình, TTN có hoàn cảnh khó khăn. Và Hà Nội trẻ được triển khai đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị, trong đó nghiên cứu thí điểm mô hình “Xã hội tình nguyện” gắn với các chương trình ký kết giữa Thành Đoàn và các ban, ngành đoàn thể để tổ chức hoạt động tình nguyện thiết thực tại địa phương, đơn vị.

Trong năm 2014, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thủ đô phấn đầu khánh thành 20 sân chơi cho thiếu nhi; tư vấn, hướng nghiệp, hỗ trợ nghề nghiệp, việc làm cho 300.000 học sinh, bộ đội xuất ngũ, ... phấn đấu tiếp nhận 100.000 đơn vị máu. Kết nạp mới 70.000 đoàn viên mới và trên 60% đoàn viên thực hiện hiệu quả chương trình “Tôi là đoàn viên”.

h
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long trao đổi ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các ý kiến của Đoàn công tác đã tập trung đánh giá kết quả đạt được của Thành Đoàn trong năm 2013, như: có nhiều mô hình hay giải pháp mới trong giáo dục thanh niên, tiêu biểu như mô hình “Điểm hẹn thanh niên” ... đã có sức thu hút tập hợp thanh niên, phát huy được các đối tượng thanh niên tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức. Đã tập hợp có hiệu quả đối tượng thanh niên nhà trọ; là đơn vị trưởng cụm, Thành Đoàn đã thể hiện rõ nét trong các hoạt động và đặc biệt thể hiện tính trách nhiệm cao trong tổ chức đăng cai thành công các hoạt động của Trung ương. Đã tập trung phát triển có hiệu quả các mô hình tổ chức CLB, đội, nhóm thanh niên theo lĩnh vực công tác; đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội thông qua trại huấn luyện Nguyễn Chí Thanh lần đầu tiên được tổ chức vừa qua. Trong công tác Đội, đã làm tốt công tác tập huấn, truyền đạt kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên- tổng phụ trách Đội.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu những hạn chế mà công tác Đoàn và phong trào TTN Thủ đô cần khắc phục trong năm 2014 và những năm tiếp theo, đó là nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên còn chậm; cần có nhiều giải pháp sát với tình hình thực tiễn thanh niên và quan tâm trong việc tập hợp thanh niên thông qua hệ thống mạng internet ... chú ý tới tính đa dạng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thành phố để qua đó tính chuyên nghiệp được nâng lên.

Mong muốn của các đại biểu cũng được chia sẻ tại Hội nghị trong việc Thành Đoàn đẩy mạnh giới thiệu những mô hình tốt, cách làm hay, cá nhân tiêu biểu trên Trang thông tin điện tử giúp các tỉnh, thành Đoàn bạn học tập, áp dụng phù hợp với tình hình của mỗi đơn vị. Bên cạnh đó, các hoạt động trong “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 đã đề ra thì cần thực hiện được thực hiện thường xuyên và nhất là phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô trong dịp hè phải có tính dẫn dắt được phong trào tình nguyện ở khu vực phía Bắc; phong trào thanh niên công nhân của Thủ đô phải trở thành đơn vị đi đầu trong cả nước; ... về phong trào “Sinh viên 5 tốt” cần giúp sinh viên tiếp cận được nhanh nhất nội dung này và được triển khai hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ 2013 – 2018 trong sinh viên Thủ đô.

h
Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà trao đổi với Hội nghị

Đầu tàu dẫn dắt phong trào trong tuổi trẻ cả nước

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội  Nguyễn Công Soái đã đánh giá cao vai trò của đoàn viên thanh thiếu niên Thủ đô trong tổ chức các phong trào, các hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô là hết sức kỳ quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Công Soái nêu hoạt động cụ thể: về an ninh quốc phòng trong năm 2013 là năm có nhiều thanh niên, sinh viên tốt nghiệp Đại học tham gia đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự cao nhất so với các năm. Năm 2013, Hà Nội đã có 13.500 đảng viên được kết nạp thì có 8.500 đảng viên mới là đoàn viên ưu tú được kết nạp ... đã khẳng định những đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ Thủ đô trong xây dựng và phát triển đất nước nói chung cũng như với Thủ đô nói riêng. Hình ảnh thanh niên, sinh viên Thủ đô tham gia hoạt động tình nguyện phục vụ đám tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại những ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân cả nước.
s
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái phát biểu ý kiến

Thời gian tới đồng chí đề nghị, Thành Đoàn cần làm tốt công giáo dục đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh về truyền thống yêu nước, qua đó khơi dậy được tính tự tôn của dân tộc. Tiếp tục đào tạo bồi dưỡng thanh niên, đặc biệt là phát hiện bồi dưỡng thanh niên tiêu biểu để bổ sung cho Đảng. Lựa chọn những thanh niên có trình độ chuyên môn về lý luận, công nghệ thông tin để tuyên truyền những việc đã làm được và phản bác lại những luận điệu sai trái chống phá của các thế lực thù địch. Nâng cao vị trí và ảnh hưởng của Đoàn trong tầng lớp thanh niên, sinh viên thông qua các phong trào mang tính thiết thực, hiệu quả có sức thu hút tập hợp thanh niên. Tập trung cho các hoạt động cải cách hành chính từ thành phố cho đến cơ sở.

Tham gia thực hiện tốt 9 chương trình công tác của Thành ủy trong năm 2014, trong đó có chương trình 01 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 25; rà soát lại đội ngũ cán bộ Đoàn, huyện, xã để xây dựng đề án đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ.

Đồng chí mong muốn trong năm 2014, các hoạt động của Thành Đoàn cần cố gắng giảm thiểu các hoạt động mang tính hình thức và đi vào nội dung thiết thực, cụ thể tránh tốn kém, phô trương.

a
Bí thư thứ nhất BCH Trung Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Kết luận buổi làm việc, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, trong năm vừa qua, công tác Đoàn và phong trào TTN cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng được các cấp ủy Đảng chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

Theo đó, đối với Thành Đoàn Hà Nội là tổ chức Đoàn đã gương mẫu đi đầu cụ thế hóa nhiều được nội dung thiết thực, có sức sáng tạo mang lại hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, Thành Đoàn Hà Nội còn có nhiều phong trào tạo được những ảnh hưởng đến nhiều tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ. Trong đó, Thành Đoàn Hà Nội đã đăng cai nhiều hoạt động của Trung ương trong nhiều năm và luôn trách nhiệm trong các hoạt động với nhiều nội dung hoạt động có chất lượng, qua đó đã phát huy vai trò đầu tầu, là đơn vị Thủ đô trung tâm của cả nước.

Đồng chí Vinh đề nghị, năm 2014 là “Năm Thanh niên tình nguyện”, Thành Đoàn  phải xác định việc “nâng chất” của phong trào “Ba sẵn sàng” không chỉ ở hoạt động kỷ niệm mà cần tái hiện phong trào thanh niên năm xưa trở thành phong trào trong cuộc sống thanh niên hiện nay, thông qua việc lựa chọn những việc làm phù hợp với thanh niên và đưa nội dung này vào trọng tâm công tác của năm.

Với các nội dung được phát động tại lễ khởi động “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 tới tuổi trẻ cả nước, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh lưu ý Thành Đoàn cần triển khai thực hiện để thể hiên tính rộng khắp, có tính định hướng trong từng hoạt động của tổ chức Đoàn và mang tính bền vững.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn, trong công tác giáo dục lý tưởng đạo đức lối sống cho thanh niên phải có những hình thức giáo dục phù hợp với từng đối tượng thanh niên để làm sao trong năm sẽ có được sản phẩm là mô hình, cách làm cụ thể. Trong việc giúp đỡ thanh niên chậm tiến, đây là việc làm rất khó đòi hỏi Đoàn, Hội cần phải có sự kiên trì và có hướng dẫn hết sức cụ thể cho cơ sở thực hiện. Về xây dựng tổ chức Đoàn, Thành Đoàn Hà Nội cần quan tâm đến công tác cán bộ trong đó làm tốt công tác đầu vào của cán bộ Đoàn, nâng cao chất lượng chi đoàn và làm tốt công tác kết nạp đoàn viên.

Đồng chí nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu của phong trào trong “Năm Thanh niên tình nguyện” Thành Đoàn phải làm tốt hơn nữa để có được kết quả rõ nét hơn, qua đó vai trò thanh niên Thủ đô sẽ được phát huy.

“Cần nghiên cứu để làm sao có được nhiều cách thức, việc làm ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn” – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.