Hà Nội: Nâng cao ý thức của thanh niên trong các hoạt động trên không gian mạng

08:30 07/07/2018     819

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 05/7, tại trường Đội Lê Duẩn, thành đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối cán bộ viên chức Thủ đô.
Tham dự hội nghị có các đồng chí thường trực Thành đoàn Hà Nội; lãnh đạo Công an Thành phố; Cục An ninh mạng (Bộ Công an); Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin – Truyền thông); đại diện lãnh đạo các ban Thành đoàn, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các cơ sở Đoàn trực thuộc cùng 500 đoàn viên, thanh niên.

Tại hội nghị, Thành đoàn Hà Nội – Tổng công ty VNPT Hà Nội thống nhất ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phối hợp xây dựng và triển khai thí điểm Đề án Số hóa cơ sở dữ liệu Đoàn viên Thanhnienday.com nhằm tăng cường hiệu quả của công tác quản lý đoàn viên và nâng cao chất lượng quản lý số lượng và chất lượng đoàn viên thường xuyên, liên tục; đồng thời tạo tiền đề xây dựng hệ sinh thái lợi ích đoàn viên, thanh niên tích hợp các tính năng phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân, giới thiệu việc làm, tổ chức sự kiện, thương mại điện tử và đẩy mạnh việc thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên trực tuyến, hướng tới thực hiện thống kê và đánh giá đoàn viên hoàn toàn trên nền tảng điện tử.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành đoàn và Công ty Cổ phần FPT cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phối hợp xây dựng và đảm bảo an toàn thông tin Đề án số hóa cơ sở dữ liệu đoàn viên Thanhnienday.com.


Kí kết phối hợp
Kí kết phối hợp xây dựng và triển khai thí điểm Đề án Số hóa cơ sở dữ liệu Đoàn viên Thanhnienday.com


Trong khuôn khổ hội nghị tập huấn đã diễn ra Tọa đàm “Cách mạng công nghiệp 4.0 - Thách thức đối với tổ chức đoàn trong công tác giáo dục thanh niên trước vấn đề an ninh phi truyền thống”.

Các đại biểu tham dự tọa đàm được trang bị những kiến thức về Luật An ninh mạng; những quy định đảm bảo an ninh mạng, những thách thức mới nhất đối với bảo mật thông tin hiện nay từ góc độ quản trị quốc gia và góc độ an toàn thông tin cá nhân; sự phát triển của công nghệ thông tin - những điểm tích cực và tiêu cực về góc độ an toàn thông tin.  

Chia sẻ tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, bước vào thời đại kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0, đất nước đứng trước nhiều cơ hội để thúc đẩy các mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất lao động thay vì phát triển theo chiều rộng, tuy nhiên cũng đứng trước những thách thức về khả năng hấp thụ lao động phổ thông trong điều kiện bắt đầu giai đoạn dân số vàng. Ở mức độ cá nhân, khả năng tương tác và hoạt động trên không gian mạng của mỗi người, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên là hết sức quan trọng để trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường lao động cũng như mở ra cánh cửa tiềm năng của khởi nghiệp sáng tạo.

Từ cả 2 góc độ trên, đều có thể thấy tầm quan trọng của không gian mạng và mức độ cấp thiết của các hành lang pháp lý điều chỉnh hoạt động trên không gian mạng đối với việc phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ an ninh quốc gia nói chung, cũng như việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của mỗi cá nhân nói riêng.  Luật an ninh mạng được ban hành là văn bản rất quan trọng để góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, an toàn xã hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng, đặc biệt là bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng của an ninh quốc gia.

Dịp này, các chuyên gia cũng chia sẻ về công tác đảm bảo An toàn thông tin trong bối cảnh CMCN 4.0; những công nghệ hiện đang cho phép việc giám sát và đảm bảo an ninh mạng và an toàn thông tin được thực hiện dễ dàng và hiệu quả hơn để có cái nhìn bao quát hơn trong việc sử dụng và bảo mật thông tin trên mạng.


Tọa đàm “Cách mạng công nghiệp 4.0 - Thách thức đối với tổ chức đoàn trong công tác giáo dục thanh niên trước vấn đề an ninh phi truyền thống” đã góp phần tuyên truyền, phổ biến Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội khoá XIV thông qua tại kỳ họp thứ 5, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên Thủ đô trong việc thực thi nhiệm vụ và hoạt động cá nhân trên không gian mạng.