Hà Giang: Diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng” năm 2015

09:01 01/09/2015     1349

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày cách mạng Tháng Tám (19/8-1945 – 19/8/2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2015), tối ngày 30/8, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi" và Diễn đàn “Thanh niên với Đảng, Đảng với thanh niên” năm 2015.

Bí thư đoàn xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh Và Mí Già trao đổi với lãnh đạo tỉnh
Bí thư đoàn xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh Và Mí Già trao đổi với lãnh đạo tỉnh

Phát biểu định hướng tại diễn đàn, đồng chí Trần Đức Quý – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Diễn đàn là dịp để cán bộ, đoàn viên, thanh niên trực tiếp lắng nghe, lĩnh hội và nắm bắt những vấn đề về công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng của tỉnh nhà. Đồng thời thông qua diễn đàn, tuổi trẻ sẽ được bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất những kiến nghị chính đáng trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, phát huy vai trò xung kích, tinh thần tự nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng tổ chức Đảng tại các địa phương, đơn vị. 

Từ những gợi mở đó, các thủ lĩnh đoàn, đoàn viên, thanh niên đã nêu các ý kiến, đề xuất, kiến nghị, giải pháp xung quanh các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Hà Giang đối với công tác thanh niên; Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên; vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm, chính sách nguồn nhân lực; công tác tổ chức cho ĐVTN tham gia góp ý xây dựng Đảng… 

Lãnh đạo các sở, ngành liên quan lần lượt trả lời, giải đáp những vấn đề được nêu ra, tạo không khí sôi nổi trong suốt diễn đàn. Trong đó, những vấn đề thuộc về chủ trương, cơ chế chính sách liên quan đến công tác thanh niên dân tộc thiểu số, chương trình phát triển thanh niên Hà Giang giai đoạn 2012 – 2020; nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2015 và những năm tiếp theo; các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng quan tâm giao lưu, trao đổi với các bạn đoàn viên, thanh niên về các nội dung công tác xây dựng Đảng, công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú, quy hoạch đảng viên trẻ tạo nguồn cho Đảng…. Qua đó tạo sự giao lưu, cởi mở, trao đổi 2 chiều giữa Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng.

Kết thúc diễn đàn, đồng chí Trần Đức Quý – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và sự thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề đạt và chưa đạt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh hiện nay. Để phát huy những kết quả đạt được và giải quyết những khó khăn, tồn tại, đồng chí yêu cầu tổ chức Đoàn thanh niên thực hiện tốt một số nội dung: Tiếp tục tham gia xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4; Đẩy mạnh ,công tác giáo dục thanh thiếu nhi, định hướng và xây dựng nhân cách, đạo đức, lối sống của tuổi trẻ; quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, vận động, tổ chức cho thanh niên thực hiện nghị quyết của Đảng đề ra; Chú trọng xây dựng tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn, nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn, làm cho Đoàn thật sự là trường học xã hội chủ nghĩa; Triển khai đồng bộ phong trào của Đoàn, trên cơ sở cụ thể hoá thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Trong đó, Đoàn cần xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, triển khai thực hiện các chương trình dự án của tỉnh mang màu sắc của thanh niên. Phong trào tham gia phát triển kinh tế - xã hội của Đoàn phải gắn với mục tiêu phát triển của tỉnh, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, vừa góp phần thực hiện nghị quyết của Đảng, vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên; Chủ động đề xuất với tỉnh, phối hợp với các cấp, các ngành tập trung đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; thực hiện hiệu quả việc quản lý thanh niên đi lao động tự do.

Đối với các cấp ủy Đảng, đồng chí đề nghị cần quan tâm tổ chức các Diễn đàn Đảng với thanh niên – Thanh niên với Đảng; tiếp tục đẩy mạnh hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn để tạo nguồn cho Đảng; mạnh dạn giao các nhiệm vụ cụ thể cho thanh niên đảm nhận thực hiện. Đồng thời, đồng chí cũng đã chỉ đạo các ngành liên quan rà soát các chủ trương, chính sách dành cho thanh niên, chính sách thu hút nhân tài để phát huy vai trò nồng cốt của thanh niên... Đồng chí tin tưởng, với sức trẻ và nhiệt huyết, thanh niên tỉnh ta sẽ nỗ lực rèn luyện và cống hiến, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng.

Có thể nói rằng, Diễn đàn đã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cơ bản trong Đoàn tham gia xây dựng Đảng hiện nay. Tạo điều kiện cho lực lượng đoàn viên thanh niên trong tỉnh có dịp nói lên tiếng nói của mình, thể hiện vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ tham gia xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh; qua đó mong muốn các Cấp ủy Đảng tiếp tục chia sẻ, đồng hành với thanh niên, tạo cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng./.