Giao ban công tác Hội và phong trào thanh niên cụm miền núi Tây Bắc Bộ

08:14 05/03/2013     2405

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 04/3 tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban triển khai công tác Hội và phong trào thanh niên cụm miền núi Tây Bắc Bộ năm 2013. Đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Hội nghị  lần này sẽ nghe các ý kiến nêu những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động của tổ chức cơ sở Hội, chi Hội; những vấn đề đặt ra đối với công tác Hội và phong trào thanh niên ở địa phương và các đề xuất giải pháp. Đồng thời, Thường trực Đoàn Chủ tịch cũng lấy ý kiến cho việc tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam 4 cấp ngay trong năm 2014 và việc chuyển mô hình chi Hội, cơ sở Hội sang loại hình CLB đội, nhóm trên địa bàn…

Các ý kiến phát tại Hội nghị giao ban đã chia sẻ những kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động Hội; nêu những sáng kiến, mô hình hoạt động  hiệu quả có sức thu hút thanh niên, nhất là đối tượng thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo. Bên cạnh đó, một số ý kiến trao đổi nêu cần có những lớp tập huấn về kỹ năng về công tác Hội cho cán bộ… nhất là các ý kiến đồng tình rút ngắn nhiệm kỳ tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam 4 cấp ngay trong năm 2014; tiếp cận cơ sở dưới hình thức CLB, đội, nhóm, tiếp cận trên nhu cầu của thanh niên trên từng ngành, nghề, sở thích…

a
Đ/c Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu kết luận Hội nghị

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La Lường Trung Hiếu cho rằng việc, tập huấn kỹ năng cho cán bộ Hội là rất cần thiết và cần có những hoạt động mang màu sắc của Hội.

Đồng ý với ý kiến chuyển từ mô hình hoạt động chi Hội kém sang hình thức CLB đội, nhóm ở các xã, thôn, bản để hoạt động có hiệu quả, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La mong muốn cách làm này cần mềm dẻo vì đặc thù vùng Tây Bắc có những thôn bản ở rất xa khó quản lý. Việc tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam 4 cấp trong năm 2014 cần được Trung ương Hội sớm có sự chỉ đạo từ sớm giúp cơ sở có sự chủ động hơn.

Hàng năm, Trung ương Hội nên có những giải thưởng tuyên dương thanh niên dân tộc làm kinh tế giỏi – anh Lường Trung Hiếu đề xuất.

Với Bí thư Tỉnh Đoàn Điện Biên Vừ A Bằng lại cho rằng, sau Đại hội Đoàn các cấp việc kiện toàn tổ chức Hội có những xáo trộn; công tác tuyên truyền với thanh niên dân tộc tôn giáo của Điện Biên gặp nhiều khó khăn do thanh niên đi làm ăn xa, di chuyển giữa các vùng…; việc thành lập CLB đội, nhóm gặp nhiều khó khăn, CLB phát triển tốt chủ yếu ở những vùng có điều kiện thuận lợi, còn những bản phải đi bộ hàng chục cây số thì việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Các Hội LHTN trong cụm cần tăng cường công tác trao đổi thông tin chéo để cùng phát huy tốt nhất vài trò, vị trí của tổ chức Hội và các hoạt động giao ban cần có những nội dung chuyên đề cụ thể - Bí thư Tỉnh Đoàn Điện Biên Vừ A Bằng đề xuất.

Từ những ý kiến tại Hội nghị giao ban, phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, trong năm 2013, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết tâm tạo sự chuyển biến trong công tác Hội, tập trung cho công tác cán bộ và chăm lo nhu cầu cho thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên dân tộc tôn giáo.

Trung ương Hội sẽ đẩy mạnh nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng công tác Hội cho đội ngũ cán bộ; hướng hoạt động Hội cơ sở sang các mô hình hoạt động theo sở thích, lĩnh vực, ngành nghề..; quan tâm đến việc tiếp cận, tìm hiểu, hỗ trợ các câu lạc bộ thành lập các CLB đội, nhóm thanh niên ở các khu dân cư, đặc biệt là thanh niên dân tộc, tôn giáo hoạt động và phát triển - đồng chí Phan Văn Mãi nêu giải pháp.

Trao đổi với Hội LHTN Việt Nam các tỉnh về tổ chức Đại hội Hội LHTN các cấp dự kiến tiến hành vào năm 2014, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổng hợp ý kiến của các địa phương để xin ý kiến Ban Bí thư Trung ương Đoàn và sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai việc sơ kết nửa nhiệm kỳ và tổ chức Đại hội trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị, Hội LHTN Việt Nam các tỉnh cần quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; triển khai các hoạt động Tháng thanh niên năm 2013 đạt hiệu quả;  tập trung củng cố tổ chức Ủy ban Hội các cấp; củng cố các hoạt động của các Hội thành viên như: Hội DNT, Hội Thầy thuốc trẻ…; tập trung hình thành các tổ chức cơ sở hội, CLB, đội, nhóm và tổ chức cho 100% các cơ sở Đoàn, đoàn viên ở khối lực lượng vũ trang… tham gia góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Thời gian  tới, Trung ương Hội sẽ làm sổ tay về kỹ năng cho cán bộ Hội cấp cơ sở, gắn hoạt động với các chương trình an sinh xã hội; làm việc với Bộ Nội vụ để có cơ chế khi được công nhận là Hội đặc thù.