Giao ban công tác Hội cụm miền núi Đông Bắc Bộ và Trung du Bắc Bộ

08:13 08/03/2013     1928

3 Phong trào   Web.ĐTN: Trong các ngày 5 và 6/03/2013, tại TP. Lạng Sơn (Lạng Sơn) và TP Vĩnh Yên, (Vĩnh Phúc), Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2013 cụm miền núi Đông Bắc Bộ, cụm Trung du Bắc Bộ.
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã chủ trì các Hội nghị.

* Cụm miền núi Đông Bắc Bộ gồm Hội LHTN Việt Nam các tỉnh : Thái Nguyên, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng và Lạng Sơn

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi nhiều vướng mắc, khó khăn trong công tác Hội và phong trào thanh niên ở cụm Đông Bắc Bộ và đề xuất các giải pháp để xây dựng tổ chức Hội, đẩy mạnh phong trào thanh niên. Trong đó, một số ý kiến xoay quanh vấn đề tổ chức Hội, năng lực cán bộ Hội còn chưa tốt, nhiều khi còn quá thụ động, phong trào mờ nhạt chưa thu hút được hội viên, thanh niên tham gia.

Đề xuất Ủy ban Trung ương Hội trong thời gian tới, các ý kiến cho rằng cần chỉ đạo sâu sát để nâng cao hình ảnh của Hội rõ nét hơn nữa; công tác cán bộ cần đầu tư đào tạo huấn luyện nghiệp vụ công tác Hội, cùng với đó là cơ chế, tài chính, tư cách hoạt động .

Ngoài ra, ý kiến của các đại biểu các tỉnh đều thống nhất chỉ tổ chức sơ kết cấp tỉnh và Trung ương về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VI; tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp trong năm 2014...

a
Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long phát biểu với Hội nghị giao ban cụm miền núi Đông Bắc bộ

* Tại cụm Trung du Bắc Bộ, Hội LHTN Việt Nam của 5 tỉnh, gồm: Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh và Phú Thọ đã tham dự và tham gia ý kiến tại Hội nghị.

Những vướng mắc, khó khăn trong công tác Hội và phong trào thanh niên ở cụm đã được trao đổi, trong đó vấn đề đặt ra đối thanh niên công nhân làm việc tại các khu chế xuất hiện nay đó là cần có tổ chức Hội để tham gia sinh hoạt; có giải pháp để tháo gỡ khó khăn đối với nội dung tập hợp thanh niên nông thôn đi làm ăn xa.v.v…
a
Đ/c Trần Việt Cường, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu
Tham gia ý kiến điều chỉnh nhiệm kỳ Đại hội Hội và tiến hành Đại hội ở 4 cấp,  đa số các ý kiến đều đồng tình và đề nghị công tác chức cần được tiến hành nhanh chóng, ngắn gọn, diễn ra trong thời gian một năm. Một số kiến nghị đề xuất của các đại biểu mong muốn Ủy ban Trung ương Hội cần quan tâm, hỗ trợ, có hướng dẫn tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp và quan tâm hơn đến chế độ, chính sách, biên chế và kỹ năng công tác Hội của cán bộ làm công tác này.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban cụm miền núi Đông Bắc bộ, đồng chí Nguyễn Phi Long cho rằng, công tác Hội và phong trào thanh niên trong những năm qua, cũng như hiện nay chủ yếu khó khăn về vấn đề nhân sự chuyên trách và kinh phí  hoạt động của Hội.

Đối với cụm Trung du Bắc Bộ, tuy là Hội LHTN Việt Nam các tỉnh đã có nhiều hoạt động nổi bật, thành lập các tổ chức Hội trực thuộc phát triển mạnh mẽ như Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ … nhưng có nhiều thanh niên thuộc nhiều thành phần phức tạp, thanh niên công nhân địa bàn địa bàn làm ăn xa, thanh niên làm hoạt động việc trên địa bàn từ nhiều tỉnh đến, dẫn đến công tác quản lý, đoàn kết tập hợp thanh niên vô cùng khó khăn. Đề nghị các cấp bộ Hội trong cụm Trung du Bắc Bộ cần đẩy mạnh tổ chức các hoạt động hỗ trợ  thanh niên công nhân, nông thôn đi làm việc ở xa, làm việc tại các khu chế xuất và đặc biệt quan tâm hơn nữa các hoạt động mang tính truyền thống Hội.

Ở Cụm miền núi Đông Bắc bộ, đề nghị cần tập trung sâu hơn nữa vào đối tượng thanh niên đặc thù như thanh niên nông thôn, dân tộc, tôn giáo, yếu thế, hoàn lương; triển khai mô hình từ chi hội sang Câu lạc bộ, đội, nhóm có cùng sở thích, cùng ngành nghề, đối tượng thanh niên tập hợp đa dạng, không gò bó bởi địa chính; liên kết các Câu lạc bộ, đội, nhóm tự phát; phối kết hợp tăng cường chỉ đạo Hội Doanh nhân trẻ, Hội Thầy thuốc trẻ phát huy mạnh mẽ, rõ nét vai trò như vậy sẽ nâng cao được hình ảnh, lá cờ  Hội LHTN Việt Nam.

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long yêu cầu các tỉnh lưu ý trong tháng 3/2013 cần khẩn trương triển khai vận động Tháng Thanh niên với chủ đề “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Nghĩa tình biên giới hải đảo”,“Tháng ba biên giới” ; tổ chức cho đoàn viên thanh niên góp ý kiến Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để tổng hợp các ý kiến báo cáo về tỉnh và Trung ương; tổ chức hoạt động Liên hoan tuyên dương thanh niên công nhân tiêu biểu, đặc biệt hoạt động mang tính chất theo cụm để thanh niên các tỉnh có điều kiện giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Về vấn đề an toàn giao thông,  Hội LHTN Việt Nam các tỉnh cần xây dựng ngay Đề án an toàn giao thông trình UBND tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ - đồng chí Nguyễn Phi Long nhấn mạnh.