Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm duyên hải Nam Trung bộ

07:06 22/06/2018     953

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 21/6, tại TP.Quảng Ngãi, Cụm thi đua Duyên hải Nam Trung bộ (Trung ương Đoàn) đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2018 tại TP Quảng Ngãi.
Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn và đại diện 7 tỉnh, thành Đoàn trong cụm, gồm: Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng.
d
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo cụm, trên cơ sở chương trình công tác năm 2018 của BCH Trung ương Đoàn và tình hình thực tiễn từng địa phương, Ban thường vụ các tỉnh, thành Đoàn trong cụm đã chủ động xây dựng chương trình hành động bám sát các nội dung trọng tâm chỉ đạo của BCH Trung ương Đoàn; thực hiện tốt chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ sáng tạo” khá toàn diện và cụ thể trên các mặt.

Công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai trong tâm là việc là thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW; Chỉ thị 05-CT/W; cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu của thanh niên Việt Nam trong kỳ mới”, cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” được triển khai có hiệu quả.

Các cấp bộ Đoàn trong cụm đã chú trọng tuyên truyền, thông tin yếu tố tích cực, gương người tốt việc tốt, câu chuyện đẹp trên mạng xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa cao, đặc biệt, việc tôn vinh các gương điển hình tiêu biểu, tiên tiến trên mọi lĩnh vực; công tác giáo dục truyền thống được triển khai bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị văn hóa của đất nước. Triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp được tổ chức với nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.
d
Đồng chí Nguyễn Xuân Vĩnh - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị


Các phong trào hành động cách mạng và các chương trình đồng hành với thanh niên được các cấp bộ Đoàn chú trọng đẩy mạnh, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả tập trung vào các hoạt động thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí, sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các hoạt động chăm lo trẻ em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, vẫn có còn một số hạn chế, thiếu sót như: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW chưa được thường xuyên, liên tục; việc xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích tài năng trẻ vẫn còn hạn chế; công tác quản lý đoàn viên, nhất là đoàn viên thanh niên đi lao động xa nhà chưa được quan tâm; vai trò của tổ chức Đội ở một số địa phương, đơn vị chưa được phát huy, hoạt động chưa hiệu quả; chưa có nhiều giải pháp cụ thể trong việc ngăn chặn tình trạng đuối nước cho trẻ em, tình trạng xâm hại trẻ em; chưa có giải pháp hiệu quả trong đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch nhất là các vụ biểu tình liên quan đến dự thảo Luật An ninh mạng, Luật Đặc khu...

Tại hội nghị, nhiều ý kiến băn khoăn, trăn trở của các đại biểu xoay quanh các vấn đề về việc sát nhập các phòng, ban; việc tinh giản biên chế và chấm dứt hợp đồng dài hạn; hiệu quả các chương trình phối giữa giữa tổ chức Đoàn và các đơn vị liên quan; việc giám sát, phản biện xã hội; cơ chế cho thanh niên khi tham gia hoạt động tình nguyện; khó khăn trong việc thực hiện chủ trương “2 trong 1” tại cơ sở...
r
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn phát biểu kết luận hội nghị


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã giải đáp các ý kiến băn khoăn, trăn trở của các đại biểu. Thống nhất tổ chức giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm duyên hải Nam Trung bộ tại tỉnh Bình Định và tổ chức 1 hoạt động chung của cụm, nội dung “Ý tưởng, sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên”.

Đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ bám sát nội dung nghị quyết Đại hội đoàn các cấp, triển khai hoạt động theo chủ đề, chủ điểm phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương và chú trọng nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh niên và phát huy vai trò sáng tạo, tiền phong, gương mẫu, nêu gương của cán bộ đoàn trong việc tổ chức hoạt động.
d
Trao cờ Tổ quốc cho ngư dân và khu vui chơ cho em tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn


Sáng cùng ngày, các đại biểu cũng đã đến viếng mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng, nguyên Quyền Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tại núi Thiên Ấn (TP. Quảng Ngãi); trao 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân, 20 chiếc xe đạp cho con ngư dân xã và cắt băng khánh thành khu vui chơi cho thanh thiếu nhi tại xã Bình Châu (Bình Sơn) .