Đồng Tháp: Triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW thông suốt, đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở

10:33 25/05/2018     1682

3 Phong trào   Web.ĐTN: Qua 10 năm thực hiện, Nghị quyết số 25-NQ/TW đã giúp cho công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh có những chuyển biến tích cực và tạo sự đột phá trên một số hoạt động.
Chiều 24/5, Đoàn khảo sát Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BTV Tỉnh đoàn Đồng Tháp về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Qua 10 năm thực hiện, Nghị quyết số 25-NQ/TW đã giúp cho công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh có những chuyển biến tích cực và tạo sự đột phá trên một số hoạt động. Các cấp bộ Đoàn đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên, nâng cao nhận thức của thanh niên về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng, thanh niên tham gia tích cực và hiệu quả hơn vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vai trò của tổ chức Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được nâng lên, từng bước nâng cao vị thế và uy tín của tổ chức Đoàn đối với xã hội và thanh thiếu nhi.


Đoàn khảo sát Trung ương Đoàn làm việc với BTV Tỉnh Đoàn Đồng Tháp về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 25
Quang cảnh đoàn khảo sát Trung ương Đoàn làm việc với BTV Tỉnh Đoàn Đồng Tháp về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW

Các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố kiện toàn tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp để phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên. Chính quyền các cấp đã chủ động trong việc phối hợp, tạo điều kiện về kinh phí và phương tiện làm việc, giúp cho các hoạt động của thanh niên phát triển, đạt hiệu quả cao. Công tác phối hợp với các sở ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện chặt chẽ hơn, tạo điều kiện giúp thanh niên thực hiện hiệu quả các phong trào hành động cách mạng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Chế độ làm việc định kỳ của Đảng với tổ chức Đoàn được duy trì thường xuyên mỗi năm ít nhất 02 lần và hiện nay là 04 lần/năm. Hàng năm, lãnh đạo cấp ủy, UBND các cấp định kỳ tổ chức diễn đàn gặp gỡ, chia sẻ, đối thoại trực tiếp với thanh niên xoay quanh các vấn đề về công tác thanh niên hiện nay, trao đổi về nguyện vọng, nhu cầu của thanh niên, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Từ đó, nhiều chủ trương chính sách được ban hành, nhiều chỉ đạo mang tính đột phá của cấp uỷ, chính quyền đã tạo những điều kiện tốt nhất cho Đoàn Thanh niên triển khai, thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 80-KL/TW ngày 25/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá X) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng.

Trên cơ sở các ý kiến của các đại biểu đề xuất một số nội dung như: sửa đổi hoặc có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Quy chế cán bộ đoàn cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, đặc biệt cần có cơ chế đặc thù về công tác tuyển dụng cán bộ vào làm việc trong các cơ quan chuyên trách của Đoàn; công tác đào tạo, chính sách cho cán bộ Đoàn - Hội - Đội cơ sở, cán bộ đoàn kiêm nhiệm; xây dựng các khu, điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn để kịp thời hỗ trợ định hướng, hỗ trợ cho cơ sở; tạo cơ chế cho công tác tham mưu của Đoàn đối với cấp uỷ, phối hợp với các ngành, đoàn thể trong tổ chức các hoạt động.
Đại biểu nêu ý kiến và đề xuất kiến nghị với Đoàn khảo sát
Đại biểu nêu ý kiến và đề xuất kiến nghị với Đoàn khảo sát


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp trong triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW một cách thông suốt, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương; đặc biệt là việc tham mưu được các kế hoạch, các chương trình, hoạt động phù hợp, chất lượng.

Để việc triển khai thực hiện trong thời gian tới đạt được hiệu quả toàn diện, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương lưu ý Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Tháp cần đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu nhi; tập trung thực hiện có hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên công nhân tại các địa bàn dân cư và doanh nghiệp; chủ động kết nối với các tổ chức hội, nhóm thanh niên ngoài tổ chức tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội của Đoàn - Hội; chú trọng xây dựng chất lượng nguồn nhân lực trẻ; linh hoạt ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội vào công tác giáo dục của Đoàn.