Đồng Tháp: Hoạt động Đoàn đi vào thực tiễn và có hiệu quả thiết thực

08:48 05/07/2018     604

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 03/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 5, khóa X sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 06 tháng đầu năm 2018.
Trong 6 tháng đầu năm, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đã đạt được một số kết quả nổi bật. Các cấp bộ đoàn tổ chức 17 lớp học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp cho hơn 95% số lượng cán bộ Đoàn và 60% đoàn viên Thanh niên; tổ chức 684 cuộc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy, Luật Trẻ em (2016), Luật Nghĩa vụ quân sự và vận động thanh niên viết đơn lên đường nhập ngũ.

Qua quá trình tiếp cận, tuyên truyền và cảm hoá của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có 141 thanh niên trong diện quản lý tiến bộ (đạt 37,9%), hỗ trợ 12 thanh thiếu niên nghiện ma túy cai nghiện tại cộng đồng tiến bộ và có việc làm thường xuyên; đồng thời duy trì và hoạt động hiệu quả 268 mô hình, Câu lạc bộ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Hội nghị tập trung đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 06 tháng đầu năm 2018
Hội nghị tập trung đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 06 tháng đầu năm 2018


Nổi bật, các cấp bộ Đoàn đã ra quân thực hiện 28 điểm “Bãi rác - vườn hoa” và triển khai thực hiện mô hình Cụm dân cư xanh; vận động thực hiện 11km công trình thắp sáng đường quê trị giá trên 440 triệu đồng, xây mới 56 căn nhà nhân ái; trao tặng 4.904 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo; khám và cấp trên 17.961 suất thuốc; tổ chức chương trình chuyến xe tri thức, tủ đồ nhân ái.

Phòng hỗ trợ khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Đồng Tháp đã tạo điều kiện cho 18 dự án khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá, bán sản phẩm và tổ chức 04 buổi sinh hoạt theo chuyên đề hàng tháng và 02 buổi huấn luyện cho các dự án khởi nghiệp, thu hút trên 264 lượt thanh niên tham gia. Đến nay toàn tỉnh đảm nhận hỗ trợ lâu dài cho 284 học sinh - đội viên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng 01 điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi.

Trong 6 tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh đã kết nạp mới 16.374 đoàn viên, tổng số đoàn viên toàn tỉnh hiện nay là 71.217, công nhận 14.783 hội viên mới.

Tham dự hội nghị, đại biểu cũng đã thông tin về tiến độ triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, tình hình hoạt động trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất một số nội dung như: vấn đề khởi nghiệp trong thanh niên cần quan tâm đến chất lượng không chạy theo phong trào; cần có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, kỹ năng sống cho thanh niên; quan tâm hỗ trợ cơ sở về nhân sự; xem xét các tiêu chí về xây dựng chi đoàn trên địa bàn dân cư đạt chuẩn…
Đại biểu thảo luận tại Hội nghị
Đại biểu thảo luận tại Hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh - Bí thư Tỉnh Đoàn cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã bắt tay vào công việc có trọng tâm, bám sát vào chương trình thi đua, linh hoạt với tình hình thực tế. Các hoạt động đi vào thực tiễn và có hiệu quả thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đã xuất hiện nhiều đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ cho các hoạt động phong trào ngày càng mạnh mẽ và đi vào chiều sâu; tận dụng các kênh thông tin để tuyên truyền, định hướng cho Thanh niên; công tác chăm lo cho thiếu nhi được quan tâm đúng mức và kịp thời.

Trong 6 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh đoàn lưu ý mỗi đồng chí cán bộ đoàn chủ chốt phải nâng cao kiến thức, rèn luyện bản lĩnh trong công tác tham mưu với cấp uỷ và phối hợp với các ngành; tiếp tục nâng cao chất lượng các kênh tuyên truyền, kịp thời nắm bắt và định hướng tư tưởng cho thanh niên; quan tâm phát triển phong trào khởi nghiệp địa phương, kịp thời phát hiện và kết nối các dự án với doanh nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn vốn uỷ thác; tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức, nhất là thanh niên công nhân. Đặc biệt, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè phải phát huy mạnh mẽ trí tuệ của sinh viên, thay đổi nhận thức, chuyển giao các mô hình, đồng thời phát huy tinh thần đồng hành của người dân và thanh niên địa phương…

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tham quan học tập kinh nghiệm một số mô hình hiệu quả tại huyện Cao Lãnh như: mô hình Cây xoài nhà tôi, trại nuôi cá sấu Mỹ Hiệp và một số làng nghề truyền thống.