Đồng Nai: Chú trọng xây dựng tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh

13:42 24/08/2015     1634

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 22/8, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, Thường trực Tỉnh Đoàn đã báo cáo tóm tắt một số kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào TTN  trong 8 tháng đầu năm 2015; trong đó tập trung vào tình hình xây dựng tổ chức Đoàn, Hội tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh.

f
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc - ảnh Minh Ngọc

Theo báo cáo, trong 8 đầu năm 2015 có nhiều nổi bật, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục pháp luật cho ĐVTN được quan tâm, triển khai rộng khắp, đạt hiệu quả tích cực. Trong triển khai các phong trào hành động cách mạng từ đầu năm 2015 đến nay, các cấp bộ đoàn tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án, phong trào lớn của Đoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội; khảo sát, đăng ký, triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Trên toàn tỉnh có 03 công trình thanh niên cấp tỉnh với tổng trị giá trên 1.193 triệu đồng, tiếp tục thực hiện công trình nhiệm kỳ tiếp sức cho 500 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, 34 công trình thanh niên cấp huyện, 330 phần việc thanh niên cấp cơ sở.

Trong phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, đoàn viên thanh niên nông thôn tiếp tục triển khai phong trào “Thanh niên nông thôn thi đua thực hiện nội dung “4 mới” nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh”; thi đua lao động sáng tạo, tình nguyện xây dựng nông thôn và xóa đói giảm nghèo làm giàu trong thanh niên; qua đó đã giúp nhau trên 1.375 công lao động thu hoạch vụ mùa, tỉa bắp, làm cỏ…; phối hợp mở được 11 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 1.650 lượt đoàn viên thanh niên. Các hoạt động “Kỳ nghỉ hồng”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, công tác dân vận được các cấp bộ Đoàn chú trọng thực hiện. Kết quả đã ra quân dọn dẹp, nạo vét kênh mương và vệ sinh môi trường trên 42 km đường giao thông nông thôn, thu gom và đốt 53 tấn rác thải, tu sửa đường, trồng cây, lắp đèn chiếu sáng tại các ngõ hẻm của các xã nông thôn, thực hiện công trình, phần việc thanh niên, sửa chữa nhà, phòng học thu hút 125.134 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2015 với sự tham gia của 2.000 đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên của 27 đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn và 11 đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị của ngày hội là 635 triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức trao 17 căn nhà Nhân ái với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

f
ĐVTN tại xã Phước Tân tỉnh Đồng Nai tham gia thực hiện công trình giao thông tại địa phương. Nguồn ảnh doantncshcm.dongnai.gov.vn

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có
“Hành trình kết nối xanh – đưa kịch nói đến với thanh niên công nhân”

     Từ ngày 21- 23/8, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thanh niên công nhân Trung ương Đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn Đồng Nai, tỉnh đoàn Bình Dương, Nhà hát Kịch Việt Nam, công ty Mobifone khu vực 8 tổ chức hoạt động “Hành trình kết nối xanh – đưa kịch nói đến với thanh niên công nhân”.

      Đây là hoạt động thiết thực chăm lo đời sống tinh thần, mang đến cho thanh niên công nhân những giây phút thư giãn sau giờ làm việc, đưa thanh niên công nhân tiếp cận với một loại hình văn hóa đặc sắc, chuỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ và biểu diễn vở hài kịch “Bệnh sĩ” của tác giả Lưu Quang Vũ do các nghệ sĩ kịch nổi tiếng thể hiện: Nghệ sỹ Xuân Bắc, Phú Đôn, Việt Thắng, Đình Chiến, Quỳnh Hoa, Ngân Hoa, Minh Tùng… của Nhà hát Kịch Việt Nam.

    Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức và nhà tài trợ đã trao tặng 30 phần quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn và 40 phần quà cho con em thanh niên công nhân có thành tích học tập tốt; trao tặng 3 tivi cho thanh niên công nhân hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.
vốn đầu tư nước ngoài, khu vực nhà trọ tiếp tục được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện, các cấp bộ Đoàn chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy đẩy mạnh công tác khảo sát, tiếp cận các doanh nghiệp để có phương án, đề xuất các bước thành lập các tổ chức Đoàn – Hội. Trong 9 tháng đầu năm, đã thành lập mới 08 tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước với 166 đoàn viên và 05 tổ chức Hội với 46 Hội viên; giải thể 03 tổ chức Đoàn, 01 tổ chức Hội. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức khảo sát 2.500 phiếu về tình hình thanh niên công nhân và hoạt động Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp, khu vực nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước được quan tâm thực hiện.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn trong việc triển khai công việc, góp phần đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực giúp cho phong trào của Đoàn ngày càng phát triển. Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã đề nghị trong phong trào thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị phải có sản phẩm cụ thể, thiết thực. Trong công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực nhà trọ, cần phải xác định quan điểm xuyên suốt là tạo được sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp và người lao động.
f
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng tặng hoa các nghệ sỹ, diễn viên
Nhà hát Kịch Việt Nam. 
Ảnh Minh Ngọc

g
Lãnh đạo Ban TNCN và Đô thị Trung ương Đoàn tặng quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh Minh Ngọc

Khi đã thành lập được tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp, cần đặc biệt chú trọng tới việc đảm bảo hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội một cách hiệu quả, thiết thức, gắn bó chặt chẽ với quyền lợi của đoàn viên, thanh niên công nhân. Muốn thực hiện hiệu quả công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, phải chú trọng tới nhóm giải pháp: Thứ nhất, phải làm tốt công tác xây dựng lực lượng, giúp cho người lao động thể hiện vai trò trong thực hiện sản xuất kinh doanh, gắn với lợi ích cua doanh nghiệp, tạo môi trường phát huy cho người lao động; Thứ hai, tập trung chăm lo cho thanh niên công nhân, phải hỗ trợ sao cho thanh niên công nhân tiếp cận được với các dịch vụ an sinh xã hội; Thứ ba, đẩy mạnh công tác thành lập các câu lạc bộ , tổ, đội, nhóm trong khu nhà trọ thanh niên công nhân để tập hợp, đoàn kết lực lượng thanh niên công nhân; Thứ tư, Ban thường vụ Tỉnh đoàn cần giao nhiệm vụ, chỉ tiêu trong thường trực, ủy viên ban thường vụ cùng phối hợp với các huyện, thành đoàn để triển khai việc xây dựng tổ chức Đoàn tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đặc biệt, tập trung cho doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, có nhiều thanh niên công nhân.

Đồng chí cũng giao nhiệm vụ cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nghiên cứu để thực hiện việc sinh hoạt Đoàn 1 tháng/1 lần và được triển khai đến 100% các cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh (hiện đã đạt 90%).

g
gh
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng trao quà cho các đội viên của Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu nhanh tai nạn giao thông của huyện Thống Nhất. Nguồn ảnh Tỉnh Đoàn Đồng Nai

* Chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã đến thăm, động viên và tặng quà cho 10 thành viên Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu nhanh tai nạn giao thông của huyện Thống Nhất.

Tại buổi đến thăm, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đã biểu dương nỗ lực từng bước đưa mô hình vào hoạt động hiệu quả của Đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu nhanh tai nạn giao thông của huyện Thống Nhất. Đồng thời, đề nghị Đội tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền; vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ an toàn giao thông; nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, khả năng phản ứng nhanh để kịp thời sơ ứng cứu nạn nhân…, góp phần giảm thiểu số vụ, cũng như mức độ nghiêm trọng của tai nạn giao thông.