Đi cơ sở phải trở thành nhu cầu của mỗi cán bộ Đoàn

09:02 10/08/2018     2163

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều 09/8, Trung ương Đoàn tổ chức Sơ kết kết quả thực hiện chế độ đi công tác cơ sở của cán bộ cơ quan Trung ương đoàn quý II/2018. Đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã chủ trì hội nghị.
Cùng dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn; lãnh đạo các Ban, đơn vị và cán bộ các ban phong trào, Văn phòng cơ quan Trung ương Đoàn.

Theo báo cáo, ngay từ đầu quý II, 100% lãnh đạo và cán bộ ban, đơn vị trên cơ sở lĩnh vực phụ trách và theo dõi các mảng công việc đã đăng ký việc đi cơ sở trong quý II, III, IV năm 2018. Trong thời gian từ 01/6/2018 - 31/7/2018, toàn cơ quan đã có 97/111 cán bộ tham gia đi công tác cơ sở.

Nội dung đi cơ sở được thực hiện theo Hướng dẫn số 03, bao gồm 4 nội dung: theo chuyên đề; phối hợp tổ chức, triển khai hoạt động tại cơ sở; kiểm tra, giám sát; dự sinh hoạt chuyên đề và dự sinh hoạt chi đoàn.




Các đại biểu chia sẻ tại hội nghị về công tác đi cơ sở

Thông qua việc đi thực tế tại cơ sở, các cán bộ đã có cái nhìn tổng quan, nhận thức và hiểu biết đa dạng, phong phú, toàn diện về nghiệp vụ công tác; tránh được sự chuyên biệt hóa quá cao, tránh trường hợp chỉ nắm vững lĩnh vực và cơ quan, đơn vị, ban phụ trách.

Bên cạnh đó, việc đi công tác cơ sở giúp cán bộ nắm bắt được tình hình thanh niên và phong trào thanh thiếu nhi tại cơ sở; có đánh giá cơ bản về tình hình hoạt động của các cấp bộ Đoàn, cơ quan, tỉnh, thành Đoàn; hiểu hơn về tình hình cán bộ, năng lực công tác của tỉnh, thành Đoàn; quy trình tổ chức các hoạt động Đoàn tại cơ sở để từ đó tham mưu được các giải pháp sát với tình hình thực tế. Đây cũng là dịp để cán bộ có cơ hội được tìm hiểu và nắm bắt các mô hình hay, cách làm mới tại cơ sở và tăng cường đoàn kết, xây dựng mối quan hệ gần gũi với các cấp bộ Đoàn và cá nhân các cán bộ Đoàn tại địa phương.

Tại hội nghị, các đồng chí cán bộ Đoàn đã cùng chia sẻ những khó khăn, hạn chế trong quá trình đi thực tế tham gia công tác cơ sở thời gian qua. Một số đại biểu cho rằng, do khối lượng công việc của một số ban thường phát sinh các nhiệm vụ đột xuất, nên ít nhiều ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng đi cơ sở.

Có ý kiến cho rằng, một số ban, đơn vị, cán bộ đi công tác cơ sở chủ yếu mới chỉ phối hợp tổ chức, triển khai hoạt động tại cơ sở chưa tập trung xây dựng nội dung báo cáo chuyên đề khảo sát, dự sinh hoạt chi đoàn, do đó kết quả thu hoạch được sau khi đi cơ sở chưa cao…


Đồng chí phát biểu kết luận hội nghị
Đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu kết luận hội nghị


Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, đi cơ sở là việc rất quan trọng, nếu không bám cơ sở thì mọi quyết sách sẽ sai với thực tiễn, không thuyết phục được cơ sở thực hiện các chỉ đạo từ Trung ương.

Phong trào được phát hiện, phát huy từ cơ sở, là nơi có thực tiễn sinh động và phong phú nhất, đó là nơi phát sinh nhu cầu và lời giải cho nhu cầu sẽ được giải quyết tại đây. Do đó, việc đi cơ sở không chỉ là trách nhiệm, nhiệm vụ mà phải trở thành nhu cầu bản thân của cán bộ Trung ương Đoàn. Trong nhiệm kỳ này,Trung ương Đoàn đã đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt, chặt chẽ hơn về việc đi cơ sở, phải làm sao để việc đi cơ sở thực sự có giá trị để mỗi cán bộ phải nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, mục tiêu của nhiệm vụ để từ đó có sự lựa chọn công việc, cách đi thực sự hiệu quả. Nếu đi cơ sở về mà cán bộ vẫn không hiểu hết cơ sở hoặc không có lời giải cho các câu hỏi đặt ra trước khi đi, nắm bắt không sát với đối tượng thì đã uổng phí một lần đi cơ sở…– đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Dịp này, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị, các đồng chí cán bộ cần nhìn nhận lại những kết quả đã thực hiện trong thời gian qua, cùng rút ra những bài học kinh nghiệm, những công việc cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện tốt hơn chủ trương đi cơ sở.

Những vấn đề thu hoạch được từ việc gắn bó với cơ sở sẽ được phản ánh sinh động qua việc các Ban góp ý trong xây dựng chương trình công tác năm 2019 – đồng chí Lê Quốc Phong kỳ vọng.