Để phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, cần sáng tạo, vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp

00:25 19/09/2018     4594

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ năm, khóa XI. Sáng ngày 18/9, Hội nghị đã tập trung thảo luận và cho ý kiến vào các nội dung: Sơ kết Nghị quyết số 03-NQ/TWĐTN-BTC ngày 05/3/2014 của BCH Trung ương Đoàn khóa X về phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên.
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã chủ trì hội nghị.

Mở đầu cho các ý kiến góp ý Sơ kết Nghị quyết số 03-NQ/TWĐTN-BTC, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho rằng, việc thành lập tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên công nhân có ý nghĩa hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, trong thực tế để thành lập được tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã gặp không ít khó khăn. Điều đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do đặc thù công nhân làm việc theo ca, chủ doanh nghiệp không mặn mà với việc thành lập các tổ chức đoàn thể. Để thành lập được tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, khi đi vận động doanh nghiệp, tổ chức Đoàn thường phối hợp cùng với các cơ quan, đoàn thể khác như: Liên đoàn lao động, thuế ... sẽ dễ thuyết phục các chủ doanh nghiệp hơn.


d
Các đại biểu tích cực nghiên cứu tài liệu để tham gia góp ý vào các nội dung của hội nghị


Thành Đoàn Hà Nội đã nghiên cứu nhiều mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên công nhân như:  Nhà trọ công nhân, cung cấp những dịch vụ liên quan công nhân; phòng đọc cho thanh niên công nhân, các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. “Vừa rồi, chúng tôi triển khai mô hình Thắp sáng ước mơ con công nhân, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, khám bệnh, tặng học bổng. Thông qua hoạt động này, thanh niên rất hào hứng tham gia với những hoạt động của Đoàn khi có sự quan tâm đến con của chính họ”, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội chia sẻ.

Cùng có ý kiến tham gia góp ý vào nội dung này, Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình Đinh Thị Phượng cho biết, việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong tỉnh cũng gặp khó khăn không khác các tỉnh, thành. Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh Ninh Bình chỉ thành lập được 6 tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (04 tổ chức Hội, 02 tổ chức Đoàn).

Xuất phát từ thực tế, Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình đã nêu giải pháp ở nội dung này, trong đó tổ chức Đoàn cần có sự khảo sát kỹ doanh nghiệp, để khi tiếp cận cần có kỹ năng, phương pháp tiếp cận thuyết phục doanh nghiệp nhìn thấy được những lợi ích của tổ chức Đoàn, Hội mang lại cho họ. Bên cạnh đó, có cơ chế hỗ trợ đối với doanh nghiệp có tổ chức Đoàn, Hội. “Chúng tôi đề nghị cần có cơ chế hỗ trợ kinh phí hoạt động ban đầu cho các tổ chức Đoàn, Hội mới thành lập. Dự kiến hỗ trợ mỗi chi Đoàn kinh phí hoạt động từ 10-15 triệu đồng/năm; đồng thời thường xuyên gặp gỡ, hỗ trợ, tư vấn tổ chức các chương trình, hoạt động”, đồng chí Đinh Thị Phượng nói.

“Ở nơi khó thì cần tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ. Do đó, Đoàn Thanh niên đề xuất với Ban Dân vận, Thường trực huyện Thành ủy vào cuộc để hỗ trợ thêm trong việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước”, đồng chí Đinh Thị Phượng nhấn mạnh.



d
Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Thọ Phạm Thanh Tùng


Hiện tỉnh Phú Thọ có 6.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có hơn 2.000 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Trao đổi về việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Thọ Phạm Thanh Tùng cho biết, mỗi năm thành lập khoảng 10 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp và chủ yếu thành lập tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp có từ 20 thanh niên đang làm việc ổn định. Nhưng khó khăn chủ yếu vẫn là ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ; chủ doanh nghiệp hầu như không hợp tác trong việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội.

Nhằm thực hiện có hiệu quả việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội, Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Thọ đề xuất sự cần thiết nâng cao nhận thức cho giới chủ cũng như ĐVTN trong việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Bên cạnh đó, cần lựa chọn những cá nhân có uy tín để tiếp xúc vận động chủ doanh nghiệp; ưu tiên thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở những doanh nghiệp có tổ chức Đảng, Công đoàn sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn. Đồng thời, giúp đỡ tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn của doanh nghiệp và giao tổ chức Đoàn ở địa phương có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp hoạt động.

Đồng chí Phạm Thanh Tùng cũng đề nghị, Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam chỉ đạo hệ thống Hội doanh nhân trẻ ở các tỉnh, thành có hội viên thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp của mình.

Theo Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn Nguyễn Thị Thu Vân, cho hay, điều quan trọng là cần tập huấn cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội kỹ năng tuyên truyền, vận động và thuyết phục khi gặp gỡ các chủ doanh nghiệp. Phải làm cho chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích thiết thực, làm lợi cho doanh nghiệp khi có tổ chức Đoàn, Hội.

“Chúng ta phải nắm được vấn đề cốt lõi, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài họ sợ nhất điều gì, đó là sợ công nhân nghỉ việc sau các đợt nghỉ tết, sợ công nhân đình công … Khi đến tiếp cận, vận động doanh nghiệp, chúng ta phải khẳng định, cam kết được rằng, tổ chức Đoàn, Hội sẽ hỗ trợ, giúp họ được những vấn đề đó”, đồng chí Vân thông tin.


f
Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An Phạm Tuấn Vinh


Đồng tình với các ý kiến đã phát biểu cho rằng, để thành lập được tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đòi hỏi phải có tính kiên trì; xác định vài trò quan trọng của cấp ủy, chính quyền và tổ chức Đoàn không thể đứng độc lập trong việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội. Chia sẻ ý kiến tại hội nghị, Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An Phạm Tuấn Vinh cho biết, thực tế trong 300 doanh nghiệp tỉnh mới chỉ thành lập 25 đơn vị; việc vận động chủ doanh nghiệp còn hạn chế, tiếng nói của ĐVTN còn ít trong đấu tranh thành lập tổ chức Đoàn, Hội của chính mình.

Nêu kinh nghiệm thực tiễn, đồng chí Tuấn Vinh cho biết, đối với cấp huyện thành lập tổ liên ngành đi vận động gồm những thành viên có liên quan đến doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, như: Bí thư chi đoàn cơ quan thuế; Bí thư chi đoàn BHXH...

“Thành lập không khó nhưng đi vào hoạt động mới gặp khó khăn. Nếu là công nhân trí thức thì hoạt động rất dễ, như các y bác sẽ trẻ trong Bệnh viện hoạt động, sinh hoạt gắn với Hội thầy thuốc trẻ. Nếu ĐVTN ở những doanh nghiệp lao động chân tay thì rất khó khăn cần phải có những hình thức phù hợp mới có thể lôi cuốn họ tham gia hoạt động trong tổ chức của Đoàn, Hội”, Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An nhấn mạnh.

Đề xuất ở nội dung này, Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An nêu 3 kiến nghị, trong đó cần xây dựng cơ chế phối hợp để vận động thành lập cũng như tổ chức hoạt động; nghiên cứu giải pháp thật cụ thể để giúp được người lao động, như về chuyên môn... Xem xét nghiên cứu hình mẫu của doanh nghiệp tư nhân có tác động hiệu quả của tổ chức Đoàn, Hội đối với doanh nghiệp để từ đó nhân rộng mô hình trong cả nước.


d
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, việc thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp là câu chuyện Đoàn phải dồn sức có trọng tâm, trọng điểm, kiên trì để đi đến kết quả cuối cùng. Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết số 03 cho thấy đã có sự chuyển biến, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đều quan tâm đến nội dung này, nhiều địa phương đã xây dựng đề án tập hợp, chăm lo thanh niên công nhân và bên cạnh đó nhận thức của các tỉnh, thành Đoàn về vấn đề này cũng đã được nâng lên, đã có sự quan tâm, chú ý.

“Trách nhiệm của tổ chức Đoàn, ở đâu có thanh niên thì tổ chức Đoàn phải tham gia, nắm bắt được. Với việc phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, tổ chức Đoàn các cấp cần sáng tạo, vận dụng linh hoạt nhiều giải pháp khác nhau. Làm sao để doanh nghiệp hiểu được sự hiện diện của tổ chức Đoàn trước hết góp phần phát triển doanh nghiệp. Thông qua việc chăm lo về đời sống tinh thần, các hoạt động bổ trợ của tổ chức Đoàn, Hội giúp người lao động nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, trách nhiệm và tái tạo sức lao động để làm việc tốt hơn. Chúng ta phải chứng minh cho doanh nghiệp thấy được những lợi ích đó”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong nhấn mạnh.

Dịp này, các đại biểu cũng đã dành thời gian nghiên cứu và cho ý kiến vào sử đổi, bổ sung Luật Thanh niên.