Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong thanh, thiếu nhi, giai đoạn 2014 – 2017

09:23 11/04/2014     2306

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mục tiêu xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm cho thế hệ trẻ Việt Nam biết trân trọng, bảo vệ và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chiều ngày 10/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp về đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trong thanh, thiếu nhi giai đoạn 2014 – 2017.

Tham dự chương trình đồng chí Hoàng Tuấn Anh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cùng dự còn có Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải.

5
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2008 – 2013.

Trong 5 năm qua (2008 - 2013), các cấp bộ Đoàn phối hợp với ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng cấp đã tôn vinh gần 58.581 tập thể và 1.035.295 cá nhân điển hình tiên tiến làm theo lời Bác; tổ chức 81.466 lớp nghiên cứu chuyên đề về đạo đức Hồ Chí Minh thu hút hơn 10 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; đã xây dựng 56.062 tủ sách, 3.305.044 cuốn sách “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”; tổ chức 591.182 hội thi, hội diễn văn nghệ thu hút gần 25.417.749 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; 299.605 hoạt động TDTT với 18.778.693 lượt đoàn viên thanh niên.

Nổi bật trong hoạt động phối hợp thời gian qua của hai ngành đó là đã triển khai các mô hình: “Nhà trọ văn hóa”, “Khu lưu trú văn hóa”, các buổi sinh hoạt tập thể “Hát cho nhau nghe”, “Ngày hội thanh niên công nhân” … đặc biệt các tỉnh, thành như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Tĩnh, ... đã tổ chức các mô hình cưới theo nếp sống văn hóa; phối hợp tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Việt Nam” của Báo Tiền phong; chương trình “Duyên dáng Việt Nam”, “Khát Vọng trẻ” của Báo Thanh niên; cuộc thi viết “Tôi yêu Tổ quốc tôi, tôi yêu đồng bào tôi” của Báo sinh viên Việt Nam.

d
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh (thứ hai, từ trái sang) trao Kỷ niệm chương cho các đồng chí lãnh đạo của Đoàn thanh niên

h
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch

Tại chương trình, hai bên đã thống nhất đi đến ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2014 – 2017 với 4 nội dung, đó là: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh văn hóa của con người Việt Nam; Phối hợp tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT và du lịch; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Thí điểm một số mô hình giao các thiết chế văn hóa cơ sở cho Đoàn thanh niên quản lý và tổ chức hoạt động; phát huy vai trò của hệ thống các thiết chế văn hóa trong giáo dục thế hệ trẻ và Phối hợp trong công tác giáo dục và xây dựng gia đình trẻ có lối sống văn hóa, văn minh, thanh lịch.

Để góp phần vào thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp, hai ngành cũng thống nhất một số mô hình hoạt động tập trung, trong đó: phối hợp tổ chức Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng; tổ chức ngày hội văn hóa thể thao thanh niên vào ngày 25/3 hàng năm; tổ chức Liên hoan, hội thi sáng tác các ca khúc về thanh niên … tổ chức các hành trình về nguồn tìm hiểu di tích lịch sử; phối hợp tổ chức tốt “Ngày gia đình Việt Nam” 28/6 hàng năm và ngày hạnh phúc 20/3.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, chương trình ký kết là dịp để Đoàn thanh niên được tham gia sâu hơn, phối hợp chặt chẽ hơn nhằm bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là giúp giới trẻ lựa chọn văn hóa của thế giới một cách có chọn lọc để đúng là văn hóa là nền tảng của xã hội.

g
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ ký kết chương trình phối hợp, giai đoạn 2014 - 2017

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh hy vọng, qua chương trình phối hợp Đoàn thanh niên sẽ nhận được sự hỗ trợ cả về chuyên môn, cũng như của các chuyên gia để giúp Đoàn thanh niên thể hiện được rõ vai trò của mình trong bào tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Đồng chí cũng cam kết thực hiện tốt nhất các nội dung đã ký kết phối hợp giai đoạn 2014 – 2017.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, Bộ luôn tin tưởng vào tuổi trẻ sẽ làm được những gì mà cha ông đã kỳ vọng.

Đồng chí Bộ trưởng đề nghị trong chương trình phối hợp, Đoàn sẽ tham gia tích cực nhất để bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa; tích cực triển khai có hiệu quả  cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và mong các bạn trẻ hãy là người cổ vũ nhiệt tình nhất cho các hoạt động TDTT sắp tới và nghiên cứu một số hình thức chuyển giao cơ sở các thiết chế cho thanh niên và có kế hoạch đưa thanh niên vào các hoạt động thể thao.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch cho 19 đồng chí của Đoàn thanh niên; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng trao tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 6 cá nhân có thành tích trong chương trình phối hợp, giai đoạn 2008 – 2013.