Đại học không còn là con đường duy nhất

14:57 22/03/2013     2218

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tháng 3 lại về trong nỗi xốn xang của mỗi cô cậu học trò khi mùa thi đang đến gần. Ngoài việc chuẩn bị kiến thức cho các kỳ thi, với hầu hết các em, việc lựa chọn ngành, nghề và trở thành sinh viên (SV) của một trường đại học (ĐH) nào đó luôn là khát khao bỏng cháy. Nhưng với xu thế phát triển hiện nay, ĐH không còn là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp...


Tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh. Ảnh internet
Tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh. Ảnh internet

Trước thực trạng thừa thầy thiếu thợ hiện nay của nước ta, nhiều sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH không tìm được việc làm đúng chuyên ngành đào tạo, không phù hợp với sở trường, năng lực công tác đang làm là một vấn đề đáng quan tâm của các bậc làm cha mẹ và của nhiều học sinh THPT đang đứng trước lối rẽ đi tới tương lai. Học nghề? Hay quyết tâm thi vào Đại học cho dù hoàn cảnh, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn? Câu hỏi đó đã và đang được các cấp bộ Đoàn, các đơn vị đào tạo, dạy nghề, các doanh nghiệp vào cuộc tư vấn, định hướng cho các bạn trẻ.

Chỉ tính riêng trong Tháng Thanh niên năm 2013, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh Hà Tĩnh đã đồng hành với các đơn vị chức năng tổ chức được 38 lượt tư vấn, hướng nghiệp tại 32/57 trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh cho 22.490 em học sinh và đông đảo các bậc phụ huynh tham dự. Tại các buổi tư vấn, hướng nghiệp, các em đã được nghe phân tích về thực trạng, tình hình nghề nghiệp, việc làm hiện nay của đất nước nói chung và của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, đặc biệt là nhu cầu về lao động tại Khu công nghiệp Vũng Áng (Phía nam Hà Tĩnh); đồng thời các em cũng được tiếp cận các chủ trương, chính sách liên quan trong lĩnh vực đào tạo nghề cho lao động, đặc biệt là ở khu vực nông thôn; về điều kiện dạy, học, cơ hội việc làm tại các trường, trung tâm đào tạo, dạy nghề trong và ngoài tỉnh.

Ngoài cách làm trên, một số trường THPT còn tổ chức các cuộc giao lưu với cựu học sinh của trường, qua đó nêu gương và góp phần củng cố niềm tin, giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn để quyết định tương lai, nghề nghiệp cho bản thân.

Với những cách làm sáng tạo, thông tin bổ ích, sự định hướng có tính sát thực, tin rằng các phụ huynh và học sinh đã có sự lựa chọn đúng hướng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi đối tượng cụ thể; chắc rằng, giờ đây Đại học không còn là con đường duy nhất để vào đời của mỗi bạn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường THPT.