Cụm sông Tiền: Công tác Đoàn đạt nhiều kết quả thiết thực trong 6 tháng đầu năm

15:57 14/06/2018     1391

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 13/6, tại Hội trường UBND tỉnh Bến Tre, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm đồng bằng sông Tiền 06 tháng đầu năm 2018.
Đến dự có đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre và đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị


Năm 2018 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, với chủ đề "Năm Tuổi trẻ sáng tạo", công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi các tỉnh trong cụm đồng bằng sông Tiền 6 tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực, khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn.

Các tỉnh Đoàn trong cụm đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với nhiều cách làm hay, sáng tạo; tập trung thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp”; có nhiều công trình tiêu biểu như: Đồng Tháp đưa ý tưởng sáng tạo thành một nội dung trong chương trình rèn luyện đoàn viên; Bến Tre giới thiệu danh sách 10 đề tài, ý tưởng nghiên cứu khoa học tiêu biểu có khả năng ứng dụng thực tiễn của học sinh sinh viên trong tỉnh cho Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bến Tre nhận đỡ đầu; Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long tiếp tục phối hợp tổ chức Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng.

Bên cạnh đó, phong trào “Thanh niên tình nguyện” được đẩy mạnh, phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” tiếp tục được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Nhiều hoạt động hỗ trợ thanh thiếu niên trong học tập, phong trào khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, tư vấn, hướng nghiệp, giải quyết việc làm cho thanh niên, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao thể chất và đời sống văn hoá tinh thần cho thanh thiếu nhi. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên tiếp tục được coi trọng. Công tác kiểm tra, giám sát được tập trung triển khai. Công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp cơ bản đảm bảo yêu cầu đề ra.
Các đơn vị trong Cụm ký kết giao ước thi đua
Các đơn vị trong Cụm ký kết giao ước thi đua


Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về kết quả tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp trong thanh thiếu nhi; việc nắm bắt, định hướng dư luận xã hội thanh niên trong cụm trước một số vấn đề nổi cộm hiện nay; phân tích bối cảnh, những thuận lợi, khó khăn 6 tháng đầu năm; thông tin về những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương; những tồn tại, hạn chế cơ bản; thông tin về các nội dung, phương thức triển khai chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018; đánh giá hoạt động của cụm và đề xuất các nội dung phối hợp hoạt động của cụm trong thời gian tới; những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị với Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, đề xuất kiến nghị của các Tỉnh đoàn, các đồng chí chủ trì Hội nghị đã giải đáp, định hướng một số giải pháp, cách làm phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đơn vị, trao đổi chia sẻ nhiều kinh nghiệm, mô hình hay nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giữa các tỉnh trong cụm đồng bằng sông Tiền.

Nhân dịp này, các đơn vị cụm đồng bằng sông Tiền đã ký kết giao ước thi đua năm 2018.
Các đại biểu thắp hương và dâng hoa Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định
Các đại biểu thắp hương và dâng hoa Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thành việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, trong đó tập trung vào các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền đến thanh niên và tổ chức để cán bộ đoàn, đặc biệt là cán bộ chuyên trách tìm hiểu, kiểm tra đánh giá về Nghị quyết Đại hội. Cùng với đó, cần chủ động triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW; tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn, trong đó đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương mong muốn các đơn vị trong cụm cần bám sát nhu cầu của thanh niên, nhiệm vụ chính trị tại địa phương để lưạ chọn, thiết kế hoạt động phù hợp. Trong đó, cần tập trung phát huy sức trẻ trong tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...; quan tâm hỗ trợ thanh niên trong học tập, hướng nghiệp, giải quyết việc làm, lập nghiệp, khởi nghiệp. Trước mắt, cần tổ chức có hiệu quả Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn tại cơ sở, đặc biệt là trên địa bàn dân cư. Duy trì sinh hoạt chi đoàn thường xuyên theo quy định, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, gắn với những vấn đề thiết thân, nhu cầu, lợi ích của đoàn viên, cần tập trung triển khai có hiệu quả phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” trong công tác phụ trách Đội, bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt tăng cường sự gắn kết, phối hợp hoạt động giữa các tỉnh trong cụm đồng bằng sông Tiền. Nghiên cứu tổ chức thêm các hoạt động chung phù hợp với các tỉnh trong cụm.
Tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường THCS Mỹ Thạnh
Tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trường THCS Mỹ Thạnh


Trước đó, ngày 12/6, Trung ương Đoàn và các tỉnh đoàn cụm sông Tiền đã đến viếng, thắp hương và dâng hoa Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định tại xã Lương Hoà, huyện Giồng Trôm.

Cùng ngày đã diễn ra Ngày hội "Tuổi trẻ sông Tiền tiên phong, sáng tạo", tại đây, các đại biểu đã tham dự sân chơi xứ Dừa; ngày hội sách; tặng 05 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao 05 tủ sách cho Tỉnh đoàn Bến Tre, trong đó đã tặng 100 đầu sách cho trường THCS Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm.

Ngoài ra, các đơn vị còn tham gia Hội thao cán bộ Đoàn gồm 4 đội thi đấu: môn bóng đá mini nam nữ và giao lưu văn nghệ thể hiện tình gắn kết giữa các cấp bộ đoàn, đặc biệt giữa các tỉnh cụm đồng bằng sông Tiền.