Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè thực sự là môi trường rèn luyện, trưởng thành cho thanh niên

15:44 02/06/2018     4749

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thời gian tham gia Chiến dịch sẽ là những ngày tháng trải nghiệm đáng nhớ cho mỗi bạn trẻ, sẽ mang lại cho các bạn những giá trị để cuộc sống của mình tốt đẹp hơn và điều quan trọng đó là các bạn sẽ để lại những đóng góp thiết thực cho người dân tại địa bàn nơi các bạn đến.
Ban Biên tập xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát  biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tại Lễ ra quân Chiến dịch hè thanh niên tình nguyện hè năm 2018, diễn tại tỉnh Long An, sáng ngày 02/6 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.


d
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tại Lễ phát biểu tại Lễ ra quân Chiến dịch hè thanh niên tình nguyện hè năm 2018



Kính thưa các đồng chí

Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến,

Thế hệ trẻ Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ câu nói của Bác Hồ: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh là do thanh niên, thanh niên là chủ tương lai của đất nước”, là lực lượng trẻ, thời kỳ nào trong lịch sử thanh niên cũng luôn để lại dấu ấn đậm nét về vai trò xung kích, tình nguyện của mình. Dưới ngọn cờ của Đảng, lớp lớp thanh niên đã quên mình “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, đấu tranh cho độc lập tự do của Tổ quốc, góp phần làm nên chiến dịch Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; hàng triệu thanh niên không ngại khó khăn, gian khổ trong phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” cùng với toàn quân, toàn dân giành thắng lợi vĩ đại giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, lớp lớp thanh niên đang có mặt trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, tình nguyện đến với vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, các công trình quan trọng của đất nước, cống hiến tuổi thanh xuân cho những mục tiêu phát triển của đất nước.

Năm 2000, thời điểm chuyển giao thiên niên kỷ, Trung ương Đoàn đã chính thức phát động phong trào “Thanh niên tình nguyện”. Từ đó đến nay, phong trào càng phát triển sâu rộng, thu hút hàng chục triệu bạn trẻ tham gia, tạo dấu ấn đậm nét của thế hệ trẻ trong thời kỳ hoà bình, xây dựng đất nước, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh quốc phòng. Từ phong trào, nhiều bạn trẻ đã trưởng thành, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội.

Hơn 20 năm thực hiện, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã được cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân ghi nhận là hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, đậm tính nhân văn, là môi trường thanh niên rèn luyện, học hỏi, cống hiến và trưởng thành. Có thể nói, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là hình ảnh đẹp trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam. Chiến dịch đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng bạn trẻ tham gia, địa bàn mở rộng trên khắp mọi miền Tổ quốc và hai nước bạn Lào, Campuchia. Phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, từ Chiến dịch chung đã phát triển thành chương trình “Tiếp sức mùa thi” và các chiến dịch: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”... Các hoạt động hỗ trợ thí sinh, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được xã hội đánh giá cao.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam và những đóng góp của các bạn thanh niên thông qua phong trào tình nguyện, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và chúc cho Chiến dịch của các bạn thành công.

Thưa các đồng chí và các bạn,

Những mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, việc làm, an sinh xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, giữ gìn văn hoá dân tộc, bảo vệ môi trường... của đất nước hiện nay cũng như trong tương lai luôn cần sự tham gia, xung kích, dấn thân góp sức, hết lòng của tuổi trẻ. Tôi đánh giá cao Trung ương đoàn đã lựa chọn chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng” cho Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018. Để phong trào tình nguyện và Chiến dịch tình nguyện hè của tuổi trẻ Việt Nam tiếp tục thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, mang lại nhiều giá trị mới, sáng tạo, tôi đề nghị tổ chức Đoàn và các bạn đoàn viên thanh niên quan tâm một số vấn đề sau:

+ Một là, nhu cầu tham gia hoạt động tình nguyện của thanh niên ngày càng đa dạng, do vậy, cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao tính chuyên nghiệp để phong trào đi vào chiều sâu, thực sự là môi trường rèn luyện, trưởng thành cho thanh niên. Các hoạt động tình nguyện phải thật linh hoạt để thanh niên có thể tiếp cận, chọn lựa cho mình hoạt động phù hợp; đồng thời, phải đảm bảo sự an toàn cho lực lượng thanh niên tình nguyện.

+ Hai là, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè là chiến dịch cao điểm, là điểm nhấn của các hoạt động tình nguyện trong năm. Vì vậy, cần quan tâm những vấn đề bức thiết như bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần đảm bảo an sinh xã hội gắn với thực tiễn địa bàn nơi thanh niên tinh nguyện đến. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị và chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện Chiến dịch sao cho phát huy được tình nguyện của thanh niên mọi lúc, mọi nơi, tạo được sự lan toả và sự cổng hưởng tích cực giữa thanh niên tình nguyện với nhân dân, cộng đồng xã hội.

+ Ba là, làm tốt vai trò hạt nhân nòng cốt của tổ chức Đoàn trong hoạt động  tình nguyện, thu hút đông đảo thanh niên, lôi cuốn nhiều lực lượng trong xã hội cùng tham gia. Muốn vậy, Đoàn phải tăng cường tiếp cận, tuyên truyền, chia sẻ nhiều thông tin rộng rãi thông qua nhiều phương tiện khác nhau đến với thanh niên và xã hội; kịp thời phát hiện mô hình hay, cách làm hiệu quả để giới thiệu, nhân rộng; đồng thời động viên, biểu dương các gương điển hình trong Chiến dịch và chú trọng phát hiện nhân tố tích cực, bồi dưỡng, phát triển đoàn viên, hội viên, đảng viên mới.

Các bạn thân mến,

Ngày hôm nay, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện đã là hình ảnh quen thuộc với nhiều người dân trên mọi miền đất nước. Tôi tin rằng, thời gian tham gia Chiến dịch sẽ là những ngày tháng trải nghiệm đáng nhớ cho mỗi bạn trẻ, sẽ mang lại cho các bạn những giá trị để cuộc sống của mình tốt đẹp hơn và điều quan trọng đó là các bạn sẽ để lại những đóng góp thiết thực cho người dân tại địa bàn nơi các bạn đến.

Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm và sáng tạo của các cấp cán bộ Đoàn, với sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên, sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của các bộ, ban, ngành, chính quyền đia phương và các cơ quan, đơn vị, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 sẽ thành công tốt đẹp.

Không chỉ Chiến dịch Thanh niên hè và phong trào thanh niên tình nguyện, thanh niên Việt Nam hiện đang có mặt trong nhiều công việc của đất nước, trên các công trình trọng điểm, trong các lĩnh vực đòi hỏi khả năng sáng tạo, vùng sâu, vùng xa,biên giới, hải đảo... “Thanh niên là rường cột của nước nhà”, câu nói của Bác Hồ không chỉ nói đến vai trò mà còn nhấn mạnh tới trách nhiệm của thanh niên với Tổ quốc. Thế hệ trẻ Việt Nam phải nối tiếp vững vàng sự nghiệp của các thế hệ đi trước. Đảng và Nhân dân luôn dành niềm tin yêu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các bạn phải góp phần xứng đáng, viết tiếp truyền thống vẻ vang của lịch sử đất nước, của Đảng. Thật tự hào khi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hóa, mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển vào năm 2030, 2045 có sự góp phần xứng đáng của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay.

Chúc các đồng chí lãnh đạo, các đại biểu và bạn trẻ nhiều sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 thành công tốt đẹp.

Trân trọng cám ơn./.