Cao Bằng: Thanh niên đồng bằng đi tuần tra biên giới

22:16 04/11/2012     2273

3 Phong trào   Trong những năm qua, Huyện đoàn Hà Quảng luôn là lá cờ đầu trong xung kích thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia của Tỉnh đoàn Cao Bằng.
a
Thanh niên xã Thuận Hạnh tham gia tuần tra bảo vệ biên giới với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 763. Nguồn ảnh báo ĐT Đắk Nông
Có được kết quả đó là nhờ đơn vị đã sáng tạo, chủ động tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, trong đó tiêu biểu là phong trào "Thanh niên vùng đồng bằng với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”. Thực chất đây là phong trào đưa đoàn viên thanh niên (ĐVTN) vùng đồng bằng lên biên giới, phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tham gia tuần tra hệ thống đường biên, cột mốc biên giới.

Theo Thiếu tá Đặng Hồng Quân, Trưởng ban Tuyên huấn BĐBP Cao Bằng, thì việc tăng cường phối hợp giữa tổ chức đoàn với đơn vị quân đội là nhằm huy động toàn dân, nhất là ĐVTN tham gia có hiệu quả vào hoạt động này...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phong trào được mở màn vào tháng 3-2010. Khi ấy, Huyện đoàn Hà Quảng và tuổi trẻ Đồn Biên Phòng Nặm Nhũng thống nhất kế hoạch phối hợp triển khai tuần tra phát quang hệ thống đường biên, cột mốc biên giới. Với những kết quả ban đầu đạt được, hai bên thống nhất xây dựng và duy trì hoạt động một cách thường xuyên. Đồng chí Triệu Trung Hưng, Phó bí thư Huyện đoàn Hà Quảng cho biết: Chúng tôi tổ chức phong trào là nhằm góp phần giáo dục cho ĐVTN ý thức trách nhiệm trong tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đây cũng là dịp để mọi người hiểu và chia sẻ những khó khăn vất vả của BĐBP... Thông qua các biện pháp vận động, tuyên truyền linh hoạt, ngay từ ngày đầu phát động phong trào đã có hàng trăm cán bộ, ĐVTN tự nguyện đăng ký tham gia.

Mới đây, trong một lần theo chân ĐVTN thực hiện chuyến tuần tra biên giới, chúng tôi mới hiểu hết những vất vả của các tình nguyện viên. Đúng 5 giờ sáng, các thành viên đã có mặt tại Huyện đoàn và hành quân bằng xe gắn máy hơn 20km đường rừng, với những đoạn ngoằn nghèo, dốc núi cheo leo... Đến khoảng 7 giờ, đoàn có mặt tại Đồn Biên phòng Nặm Nhũng, rồi cùng cán bộ, chiến sĩ BĐBP hành quân bộ đi tuần tra.

Băng bó xong vết rộp ở chân, nở nụ cười thật tươi, đoàn viên Lý Thị Thu chia sẻ: Được tuần tra cùng các anh, chúng em mới thấy hết những khó khăn vất vả mà các anh BĐBP đang ngày đêm phải vượt qua để giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2010 đến nay, Huyện đoàn Hà Quảng đã phối hợp cùng các đồn biên phòng huy động hơn 1000 lượt ĐVTN tham gia tuần tra và phát quang hơn 100km đường tuần tra biên giới. Thiếu tá Đặng Hồng Quân khẳng định: Bằng sự phối hợp nhiệt tình, tuổi trẻ Hà Quảng đã góp phần chia sẻ những khó khăn, vất vả của bộ đội; giúp đỡ và tạo động lực để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.