Cần có những cách thức, giải pháp hay trong tổ chức sinh hoạt Đoàn

07:17 16/08/2013     2692

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 15/8 tại TX Bắc Kạn, Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn cùng đoàn công tác Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Bắc Kạn đã có buổi làm việc với BCH Đoàn các cơ quan tỉnh Bắc Kạn.
Đến dự có đồng chí Hà Văn Tiến – Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Bắc Kạn.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe báo cáo những kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào TTN trong thời gian qua; chuẩn bị cho chuyên đề nhiệm kỳ Đại hội Đoàn cơ sở và nghe trao đổi tình hình tổ chức sinh hoạt Đoàn và tổ chức Đại hội chi Đoàn của Đoàn các cơ quan tỉnh.

a
Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo công tác Đoàn và phong trào TTN Đoàn các cơ quan tỉnh Bắc Kạn, đến nay Đoàn các cơ quan tỉnh có 17 Đoàn cơ sở với 111 chi đoàn, 1.930 đoàn viên và 49 chi đoàn trực thuộc với 930 đoàn viên.

Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn thuộc Đoàn các cơ quan tỉnh luôn chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đi đầu thực hiện cải cách hành chính, tích cực tham gia phong trào “Ba trách nhiệm”, xây dựng văn hoa công sử, văn hóa doanh nghiệp. Đã mở 5 lớp tập huấn chuyển giao KHKT, 02 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 760 người dân; hiến 227 đơn vị máu; tặng 96 khăn ấm, 1.655 bộ quần áo cho các gia đình nghèo; xây dựng được 8 công trình thanh niên; tham gia sửa chữa 6,5 km đường liên thôn, 1 km kênh mương nội đồng; tặng 04 xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; hằng năm tổ chức thăm hỏi động viên cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng 75 tại Thạch An – Cao Bằng; ...

Dịp này, nhiều ý kiến phát biểu đã bổ sung những kết quả đạt được nhằm khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ Đoàn các cơ quan tỉnh; đồng thời nêu lên những khó khăn mong muốn cần được tháo gỡ nhất là trong sinh hoạt Đoàn, Đại hội chi Đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở, như: với tính đặc thù, nhiều chi Đoàn đơn vị kinh doanh đã tổ chức sinh hoạt Đoàn vào cuối giờ, ngày nghỉ; cán bộ Đoàn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn là chính do đó chủ yếu cán bộ Đoàn là kiêm nhiệm nên kỹ năng truyền đạt và nội dung sinh hoạt còn khó khăn chưa thu hút được các đoàn viên; nhiều chi đoàn có từ 3-5 đoàn viên, một số đồng chí đi công tác vắng dẫn đến sinh hoạt định kỳ gặp khó khăn, thậm chí phải sinh hoạt ghép, Đại hội chi Đoàn cũng gặp khó khăn ...

“Đại hội chi Đoàn cơ sở hoặc chi Đoàn trực thuộc nên 2,5 năm/1 lần, vì trong thực tế, cán bộ Đoàn luân chuyển quá nhanh, nhiều đồng chí chưa làm quen công việc đã trưởng thành, thậm chí chuyển công tác khác” – Bí thư chi Đoàn Văn phòng Tỉnh ủy Hoàng Minh Hiền đề xuất ý kiến.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng độ tuổi đoàn viên khối cơ quan nên đến 35 tuổi mới trưởng thành vì có nhiều đoàn viên có nguyện vọng đề xuất được tiếp tục sinh hoạt hoặc nhiều nơi đoàn viên trưởng thành sẽ không còn đoàn viên dẫn đến trắng đoàn viên; hay có những mô hình để thanh niên được phát huy sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước.

b
 Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Quốc Toàn đã biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ Đoàn, Đoàn các cơ quan tỉnh ở một tỉnh miền núi; đã đạt được nhiều kết quả phát huy năng lực của các cơ sở Đoàn trong việc bám sát Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc làn thứ X, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh Bắc Kạn cũng như chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2013.

Trong thời gian tới, đồng chí Đặng Quốc Toàn đề nghị Đoàn cơ quan tỉnh tiếp tục phát huy thế mạnh của đoàn viên khối trí thức thông qua các hoạt động tư vấn chuyển giao khoa học kỹ thuật tới bà con nhân dân; quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ Đoàn, giới thiệu học các lớp lý luận nghiệp vụ. Trong công tác xây dựng Đoàn, quan tâm xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, nâng cao chất lượng đoàn viên; duy trì tốt và đổi mới nội dung sinh hoạt Đoàn, đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của Bí thư chi Đoàn trong các hoạt động của chi Đoàn như: tổ chức các buổi hoạt động tình nguyện, sinh hoạt hoạt chuyên đề theo các nội dung, ...

“Bận nhiệm vụ chuyên môn mà chưa tổ chức được sinh hoạt Đoàn là chưa hoàn thành nhiệm vụ. Sinh hoạt chi Đoàn chính là góp phần thành nhiệm vụ chuyên môn. Các đồng chí cần phải trăn trở suy nghĩ để có những cách thức tổ chức có hiệu quả, giải pháp hay góp phần duy trì tốt sinh hoạt Đoàn” – đồng chí Đặng Quốc Toàn nhấn mạnh.