Cà Mau: Dấu ấn Công tác Đoàn và phong trào TTN một năm nhìn lại

11:01 08/01/2014     2665

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cùng với tuổi trẻ cả nước, Công tác Đoàn, Hội và phong trào TTN tỉnh Cà Mau đã có nhiều tiến bộ về mọi mặt, luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo đi đầu trong các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, xứng đáng với lòng tin yêu và sự kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.
Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn”. Năm 2013, Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt được kết quả như:

Công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu và trải dài trên nhiều mặt trận. Tuổi trẻ Cà Mau không ngừng giương cao ngọn cờ cách mạng; nêu cao ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong thời kỳ mới. Năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau quan tâm thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; chăm sóc phụng dưỡng người có công với cách mạng,.... Song song đó, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng. Kết quả triển khai thực hiện được 3.924 cuộc, thu hút 226.648 lượt ĐVTN tham gia.
Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách
Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân được tăng cường. Các cấp bộ Đoàn đã thực hiện nhiều giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở, nhất là địa bàn dân cư; công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm, năm qua đã giới thiệu 2.274 ĐVƯT và được kết nạp 1408 Đảng viên.

Công tác chăm lo thiếu niên, nhi đồng được chú trọng quan tâm. Nhiều hoạt động nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em; kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 được duy trì tổ chức; Mặt khác, công tác đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu, cho thiếu nhi ngày càng hoàn thiện, thu hút hàng chục ngàn lượt thiếu nhi đến sinh hoạt, vui chơi;... Đặc biệt, duy trì Quỹ vì bạn nghèo và đã giúp đỡ hơn 1.566 em thiếu nhi với số tiền trên 435 triệu đồng; xét trao nhiều học bổng, giải thưởng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá gần 900 triệu đồng.

Các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng thông qua hoạt động chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Tháng thanh niên,... ĐVTN tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn,… tổng trị giá các hoạt động trên 1 tỷ 365 triệu đồng. Đặc biệt, công trình “Thắp sáng đường quê” thực hiện tại 04 xã thuộc huyện Năm Căn và xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi dài hơn 10 km trị giá gần 250 triệu đồng đã góp phần xây dựng nông thôn Cà Mau thêm nhiều khởi sắc.
ĐVTN tham gia trồng rừng
ĐVTN tham gia trồng rừng

Phong trào thanh niên thi đua “Sản xuất – Kinh doanh giỏi”, “Thanh niên giúp nhau lập nghiệp” tiếp tục được duy trì, phát triển, nhiều mô hình có hiệu quả được ĐVTN áp dụng, nhân rộng như: nuôi tôm, cua, cá, ốc len, trồng đa cây, nuôi đa con trên cùng diện tích, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo thanh niên. Phong trào “Sáng tạo trẻ” được các cấp bộ Đoàn xây dựng kế hoạch triển khai sâu rộng trong đối tượng thanh niên, nhiều phong trào thi đua, rèn luyện, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất, đảm nhận nhiều công trình, đề tài nghiên cứu khoa học đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ Đoàn – Hội – Đội được chú trọng quan tâm; Hội LHTN các cấp chuẩn bị các điều kiện để tổ chức Đại hội Hội LHTN Việt Nam 03 cấp trong năm 2014. Đội TNTP Hồ Chí Minh luôn được cũng cố và phát triển, toàn tỉnh kết nạp 9.656 đội viên, nâng tổng số hiện nay 103.072 đội viên, với 379 Liên đội, 3.642 Chi đội và hơn 48.716 sao nhi đồng.

Tuy nhiên, đứng trước đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế nhất định. Nhưng bằng tất cả lòng nhiệt huyết, tri thức và nhựa sống của tuổi trẻ, dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sự phối hợp đồng bộ giữa các Ban, ngành đoàn thể, tin rằng công tác Đoàn và phong trào TTN Cà Mau nhất định sẽ ngày càng vững mạnh, đạt nhiều thắng lợi mới, vững mạnh hơn nữa về tư tưởng, tổ chức và hành động. Xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng là lực lượng xung kích đi đầu trong công cuộc xây dựng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, xây dựng quê hương Cà Mau ngày thêm khởi sắc.