Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà các gia đình gặp nạn do mưa lũ ở Lạng Sơn

09:24 06/08/2015     233

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 05/8/2015, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn đã đến thăm, tặng quà cho các hộ dân, đoàn viên, thanh niên và các em học sinh trên địa bàn huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn chịu ảnh hưởng do mưa lớn kéo dài.
   

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng - Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã báo cáo nhanh với đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn do mưa kéo dài, nước từ thượng nguồn sông Kỳ Cùng, từ đỉnh núi đá vôi đổ về, nhấn chìm nhiều ruộng lúa, làng bản. Tính đến ngày 04/8, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có 03 người thiệt mạng và 01 người mất tích, trong đó đáng thương có em Phương Văn Thư 10 tuổi, trú tại thôn Thống Noọc, xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng bị nước lũ cuốn trôi, đã tìm thấy thi thể; thiệt hại về tài sản có 154 nhà bị ngập, 35 nhà bị sập, hư hỏng do sạt lở đất đá và bị ngập; thiệt hại về nông, lâm nghiệp có khoảng 1.500ha lúa, 340ha hoa màu bị ngập cục bộ và một số gia súc, gia cầm, thủy sản bị nước cuốn trôi; 12 công trình thủy lợi bị ngập và hư hỏng; hỏng 02 cầu giao thông nông thôn và sạt lở trên 120.000m3 đất đá trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh. Thiệt hại nặng nề nhất là xóm Lũng Soóc thuộc thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng có 17 hộ dân của thôn đã bị ngập lụt nghiêm trọng, đến nay toàn thôn bị cô lập về giao thông, không đi lại được.

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Trung ương Đoàn và Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn đã ban hành văn bản về việc đối phó với lũ quét và sạt lở đất và thành lập đội hình tình nguyện ứng phó với lũ quét và sạt lở đất, trong đó chỉ đạo các đơn vị Đoàn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về diễn biến của lũ quét và sạt lở đất, để nhân dân biết và chủ động phòng tránh; tham gia cùng với các ban ngành, đoàn thể xuống cơ sở, đến các địa điểm, vị trí xung yếu để trực tiếp chỉ đạo phương án và ứng phó khi có tình huống xảy ra; giúp đỡ và tham gia sơ tán hàng trăm hộ dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt; thành lập trên 100 Đội Thanh niên xung kích với trên 1.000 đoàn viên, thanh niên tại các khu vực đường bị ngập, sạt lở đảm bảo giao thông và an toàn cho người và phương tiện, giúp đỡ bà con nhân dân thu hoạch hoa màu để chủ động phòng tránh thiệt hại do bão, lụt gây ra; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể địa phương khẩn trương triển khai các phương án phòng tránh, sẵn sàng đối phó với các tình huống có thể xảy ra và theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ quét và sạt lở đất.

Theo chương trình, đoàn công tác đã đến thăm và chia sẻ, động viên các gia đình có người bị thiệt mạng, thăm và tặng quà các hộ dân có nhà bị ngập lụt và bị sập do sạt lở đất với tổng số tiền 10 triệu đồng, giúp các gia đình bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống. Dịp này, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn cũng đã thăm và động viên lực lượng thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ đang tham gia khắc phục hậu quả do lũ lụt. Đồng thời, đồng chí yêu cầu Tỉnh Đoàn Lạng Sơn tiếp tục phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên khẩn trương khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ vừa qua và trong thời gian tới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân biết cách phòng, chống khi mưa lũ xảy ra.

    1. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn thăm, tặng quà động viên gia đình nạn nhân Trần Văn Đán bị nước cuốn trôi tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng
    2. Đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng thăm, tặng quà gia đình em Phương Văn Thư bị nước lũ cuốn trôi tại xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng
    3. Đoàn công tác thăm, tặng quà thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng – thôn bị cô lập toàn bộ
    4. ĐVTN giúp nhân dân di dời