Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An

20:37 24/07/2015     1708

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình công tác tại các tỉnh miền Trung, chiều ngày 23/7, tại TP Vinh, đoàn công tác của Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn làm trường đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An.
Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đại diện Ban Dân vận, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An và một số huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc của Tỉnh Đoàn.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An đã báo cáo tóm tắt một số kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào TTN nữa đầu nhiệm kỳ 2012 – 2017; báo cáo tình hình triển khai các hoạt động tình nguyện và hoạt động của làng Thanh niên lập nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

d
d

Theo báo cáo nửa đầu nhiệm kỳ  2012 - 2017 đã đánh giá công tác Đoàn và phong trào TTN trên các mặt công tác, như: công tác tuyên truyền, giáo dục; Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; Xây dựng Đoàn vững mạnh mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ... Kết quả cụ thể, từ 2013 - 2015 đã xuất bản gần 12.000 cuốn Tập san tuổi trẻ Nghệ An, 8.000 ấn phẩm Bản tin sinh hoạt chi Đoàn hàng tháng; quyên góp gần 600 triệu đồng trao tặng cho cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên biển; toàn tỉnh đã có gần 1.300 mô hình thanh niên phát triển kinh tế cho thu nhập ổn định; Quỹ thanh niên lập nghiệp tỉnh hiện đang cho 16 dự án vay với tổng số vốn 1,7 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 300 lao động. Các cấp bộ Đoàn đã đảm nhận thực hiện 300 km đường bê tông, 200km kênh mương nội đồng và hơn 650 phần việc thanh niên ... Tính từ đầu nửa nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp được 75.640 đoàn viên mới; thành lập 7 tổ chức Đoàn, Hội trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong phong trào tình nguyện của nửa đầu nhiệm kỳ đã có hơn 7.000 lượt thanh niên tình nguyện tham gia phát triển nông thôn miền núi, 150 đội thanh niên tình nguyện tập trung hỗ trợ miền núi, vùng khó khăn; thành lập 1.270 đội thanh niên tình nguyện tại chỗ. Hằng năm thành lâp từ 100 - 150 độ tiếp sức mùa thi, hỗ trợ cho gần 32.000 lượt học sinh, sinh viên; giới thiệu hơn 6.000 phòng giá rẻ, gần 3.800 chuyến xe miễn phí, phát gần 24.000 suất cơm miễn phí, phát gần 24.000 suất cơm miễn phí; trao tặng 56.000 bộ quần áo ấm, gần 2.500 chăn ấm, 30 tấn gạo, tặng hơn 9.200 suất quà gồm sách vở, đồ dùng học tập ... cho học sinh nghèo, hộ gia đình khó khăn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đã tổ chức 110 đợt khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 26.000 người, hiến được gần 20.000 đơn vị máu.

Cũng trong dịp này, Tỉnh Đoàn đã đề xuất Trung ương Đoàn quan tâm hỗ trợ cho xây dựng 01 xã nông thôn mới trong năm 2016; cho phép xây dựng nhà công vụ cho cán bộ tại Khu di tích Truông Bồn theo hình thức xã hội hóa. Đồng thời, Tỉnh Đoàn cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm cho xây dựng các thiết chế văn hóa cho TTN; cho phép thanh niên được xây dựng thương hiệu chè Tuyết San (thuộc Tổng đội TNXP 8 huyện Kỳ Sơn) làm thương hiệu của tỉnh. Ngoài ra, một số ý kiến cũng được trao đổi với đoàn công tác về hình thức quản lý, sử dụng facebook trong học sinh, sinh viên; có sự thống nhất trong toàn quốc về trang phục và thời gian học của các lớp “Học kỳ trong quân đội”; vấn đề kết nạp đoàn viên đồng loạt và trao thẻ đoàn viên; ...


f
Thường trực Tỉnh Đoàn Nghệ An báo cáo hoạt động của tuổi trẻ Nghệ An với Đoàn công tác Trung ương Đoàn

Tại buổi làm việc, các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy đã phát biểu ghi nhận những đóng góp của tuổi trẻ trong tỉnh đã tham gia có hiệu quả trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong công tác cán bộ đã được quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng sử dụng nhằm phát huy tốt vai trò của người cán bộ Đoàn cũng như làm tốt công tác tuyển dụng cán bộ đầu vào của tổ chức Đoàn. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Viết Đường, từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác phối hợp và bám sát chủ trương nghị quyết của Đảng, của Đoàn cấp trên để xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp với  tình hình thực tế. Bên cạnh đó, biết gắn hoạt động Đoàn với phát triển kinh tế ở địa phương mang lại kết quả tốt, trong đó có hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo.

Trao đổi tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh trong việc triển khai công việc góp phần đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực giúp cho phong trào của Đoàn ngày càng phát triển.

Về một số kiến nghị về sinh hoạt hai chiều, xây dựng “Nhà bán trú dân nuôi”, xã xây dựng nông thôn mới,  ... cũng đã được đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao đổi làm rõ các ý kiến và hướng giải quyết trong thời gian tới

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An cần tập trung triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 lưu ý chọn nội dung hoạt động phù hợp để trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ. Đối với các hoạt động tình nguyện tiếp tục chú ý đến thanh niên tình nguyện tại chỗ để phát huy được vai trò của thanh niên; tiếp tục quan tâm, làm tốt hoạt động phòng chống đuối nước trong trẻ em với những hoạt động hết sức cụ thể, như: dạy bơi cho trẻ em, tham gia sơ cấp cứu và phòng chống đuối nước, ... Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đoàn và kết nạp đoàn viên cần được quan tâm; việc phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp tư nhân còn ít do vậy có những giải pháp hiệu quả và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động và quan tâm đến đội ngũ “thủ lĩnh” Đoàn, Hội nhằm nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên. 

“Chú ý đến đội ngũ doanh nhân trẻ thông qua lắng nghe ý kiến và kết nối doanh nhân trẻ với lãnh đạo tỉnh để tạo động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, kết nối doanh nghiệp trẻ với nông thôn góp phần tham gia tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, do đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh cần nghiên cứu để có những cách làm hiệu quả, thiết thực”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng mong muốn tuổi trẻ Nghệ An tiếp tục có những nỗ lực phấn đấu, hoạt động sáng tạo, tạo ra những kết quả chung cho công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh nói riêng, của cả nước nói chung do đó cần tiếp tục phát huy hơn nữa.