Ban Bí thư Trung ương Đoàn: Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại Bắc Giang

08:56 15/03/2013     2105

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày (14/3), Đoàn công tác Trung ương Đoàn do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Bắc Giang.
Toàn tỉnh Bắc Giang có 202 xã thực hiện quy hoạch  xây dựng nông thôn mới. Đến thời  điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 173/202 xã (85,6%) đã triển khai lập quy hoạch nông thôn mới. Riêng 45 xã thực hiện năm 2012, tính đến nay có 45/45 xã được được phê duyệt Đề án quy hoạch.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, có thể nhận thấy ở hầu hết các xã đã tích cực triển khai và đạt được một số kết quả:  bộ máy quản lý chỉ đạo chương trình các cấp được thành lập và đi vào hoạt động, cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới cấp huyện, cấp xã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo thực hiện Chương trình (Năm 2012 đã tổ chức 14 lớp tập huấn cho 915 lượt học viên là cán bộ cấp xã, thô của 40 xã xây dựng nông thôn mới, cấp chứng chỉ cho 360 lượt học viên là cán bộ cấp xã). Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới được triển khai sâu rộng. Người dân đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của chương trình và vai trò chủ thể của mình, từ đó thành phong trào tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào để làm đường giao thông nông thôn.( tiêu biểu như các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Việt Yên..đã hiến khoảng 240.00m2 đất các loại; tháo dỡ gần 9.000m tường rào để mở rộng đường giao thông nông thôn....Đã xây dựng được hệ thống cơ chế, chính sách và phá triển sản xuất. Nhờ vậy nên bộ mặt nông thôn đã bước đầu thay đổi, số tiêu chí đạt được của các xã tăng lên, hiện tại bình quân đạt 12 tiêu chí/ xã, riêng năm 2012 bình quân mỗi xã đạt thêm 2,6 tiêu chí/xã...cơ bản hoàn thành kế hoạch năm 2012

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn ghi nhận, đánh giá cao kết quả của tỉnh Bắc Giang đã đạt được. Trong thời gian tới đồng chí mong muốn Ban chỉ đạo của tỉnh tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền những mô hình hay, cách làm hiệu quả nhân rộng; đào tạo đội ngũ cán bộ đặc biệt tới cấp xã, thôn… trên địa bàn tỉnh với mục tiêu tất cả các đội ngũ cán bộ và người dân hiểu đầy đủ được ý nghĩa tầm quan trọng của Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.  Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng chí nhấn mạnh cần phải  quan tâm đến phát triển các hình thức kinh tế  tập thể như hợp tác xã, trang trại trẻ... tạo chuyển biến trong sản xuất tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn Ban chỉ đạo tỉnh quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của tỉnh xây dựng được cơ sở Đoàn vững mạnh nâng cao chất lượng chính trị cũng như công tác giáo dục phong trào thanh niên ở cơ sở.