Bắc Trung Bộ: Cần chủ động, sáng tạo trong triển khai các đề án, kết luận, chủ trương lớn của nhiệm kỳ

20:52 10/06/2018     1111

3 Phong trào   Web. ĐTN: Ngày 8/6, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Trung ương Đoàn Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị giao ban công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm Bắc Trung bộ 6 tháng đầu năm 2018.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Trần Minh Huyền - UVBTV, Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn; cùng đại diện các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh Đoàn.
ss
Toàn cảnh hội nghị


Trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các tỉnh trong cụm Bắc Trung bộ đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được triển khai hiệu quả với nét nổi bật là những cách làm riêng, sáng tạo của các đơn vị trong học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022. Các tỉnh trong cụm đã phát huy hiệu quả các kênh thông tin truyền thông để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, đoàn kết tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn. Công tác giáo dục truyền thống, đền ơn đáp nghĩa, hoạt động hành trình về nguồn thăm các địa chỉ đỏ được triển khai sâu rộng với nhiều kết quả tích cực.
Ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa các tỉnh Cụm Bắc Trung bộ, giai đoạn 2018 - 2022


Các phong trào hành động cách mạng được tuổi trẻ toàn cụm triển khai sâu rộng, hiệu quả. Hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được thực hiện với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa: Triển khai xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê”; xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng các trục đường giao thông nông thôn, cầu giao thông nông thôn, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống kênh mương nội đồng, Nhà nhân ái... Các mô hình, giải pháp có hiệu quả trong hỗ trợ thanh niên làm kinh tế, các công trình phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới được nhân rộng.

Trong 6 tháng đầu năm, tuổi trẻ các tỉnh trong cụm đã có nhiều sáng kiến trong nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị tiêu biểu như: toàn tỉnh Quảng Trị đã có 3.530 ý tưởng sáng tạo được đề xuất; Tỉnh Đoàn Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An lần thứ 24 với hơn 2.000 thí sinh tham dự; Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng lần thứ XI năm 2018 với 123 đề tài được tuyển chọn...

Các Tỉnh Đoàn đã triển khai hiệu quả các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế như: Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp giải ngân gần 1.8 tỷ đồng vốn vay ưu đãi, vốn khuyến công cho 36 chủ mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên; Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tổ chức 30 diễn đàn thanh niên khởi nghiệp, mở 67 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho gần 20.000 ĐVTN; Tỉnh Đoàn Nghệ An tạo điều kiện cho hơn 30 nghìn hộ gia đình được vay vốn phát triển kinh tế; Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho Đoàn thanh niên các cấp quản lý 472 tổ TK&VV. Trong 6 tháng đầu năm, toàn cụm kết nạp mới 75.411 đoàn viên...
Trao tặng sổ tiết kiệm cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn


Phát biểu tại chương trình, đồng chí Phạm Đức Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả Đoàn thanh niên các tỉnh Cụm Bắc Trung Bộ đã đạt được trong 6 tháng đầu năm với nhiều đổi mới, sáng tạo về cả nội dung lẫn phương thức hoạt động, nhiều phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, sát với yêu cầu thực tiễn, phát huy được vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế xã hội tại các địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã thông tin đến các đại biểu một số nét về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018. 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn phát biểu kết luận hội nghị


Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra những cách làm hay, điểm mới trong xây dựng và hoạt động phong trào tại địa phương, đồng thời đề xuất một số kiến nghị như: Trung ương Đoàn tăng cường hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp, lập nghiệp, bể bơi, sân chơi cho trẻ em ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; sớm ban hành phụ lục công tác Đoàn giai đoạn 2017-2022; cần có quy chế bảo vệ thương hiệu chương trình “Học kỳ trong quân đội”; Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa những hình ảnh, thông điệp phòng chống đuối nước vào chương trình sách giáo khoa để tuyên truyền phòng, chống sẽ đạt hiệu quả hơn;  cần định hướng thông tin sớm và kịp thời trong thanh niên trước những sự kiện lớn của đất nước … 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn đánh giá cao kết quả các Tỉnh Đoàn trong cụm Bắc Trung Bộ đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là những kết quả trong công tác triển khai học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022; công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, làm kinh tế; những đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành với nhiều công cụ, phương thức triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương...

Đồng chí cũng yêu cầu Tỉnh Đoàn các tỉnh Bắc Trung Bộ cần chủ động, sáng tạo xây dựng kế hoạch triển khai các đề án, kết luận, chủ trương lớn của nhiệm kỳ Trung ương Đoàn đã và sẽ ban hành năm 2018; đẩy mạnh các hoạt động cổ vũ tinh thần khởi nghiệp và vốn khởi nghiệp cho thanh niên. Trong đó, cần nhấn mạnh tinh thần tiên phong nêu gương của cán bộ Đoàn; tiếp tục làm tốt các hoạt động tuyên truyền giáo dục, đặc biệt là công tác đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đặc biệt cần làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn như: tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt chi đoàn phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, tạo sự thu hút đối với đoàn viên, thanh niên. 

Nâng cao chất lượng chính trị của đoàn viên; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý đoàn viên; làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ trẻ cho hệ thống chính trị. Chủ động tham mưu cho cấp ủy trong sắp xếp, tinh giảm bộ máy cơ quan Đoàn chuyên trách và các đơn vị sự nghiệp của Đoàn theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) phù hợp với thực tiễn công tác Đoàn... Đồng thời, giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của các Tỉnh Đoàn trong cụm. 
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phối hợp hoạt động công tác, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh Cụm Bắc Trung bộ đã thống nhất xây dựng Quy chế phối hợp hoạt động giữa các tỉnh Cụm Bắc Trung bộ, giai đoạn 2018 - 2022 và tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2018 - 2022.
Trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó tỉnh Quảng Trị

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã trao tặng 05 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 03 triệu đồng cho 05 cựu Thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000đ cho học sinh nghèo vượt khó của tỉnh Quảng Trị.
Trước thềm hội nghị, tuổi trẻ toàn cụm đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 – nơi yên nghỉ của hơn 10.000 anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.