Thanh niên xây dựng nông thôn mới: Cẩn trọng từ công tác chuẩn bị

13:15 24/07/2015     1452

3 Phong trào   Web.ĐTN: Từ ngày 26/7 đến 20/8/2015, sẽ có 02 đội hình tình nguyện là những giảng viên trẻ và sinh viên trường Đại học Thuỷ Lợi về tham gia xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Đắk Lắk.
Chiều ngày 23/7, trường Đại học Thuỷ Lợi đã tổ chức trực tuyến Lễ ra quân chiến dịch đưa giảng viên trẻ và sinh viên tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới tại 02 điểm cầu là Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cùng với đông đảo các giảng viên và sinh viên tham gia chiến dịch.

* Cẩn trọng từ công tác chuẩn bị
Bám sát kế hoạch phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc đưa giảng viên trẻ, sinh viên tình nguyện tham gia thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tại các tỉnh, thành thí điểm, trường Đại học Thuỷ Lợi đã phối hợp với các đơn vị lên phương án phân công nhiệm vụ để thực hiện. Sau thời gian cử các đoàn khảo sát về các xã tại tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Đắc Lắk, trường đã đề ra kế hoạch và chuẩn bị về nội dung cũng như trang thiết bị cho từng hạng mục và mô hình sẽ được triển khai theo nguyện vọng của người dân và tình hình cụ thể tại từng huyện đã được khảo sát trước đó.

Công tác tuyển chọn sinh viên được tiến hành kỹ lưỡng, sinh viên tình nguyện thuộc hai đội hình hầu hết đều là sinh viên năm thứ 4 của trường, đã có nền tảng kiến thức vững chắc và kỷ luật cao; các giảng viên trẻ có tinh thần trách nhiệm, gắn bó với trường lâu dài và đều có niềm đam mê với tình nguyện.

Với lợi thế về thuỷ lợi, các nhóm tình nguyện sẽ triển khai hỗ trợ kỹ thuật trong các công trình giao thông, dự án thuỷ lợi, trường học, trạm y tế trọng điểm và các mô hình kiểu mẫu, cũng như hỗ trợ về kỹ thuật cho bà con nông dân tại các điểm tình nguyện.

5
ĐVTN tham gia xây dựng nông thôn mới - Ảnh minh hoạ

*Khảo sát xây dựng nội dung cụ thể để triển khai
Chiến dịch tình nguyện cũng thu hút giảng viên, cán bộ kỹ thuật chung tay cùng thanh niên xây dựng nông thôn mới. 02 đội hình tình nguyện của Trường Đại học Thuỷ Lợi sẽ triển khai với sự hỗ trợ của các giảng viên, cán bộ và kỹ thuật viên công tác tại các viện nghiên cứu và các công ty tại địa phương.

Đội hình tình nguyện đi tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Viện Đào tạo và Kế hoạch Ứng dụng Miền Trung được chia làm 04 tổ gồm có 09 cán bộ và giảng viên phụ trách cùng với 25 sinh viên trường Đại học Thuỷ Lợi tham gia tình nguyện tại 08 xã thuộc huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận từ ngày 28/7 đến ngày 20/8/2015 theo nội dung khảo sát triển khai làm các tuyến đường giao thông nông thôn; nạo vét ao hồ, kiên cố kênh mương và xử lý hệ thống nước thải; đồng thời kết hợp tặng quà các gia đình chính sách, thiếu nhi khó khăn và giao lưu với thanh niên tại địa phương.

Đội hình tình nguyện đi tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tiền trạm 02 lần để xác định nội dung của chương trình và đưa 04 vấn đề được giải quyết tại huyện K’Rông Bông, cụ thể: Xây dựng khu mô hình mẫu về tưới tích kiệm nước cho cây công nghiệp tại xã Cư KTy với mục tiêu xây dựng và chuẩn hoá kỹ thuật, giảm giá thành mô hình mẫu để các hộ dân ở mức sống trung bình có thể đầu tư và phát triển vườn cà phê; Tham gia cùng chương trình xây dựng nông thôn mới của xã Cư KTy để xây dựng đường nông thôn; Đánh giá về thiết kế, sự phát huy, hiệu quả và đề xuất các giải pháp của chương trình thuỷ lợi cấp nước tập trung ở huyện K’Rông Bông; Các hoạt động phong trào tặng quà cho các gia đình chính sách, cho các em thiếu nhi và các chương trình giao lưu với thanh niên địa phương;… Từ đó, trường Đại học Thuỷ Lợi cơ sở số 02 tại Tp.Hồ Chí Minh với 18 sinh viên tình nguyện, 08 giảng viên trẻ sẽ phối hợp với 04 cán bộ của Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ về tình nguyện tại huyện xã K’Rông Bông từ ngày 26/7 đến 30/7/2015.

*Phát huy sự tham gia của giảng viên và nhà nghiên cứu trẻ
Tại Lễ ra quân, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn cho biết, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè qua các năm còn tồn tại hạn chế là chưa gắn được địa điểm tình nguyện với các nội dung và hoạt động của chiến dịch, cũng như chưa phát huy được thế mạnh, chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên thanh niên; Các địa điểm tình nguyện thay đổi hàng năm nên những nỗ lực, cố gắng và kết quả không được liên tục, tác động của các sản phẩm, công trình tình nguyện chưa được bền vững; Sự tham gia các hoạt động tình nguyện chỉ dừng lại ở đoàn viên, sinh viên, còn các giảng viên trẻ và cán bộ nghiên cứu trẻ chưa tham gia vào nhiều do chưa tạo được các tuyến điểm, các nội dung cụ thể gắn với chiến dịch thanh niên tình nguyện hè để các đơn vị thực hiện.

5
 Đ/c Nguyễn Anh Tuấn cho rằng sự tham gia của các giảng viên và nhà nghiên cứu trẻ sẽ duy trì được các hoạt động tại những địa phương đã tình nguyện
 
Từ kinh nghiệm các năm, công tác chuẩn bị các chuyến đi tình nguyện cần thực sự chu đáo.Vì vậy, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đã đề xuất một số ý kiến để đánh giá được sự hiệu quả sau các đợt tình nguyện như: Ban Thanh niên Nông thôn Trung ương Đoàn cần rà soát thật kỹ các đội hình tình nguyện tại các địa phương và công tác phối hợp, đối ứng giữa tỉnh, thành đoàn trong suốt thời gian cao điểm của chiến dịch hè; Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương cần chú trọng bố trí về nguồn lực và ngân sách để hỗ trợ kịp thời cho các đội hình tình nguyện tập huấn, chuyển giao thông tin và các tiêu chí liên quan,...

Đồng chí cũng nhấn mạnh phương thức tổ chức các đội hình tình nguyện năm nay có sự tham gia của các giảng viên và các nhà nghiên cứu trẻ. Đây là lực lượng tham gia các chiến dịch tình nguyện ngay từ đầu và sau này sẽ cơ sở để theo dõi các hoạt động tiếp theo, cũng như đưa lực lượng về lại địa phương đã tình nguyện theo các dịp hằng năm để duy trì công tác tình nguyện tại các địa phương này.

Dịp này, đồng chí cũng nhắc nhở các sinh viên đi chiến dịch tình nguyện hè cần có tính tổ chức; cần cân nhắc chú ý an toàn trước khi làm bất cứ việc gì; để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra./.
Đội hình tình nguyện đi huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận
(từ ngày
28/7 đến ngày 20/8/2015
)
- Đội 1: Tình nguyện làm các tuyến đường giao thông nội thôn, nội đồng; nạo vét ao hồ và kiên cố kênh mương tại xã An Hải, huyện Ninh Phước;
- Đội 2: quy hoạch hệ thống tưới khoảng 120 ha tại phía tây của xã Phước Thái;
- Đội 3: làm đường giao thông thôn tại xã Phước Thuận;
- Đội 4:  bê tông hoá đường giao thông và hệ thống xử lý nước thải ở xã Phước Vinh.
 
Đội hình tình nguyện đi huyện K’Rông Bông, tỉnh Đắk Lắk 
(từ 26/7 đến 30/7/2015
)
- Đội 1: Làm công tác chuyên môn; hoàn tất các thiết kế; chuẩn bị, mua sắm các vật tư, trang thiết bị;
- Đội 2: 09 sinh viên cùng cán bộ, giảng viên trẻ phối hợp với xã để làm đường trong 02 ngày;
- Đội 3: Đội phong trào sẽ thực hiện các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao với thanh niên địa phương; thắp nến tri ân; tặng quà cho gia đình chính sách; thiếu nhi khó khăn.