Nam Định: Tổng kết công tác Đoàn - Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2017 - 2018

22:14 30/08/2018     869

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 27/8, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội và phong trào TTN năm học 2017 - 2018; triển khai chương trình năm học 2018 - 2019.
Trong năm học 2017 - 2018, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học của tỉnh Nam Định đã đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền giáo dục được đẩy mạnh với 85.788 lượt ĐVTN tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Đoàn; 11.687 ĐVTN, học sinh tham gia cuộc thi “Tự hào Việt Nam” lần thứ II.... qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm, lý tưởng sống cho đoàn viên thanh niên.

Đoàn thanh niên các trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, tập trung vào các nội dung tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giữ gìn an toàn giao thông, an ninh trật tự; hiến máu tình nguyện, các hoạt động an sinh xã hội.

Tiêu biểu như: Ngày hội “Chung tay vì sự sống” do Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, thuộc Bộ Y tế và tỉnh Nam Định phối hợp với sự tham gia của 1.000 sinh viên tại trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định. Ngay sau ngày hội, đã có hơn 900 đơn tình nguyện hiến mô, tạng của sinh viên và người dân Nam Định; Đoàn trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp phối hợp cùng Viện Huyết Học & Truyền Máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu “Giọt hồng Uneti năm 2018”, thu được 700 đơn vị máu.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã thành lập 34 đội tình nguyện với gần 1.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại 34 địa điểm thi trên địa bàn tỉnh. Các phong trào “Sinh viên 5 tốt”; “Học sinh 3 rèn luyện” được triển khai hiệu quả. Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên.

Các đơn vị xuất sắc nhận cờ thi đua của tỉnh đoàn
Các đơn vị xuất sắc nhận cờ thi đua của Tỉnh đoàn


Bên cạnh đó, công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2017-2018 cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Hội đồng Đội các huyện, thành phố đã tổ chức trên 500 buổi nói chuyện truyền thống, 79 diễn đàn, trên 650 buổi sinh hoạt chủ đề, chủ điểm.. thu hút trên 40 nghìn lượt đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Các Liên đội trong tỉnh đã tổ chức gần 7.000 buổi lao động quét dọn, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, tặng trên 1.000 suất quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, mua tăm tre ủng hộ người mù với số tiền trên 500 triệu đồng; tặng quà cho hơn 3.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 350 triệu đồng.

Toàn tỉnh duy trì hoạt động của hơn 1.500 câu lạc bộ học tập và gần 22 nghìn đôi bạn cùng tiến, có trên 4.000 tuần học hay và 50.000 ngày học tốt. Ngày càng nhiều mô hình CLB học tập như: CLB “Toán học”, “Tin học”, “Ngoại ngữ”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Nhà khoa học tương lai”... nhằm đáp ứng yêu cầu, sở thích tập nghiên cứu khoa học của các em; tạo cho các em một môi trường học tập lý thú và bổ ích.

Trong năm học 2018 - 2019, công tác Đoàn - Đội trường học tỉnh Nam Định sẽ tập trung triển khai có hiệu quả một số hoạt động trọng tâm: Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”; chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường” trong các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Giáo dục thường xuyên; tuyên dương các gương điển hình tiêu biểu trong học tập, rèn luyện; cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt”, “Liên đội 3 tốt”; chương trình “Rèn luyện đội viên”; Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”…tăng cường các hoạt động hỗ trợ, giao lưu với các tấm gương học sinh, sinh viên vượt khó, đạt thành tích cao, thành đạt; tổ chức các hoạt động thúc đẩy tinh thần sáng tạo của thanh niên trường học trong học tập, nghiên cứu khoa học, các hoạt động tình nguyện, các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Dịp này, Trung ương Đoàn đã trao trao cờ thi đua cho 03 đơn vị; tặng Bằng khen cho 53 tập thể và 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn - Đội và phong trào TTN năm học 2017 – 2018.