Tọa đàm “Tuổi trẻ Bến Tre tham gia thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số”

22:40 03/07/2023     1643

3 Phong trào   ĐTN: Chiều ngày 02/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre phối hợp Ban Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật và Trung tâm Văn hóa Điện ảnh tinh tổ chức Tọa đàm “Tuổi trẻ Bến Tre tham gia thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số”.

Đây là Tọa đàm tổng luận kết quả các hoạt động “Tuổi trẻ với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo thực hiện từ tỉnh đến cơ sở và cũng là hoạt động kỷ niệm 201 năm ngày sinh Danh nhân Văn hóa thế giới - Nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu (01/7/1822 - 01/7/2023).

 

Tọa đàm “Tuổi trẻ Bến Tre tham gia thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số”

 

Tại Tọa đàm, đại biểu đã tham gia Mini Game tìm hiểu về cuốn sách “Đường lối văn hóa của Đảng trong chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam” và thưởng thức trích đoạn cải lương “Trái tim và đôi mắt” nói về cuộc đời, tư tưởng, đạo đức của Nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. Tọa đàm đã ghi nhận được 10 ý kiến tham luận và thảo luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, các chuyên gia, cán bộ Đoàn và đoàn viên về vai trò, nhiệm vụ của thanh niên trong giữ gìn, bảo vệ và phát huy văn hóa trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thư Tư.

 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre đã ký kết Kế hoạch phối hợp về Tổ chức hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 - 2027 với Ban Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch.

 

Các ý kiến đã thảo luận sâu sắc về các vấn đề lý luận và thực tiễn như quán triệt và vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa; “Kỷ nguyên số - Văn hóa số”; vai trò của từng đối tượng đoàn viên thanh niên tại địa bàn dân cư, cán bộ, công chức, thanh niên trontg lực lượng vũ trang và thanh niên trường học đối với nhiệm vụ chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số cũng như việc phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp trong việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi.

Tọa đàm thống nhất quan điểm văn hóa đặc biệt quan trọng, là nền tảng phát triển của xã hội. Hội nhập kinh tế - văn hóa đòi hỏi chấp nhận sự hòa nhập, giao thoa văn hóa trong và ngoài nước. Công nghệ thông tin và internet đã tác động mạnh mẽ vào văn hóa dân tộc. Các yếu tố ngoại lai xâm nhập cùng sự chống phá của các thế lực thù địch gây ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa truyền thống. Thanh niên là nhóm dễ bị ảnh hưởng, cần quan tâm và đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn hóa trong giai đoạn hiện nay, nhất là trên không gian mạng.

Tọa đàm khẳng định: giải pháp quan trọng nhất và hữu hiệu nhất đối với việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy văn hóa cho thanh niên là tự ý thức, tự học, tự rèn và “tự mình đề kháng với mình”, thường xuyên rèn luyện, trau dồi đạo đức, kiến thức văn hóa, kỹ năng ứng xử văn hóa gắn với chuyên môn, nghiệp vụ, vị trí vai trò của bản thán trong đời sống xã hội; mỗi cán bộ, đảng viên trẻ, đoàn viên cần thực hiện tốt vai trò nêu gương trong thực hành văn hóa, nhất là văn hóa trên mạng xã hội, chấp hành tốt các quy định của Đảng, Nhà nước, của Đoàn; tổ chức Đoàn, Hội, Đội cần quan tâm phối hợp với các cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường trong giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi, chú trọng công tác phối hợp với các ngành chức năng và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, tuyên truyền; thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên mạng xã hội để có những giải pháp công tác phù hợp.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre đã ký kết Kế hoạch phối hợp về Tổ chức hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi  tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 - 2027 với Ban Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch với các công việc trọng tâm như Tổ chức Liên hoan kịch tương tác “Tuổi trẻ sống đẹp”; Phát triển xu hướng “Việc tử tế” trên mạng xã hội; Tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền sống đẹp trong sinh viên và học sinh THPT.

 

CTV