Sôi động Mùa hè số ở Lâm Đồng

10:36 03/08/2023     964

3 Phong trào   Tháng 7 vừa qua, tỉnh Lâm Đồng là 1 trong 5 địa phương trên toàn quốc được Trung ương Đoàn lựa chọn tổ chức thí điểm Chương trình Mùa hè số năm 2023. Cùng với việc kết hợp đội hình Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của Trường Đại học Đà Lạt, chương trình đã mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, hiệu quả cho trẻ em và người dân xã vùng sâu Sơn Điền, huyện Di Linh.

Chương trình Mùa hè số do Trung tâm Phát triển Khoa học - Công nghệ và Tài năng trẻ trực thuộc Trung ương Đoàn tổ chức, nhằm thực hiện chủ đề chương trình công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi năm 2023: “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”. 

 

Học sinh xã Sơn Điền được tham gia thực hành các thao tác trên máy tính trong Chương trình Mùa hè số

 

Đây là năm đầu tiên Chương trình Mùa hè số được triển khai, nhằm tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng số, nâng cao năng lực và phát triển đội ngũ thanh niên nòng cốt tuyên truyền, phổ cập tin học tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Đồng thời, tạo cơ hội tiếp cận kiến thức và kỹ năng về công nghệ, an toàn trực tuyến cho thanh, thiếu nhi nông thôn, vùng sâu, vùng xa; phổ cập kiến thức, kỹ năng công nghệ, cách thức tổ chức hoạt động cho thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng.

Tại tỉnh Lâm Đồng, chương trình được triển khai tại xã Sơn Điền, huyện Di Linh, với sự tham gia của thanh niên, sinh viên Trường Đại học Đà Lạt và thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng tại địa phương. Cùng 100 chiếc máy tính xách tay được hỗ trợ cho mượn từ Dự án Phổ cập Tin học Lập trình của Quỹ Dariu, trong thời gian từ ngày 15 - 26/7, các đội trí thức trẻ tình nguyện đã trực tiếp tham gia nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi và người dân tại xã Sơn Điền. Cụ thể như tổ chức các lớp học hướng dẫn kỹ năng sử dụng máy tính, ứng dụng phần mềm và khai thác internet; hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn, hiệu quả. Các em học sinh được làm quen với máy tính, gõ văn bản và thực hành kỹ năng lập trình cơ bản thông qua ứng dụng Scratch và một số bài tập đơn giản, dưới sự hỗ trợ của sinh viên Trường Đại học Đà Lạt

Là đội trưởng đội hình Mùa hè xanh của Trường Đại học Đà Lạt năm nay, Hồ Văn Hưng - sinh viên Khoa Công nghệ Thông tin cũng đồng thời phụ trách nhóm sinh viên thực hiện các phần việc liên quan đến Chương trình Mùa hè số. Hưng chia sẻ: “Đa số các em học sinh tại địa phương vẫn ít có điều kiện tiếp xúc với máy tính nên những ngày đầu, các em còn nhiều rụt rè, bỡ ngỡ. Nhưng những ngày tiếp theo, sau khi đã làm quen và được các anh chị hướng dẫn trực tiếp, các em đã rất hứng thú, có thể thực hiện được những thao tác cơ bản nhất. Gần 100 em học sinh đều rất năng nổ tham gia vào các hoạt động trong quá trình học. Điều khiến em tiếc nuối là thời gian 10 ngày diễn ra chương trình khá ngắn, chưa kịp để chúng em hướng dẫn nhiều hơn cho các em thiếu nhi”. 

Anh K’Brốt - Phó Bí thư Đoàn xã Sơn Điền cho biết: “Sơn Điền có hơn 98% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống của bà con con trong xã còn nhiều khó khăn, nên trẻ em, học sinh cũng còn nhiều thiếu thốn. Các hoạt động trên máy tính lần này thật sự là trải nghiệm mới mẻ, bổ ích trong mùa hè của các em. Bên cạnh đó, dù thời tiết không thuận lợi khi liên tục gặp trời mưa, nhưng đội hình sinh viên tình nguyện đã tích cực, nhiệt tình hỗ trợ Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương thực hiện nhiều phần việc. Điều này thật sự ý nghĩa, góp phần giúp chúng tôi thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn”.

Theo đó, đội hình Mùa hè xanh của Trường Đại học Đà Lạt đã phối hợp cùng Công an xã Sơn Điền đến từng hộ dân để hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng một số ứng dụng cơ bản trên điện thoại thông minh để phục vụ các giao dịch thủ tục hành chính. Qua 10 ngày diễn ra Chiến dịch, tuổi trẻ Trường Đại học Đà Lạt đã hướng dẫn được hơn 200 hộ dân, với khoảng gần 500 người dân trong độ tuổi đăng ký cấp mã định danh điện tử mức độ 2 và đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến. 

Anh Nguyễn Đình Nghiệp - Chủ tịch Hội Sinh viên, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Đà Lạt cho biết:“Là chiến dịch đầu tiên của nhiệm kỳ đại hội mới, Mùa hè xanh năm nay của Trường Đại học Đà Lạt có nhiều điểm mới như thực hiện chủ trương “3 liên kết”, gồm: Liên kết lực lượng giữa đoàn viên, thanh niên địa phương với sinh viên tình nguyện; liên kết địa bàn giữa các vùng, miền, địa phương; liên kết cộng đồng giữa tổ chức Đoàn với các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác của hoạt động”. Cùng với việc kết hợp thực hiện Chương trình Mùa hè số, Chiến dịch Mùa hè xanh đã triển khai nhiều nội dung gắn với chuyên môn của sinh viên, thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa, từ đó để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bà con Nhân dân tại địa phương. 

Sau khi tổ chức thí điểm tại 5 tỉnh Hòa Bình, Quảng Trị, Lâm Đồng, Sóc Trăng và Vĩnh Long, kết quả triển khai Chương trình Mùa hè số sẽ được báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đoàn để xem xét triển khai trên phạm vi rộng hơn trong những năm tiếp theo. Theo Tỉnh Đoàn Lâm Đồng, từ những hiệu quả mà chương trình mang lại, tháng 8 tới đây, Tỉnh Đoàn sẽ đề xuất được hỗ trợ để tiếp tục triển khai Mùa hè số tại các xã trên địa bàn huyện Di Linh./.

 

theo Báo Lâm Đồng