Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn viếng NSƯT Tiến Hợi

23:05 11/02/2022     1381

Thời sự   ĐTN: Chiều 11.2, đoàn đại biểu của T.Ư Đoàn do đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn làm trưởng đoàn đã đến viếng nghệ sĩ Tiến Hợi tại Nhà tang lễ Quốc gia. Cùng tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Văn phòng T.Ư Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.


NSƯT Tiến Hợi tên thật là Nguyễn Văn Hợi, sinh năm 1959, có quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Hà Nội, người thành công khi nhiều lần hóa thân Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã qua đời ở tuổi 63, lúc 4 giờ sáng 10.2, do bệnh ung thư. 

Hơn 30 năm vào các vai Bác Hồ từ trẻ tới già, ông được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh. Nghệ sĩ Tiến Hợi dành hàng chục năm nghiên cứu hình dáng, giọng nói và cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh để hóa thân qua nhiều tác phẩm.

Vào vai Bác Hồ lần đầu tiên một cách tình cờ khi đang là diễn viên Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2, trong vở kịch Đêm trắng (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang) năm 1987, đến nay ông đã có gia tài hơn 40 lần vào vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh, phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm. Với vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở Xin lĩnh án tử hình, 

NSƯT Tiến Hợi đã được trao các giải thưởng: HCV Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 với vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở "Xin lĩnh án tử hình"; HCB Liên hoan Sân khấu Toàn quốc năm 2018 với vai ông Sinh trong vở "Vùng lạnh"... Năm 2013, sách Kỷ lục Guinness Việt Nam xác nhận "Tiến Hợi là nghệ sĩ thể hiện thành công vai Bác Hồ qua nhiều thể loại nhất".

 

Bảo Anh