Chung sức, đồng lòng, nỗ lực kiểm soát thành công dịch Covid-19

23:10 18/08/2021     2150

Thời sự   Chiều 18/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ có buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội về công tác phòng, chống dịch Covid-19, chăm lo đời sống nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tham dự buổi làm việc. 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc chiều 18/8. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

 

Tại cuộc làm việc, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đề nghị MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục vận động nhân dân thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở các địa phương; kiến nghị Chính phủ thực hiện tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng đang gặp khó khăn vì giãn cách xã hội, nhất là lao động đang bị mất việc.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, bổ sung thêm đối tượng thụ hưởng của gói hỗ trợ của Chính phủ; Chính phủ quan tâm, chăm lo hơn nữa đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch; khẩn trương tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên, cần thiết... 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến kiến nghị cần tăng cường công tác tuyên tuyền, cung cấp thông tin đầy đủ, củng cố niềm tin của nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong phòng chống dịch; quan tâm đặc biệt tới lực lượng y bác sĩ tuyến đầu chống dịch, kể cả ưu tiên điều trị cho các y bác sĩ bị nhiễm bệnh trong quá trình làm nhiệm vụ.

Đồng chí khẳng định MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ tổ chức tốt hơn nữa các Tổ Covid cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, sử dụng số kinh phí quyên góp được với sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ để với cách làm đơn giản nhất về thủ tục để kịp thời hỗ trợ người dân… 

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

 

Phát biểu ý kiến kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tiếp tục hoàn thiện để làm tốt hơn, vì nhân dân phục vụ.

Chính phủ quyết tâm xây dựng một Chính phủ đổi mới, liêm chính, kỷ cương, hành động, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Tiếp tục phát huy thành quả đạt được, phát huy hơn nữa mối quan hệ Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ thông qua MTTQ, đoàn thể chính trị xã hội, tham gia góp ý, phản biện. Cuộc họp này làm sâu sắc thêm cơ chế này; kết quả chúng ta đạt được cũng làm sâu sắc thêm cơ chế này. Người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể của công cuộc chống dịch. 

Chúng ta xác định vừa có thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Từ đó xác định quan điểm, tư tưởng chỉ đạo cao hơn, mạnh hơn; đã đoàn kết phải đoàn kết hơn, nỗ lực rồi phải nỗ lực hơn nữa, đã hiệu quả rồi phải hiệu quả hơn nữa. Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thường xuyên chỉ đạo, bám sát thực tiễn.

Đánh giá cao Ban Dân vận T.Ư, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã vào cuộc tích cực, tự giác, trên tinh thần coi sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là trên hết, Thủ tướng nêu rõ, công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước bám sát sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về công tác dân vận. MTTQ từ T.Ư đến cơ sở đã đoàn kết hội viên, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn. Kinh nghiệm từ các cuộc chiến tranh trước đây cho thấy, việc huy động sức dân, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc có ý nghĩa hết sức quan trọng. 

Thủ tướng nhấn mạnh, dự báo tình hình dịch bệnh thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp, nhất là ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam. Do đó chúng ta cần thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch. MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cần tăng cường đôn đốc, giám sát; hỗ trợ bằng các hình thức khác nhau.

Chính phủ khẳng định hai việc cơ bản, một là, sức khoẻ, tính mạng của nhân dân là trên hết, tập trung cho phòng, chống dịch. Muốn thế phải bảo đảm không để bất kỳ ai “thiếu ăn, thiếu mặc”. Việc đầu tiên cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội giám sát để thực hiện việc này.

Thứ hai là đáp ứng yêu cầu về y tế cho người dân mọi lúc mọi nơi, mọi người. Chúng ta phải vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch. Phải bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, an dân, thực hiện tốt các quy định chống dịch. Nếu thực hiện đồng bộ, tổng thể các biện pháp như 5K + vaccine + công nghệ sẽ đạt kết quả tốt trong phòng chống dịch; thần tốc xét nghiệm diện rộng dù tốn kém để phát hiện nguồn lây. Đây là quan điểm xuyên suốt, nhất quán. 

Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ phối hợp tốt với Ban Dân vận T.Ư, MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời khẳng định vai trò to lớn của công tác dân vận. Do đó, phải vận động, tuyên truyền, kêu gọi người dân nâng cao ý thức vì sức khoẻ của chính người dân, vì sức khoẻ của cộng đồng, vì sự phát triển của đất nước.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 

Thủ tướng nêu rõ, trên cơ sở chỉ đạo của T.Ư, Bộ Chính trị, Quốc hội, Ban Dân vận T.Ư, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam thời gian qua đã làm tốt thì làm tốt hơn nữa, nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn, phối hợp tốt rồi thì phối hợp tốt hơn nữa; lúc này rất cần sự đoàn kết, thống nhất. 

Đối với Hội Cựu chiến binh, tinh thần vẫn là đội quân chiến đấu, công tác và sản xuất. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát huy các phong trào xung kích, cần tổ chức lại chặt chẽ và bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình nhân dân. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam... cần “kích hoạt” toàn bộ hội viên tham gia công tác phòng chống dịch. Công đoàn cũng cần vận động đoàn viên tham gia đóng góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch. MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội cũng cần bám sát cơ sở. 

Thủ tướng cũng lưu ý, trong tiếp nhận bệnh nhân cần nhấn mạnh tinh thần “nhập viện trước, thủ tục sau”, huy động các tổ chức y tế tư nhân, các nguồn lực khác. Củng cố, tăng cường năng lực y tế ở tuyến dưới; tăng cường sử dụng các nền tảng số; huy động sử dụng những người có kiến thức; hướng dẫn biện pháp tự điều trị trên các phương tiện truyền thông.

Ngoài chữa bệnh cho các ca F0 tại bệnh viện và cách ly F0 tại nhà thì Bộ Y tế có thể cần nghiên cứu chữa bệnh cho các ca nhiễm không phải tại bệnh viện hay tại nhà mà chữa ở bất cứ chỗ nào có không gian thoáng đãng với tinh thần cách ly giữa người với người. Thực hiện đông tây y kết hợp.

Chúng ta vẫn phải thực hiện phòng bệnh là chính, kết hợp nhiều biện pháp chống dịch khác. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, vận dụng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đối với những người tham gia tuyến đầu chống dịch, nhất là khen thưởng về tinh thần và vật chất, hình thức tôn vinh…

 

Trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đạt tổng giá trị hơn 181 tỷ đồng.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 với tinh thần “3T” (Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng), sau 9 tuần triển khai, đã thành lập được 28.393 đội hình tình nguyện hỗ trợ các khu cách ly tập trung, 41.950 đội hình hỗ trợ trực chốt, điều phối và đo thân nhiệt, hỗ trợ khai báo y tế cho người dân; 160.163 đội hình tuyên truyền cho nhân dân về phòng chống Covid-19. Tổng số đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phòng chống dịch là 1.592.714 đoàn viên, thanh niên. 

Chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” được triển khai với tổng giá trị nguồn lực hơn 10,6 tỷ đồng; chương trình “Triệu bữa cơm 2021” được triển khai với tổng giá trị nguồn lực hơn 4,4 tỷ đồng.

Chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch” đã tổ chức thăm, tặng quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tổng trị giá gần 3,3 tỷ đồng; hỗ trợ máy thở trang thiết bị y tế cho các bệnh viện tuyến đầu điều trị cho trẻ em bị ảnh hưởng Covid-19 trị giá 2,4 tỷ đồng. Ngày 1/8/2021, Ngày cao điểm hỗ trợ thiếu nhi bị ảnh hưởng Covid-19 được tổ chức trên toàn quốc với tổng giá trị các hoạt động đạt 73 tỷ đồng.

Triển khai thành lập 43 đội hình tình nguyện hỗ trợ 43 chốt giao thông lưu thông hàng hoá tại 19 tỉnh, thành đoàn phía Nam đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Một số cách làm hiệu quả, mô hình sáng tạo trong vận động nguồn lực như: Tổ chức chương trình “Sing for Life, Sing for Love - Hát để sẻ chia” - chương trình nghệ thuật trực tuyến giúp khơi dậy lối sống tính cực, vận động nguồn lực cùng chung tay vượt qua đại dịch, với số đầu tiên tổ chức đã vận động được 315 triệu đồng. Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với chủ đề “Vững tin Việt Nam” đã nhận được 56.022 bài thi của thiếu nhi 63 tỉnh, thành phố; với mỗi bức tranh gửi về cho chương trình đóng góp 2.000 đồng vào Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid của Chính phủ.

Chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch” hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Tính đến thời điểm hiện tại, Chương trình đã hỗ trợ trên 10 tấn nông sản cho người dân vùng dịch...

 

 

theo Báo Nhân dân