Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri doanh nghiệp TP.HCM

10:33 03/10/2021     1378

Thời sự   ​​​​​​​Sáng 2/10 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri chuyên đề với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến của lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM khi có nhiều đề xuất kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

 

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng gửi lời chia sẻ với người dân TP.HCM về những đau thương, mất mát quá lớn do tác động của dịch bệnh. Thời gian này, TP.HCM có hàng trăm nghìn người bị nhiễm bệnh và đang được điều trị, gần 15.000 người tử vong, hàng nghìn trẻ em mồ côi, rất nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoàn cảnh rất thương tâm.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã khiến hàng chục nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa, giải thể, ngừng hoạt động. Trong 9 tháng đầu năm có hơn 90.300 doanh nghiệp ngừng hoạt động, riêng TP.HCM có gần 16.000 DN ngừng hoạt động và giải thể. Kéo theo đó, GDP của TP.HCM trong 9 tháng đầu năm đạt mức thấp nhất thời gian qua.

“Đây là thời kỳ khó khăn nhất sau 35 năm đổi mới. Tình hình kinh tế và an sinh xã hội là vấn đề bức bối trong giai đoạn hiện nay. Lực lượng lao động giảm trên 22% so với cùng kỳ. Toàn bộ nền kinh tế thành phố, thu nhập, sức mua của người dân, DN bị thiệt hại rất lớn”, Chủ tịch nước nêu rõ.

Chủ tịch nước cho rằng trong bối cảnh hết sức khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng đoàn kết, tương trợ lẫn, "nắm tay nhau" vượt qua thời khắc khó khăn nhất trong 35 năm đổi mới.

Chủ tịch nước biểu dương doanh nhân Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn nỗ lực chung sức, đồng lòng cùng chính quyền chống dịch, hỗ trợ tài lực, vật lực, nhân lực cho tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ an sinh xã hội.

Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các hoạt động thiện nguyện chia sẻ khó khăn với người lao động; nhường cơm sẻ áo với các hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh. Một số doanh nghiệp gặp khó khăn, chi phí sản xuất tăng cao và không an toàn nhưng vẫn cố gắng vượt khó với các hình thức phù hợp để giữ vững sản xuất và giữ người lao động, tạo công ăn việc làm, giải quyết đời sống cho người lao động. Đây là hành động đáng được trân trọng của doanh nhân, Chủ tịch nước nêu rõ.

 

 

Chủ tịch nước đánh giá những nỗ lực của doanh nhân Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua là rất kiên cường; đồng thời cho rằng những khó khăn lớn nhất đã nằm lại phía sau. Các doanh nghiệp đang đứng trước các cơ hội mới để phục hồi sản xuất, lấy lại đà phát triển.

"Tương lai còn nhiều thách thức nhưng ánh sáng đã xuất hiện ở đoạn cuối đường hầm. Những cơ hội kinh tế đã mở ra, không chỉ bù đắp lại những mất mát đã qua mà còn là cơ hội lớn để bứt phá trong thời gian tới," Chủ tịch nước nói và nêu rõ, Đảng, Nhà nước, chính quyền thành phố, trước hết là ngành Tài chính, thuế, ngân hàng Nhà nước, các bộ ngành Trung ương đang và sẽ tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, từng bước nới dần giãn cách xã hội, giúp phục hôi kinh tế. Đặc biệt là sẽ có chính sách cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Cho ý kiến về các gói hỗ trợ từ chính sách tài khóa doanh nghiệp rất quan tâm, Chủ tịch nước cũng lưu ý cần tăng cường miễn giảm thay vì trì hoãn nộp một số loại thuế để hỗ trợ doanh nghiệp; nghiên cứu việc kéo dài việc miễn, giảm nộp thuế đến năm 2022, nhất là tiền thuê đất.

Chủ tịch nước yêu cần cần tăng cường phân cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các gói kích thích tài khóa, tài khoản để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong khả năng cân đối ngân sách của Thành phố. Ví dụ như chính sách giảm tiền thuê đất 30% vừa qua được áp dụng chung cho cả nước, thay vì như vậy có thể phân cấp cho Thành phố Hồ Chí Minh được tự quyết trong khoảng 30-50% tùy khả năng ngân sách và điều kiện của Thành phố để tạo sự chủ động.

Thứ hai, nghiên cứu tăng quy mô gói kích thích kinh tế bởi gói kích thích kinh tế ở Việt Nam không chỉ là xem xét tính hiệu quả mà nhiều người dân, doanh nghiệp rất cần, nhưng quy mô còn nhỏ so với các quốc gia, việc tiếp cận còn nhiều vấn đề.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục chia sẻ hơn nữa với những khó khăn của nền kinh tế, đặc biệt tiếp tục chủ động giảm lãi suất, cần tái cơ cấu các khoản vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân. Lúc này không đặt lợi nhuận lên trên mà chính sách cần chia sẻ một phần lợi nhuận cho sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, tuyệt đối không được tạo ra các giấy phép con làm phát sinh chi phí của doanh nghiệp. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hai động lực tăng trưởng là xuất khẩu và đầu tư công. Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, Bộ Y tế nghiên cứu trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong xét nghiệm và quản lý lao động.

Đặc biệt, Chủ tịch nước yêu cầu cần tạo thuận lợi cho sự di chuyển hàng hóa, con người, từng bước khôi phục lại sản xuất; mở dần các đường bay thương mại, tạo điều kiện cho những người đã tiêm 2 mũi vaccine, có xét nghiệm âm tính di chuyển trên các loại hình phương tiện vận tải, có giám sát y tế an toàn.

Chủ tịch nước cho rằng không nên áp dụng giãn cách xã hội quá dài, phạm vi quá rộng khi tình hình dịch bệnh dần được cải thiện. Cần tham khảo mô hình hộ chiếu vaccine của nhiều nước. Các địa phương phải có sự thống nhất, không chia cắt, gây khó khăn cho doanh nghiệp./.
 

theo TPO, TTXVN/Vietnam+