TPHCM: Đưa điện đến hộ nghèo

15:41 13/06/2011     2004

3 Phong trào   Sáng ngày 16/01, Đoàn TNCS Tổng Công ty Điện lực TPHCM phối hợp với Huyện đoàn Hóc Môn ra quân thực hiện Chương trình “Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm”, đưa điện đến 51 hộ nghèo thuộc địa bàn 9 xã, thị trấn huyện Hóc Môn.</div>
Sáng ngày 16/01, Đoàn TNCS Tổng Công ty Điện lực TPHCM phối hợp với Huyện đoàn Hóc Môn ra quân thực hiện Chương trình “Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm”, đưa điện đến 51 hộ nghèo thuộc địa bàn 9 xã, thị trấn huyện Hóc Môn.


Lắp đặt thiết bị điện tại gia đình chị Bùi Thị Thủy, ấp 6, xã Xuân Thới Thượng.

Niềm vui điện về

Từ sáng sớm, trên các tuyến đường dẫn về Trung tâm Văn hóa huyện Hóc Môn rợp cờ hoa cổ động cho lễ ra quân đưa điện đến hộ nghèo. Hơn 200 bạn trẻ là những thanh niên tình nguyện, thợ điện trong màu áo xanh đã có mặt từ rất sớm để tập kết vật tư, lắp đặt thiết bị, chuẩn bị dụng cụ và phân công thành từng nhóm tỏa về các xã giúp dân.

Anh Thái Văn Mừng, ngụ ấp 5, xã Xuân Thới Sơn là một trong 51 hộ nghèo có mặt tại lễ ra quân và trực tiếp đón nhóm thợ điện về nhà mình thực hiện công việc. Anh vui vẻ nói: “Mình rất vui vì hôm nay gia đình có hệ thống điện an toàn, tiết kiệm, không phải câu nhờ hàng xóm với giá điện cao”.

Đến gia đình anh Phạm Văn Nghĩa ở ấp 6, xã Xuân Thới Thượng, chúng tôi cũng vui lây trong không khí háo hức của cả nhà đón chờ nhóm thợ điện đến lắp đặt đường dây và thiết bị điện mới. Anh Nghĩa cho biết: “Hai vợ chồng ra riêng ở đã hơn 5 năm nay nhưng chưa có điều kiện sửa sang lại căn nhà cấp 4 đã xuống cấp. Nhà dột nát, cộng với hệ thống điện cũ kỹ câu móc hàng xóm, nên lúc nào cũng nơm nớp lo mấy đứa nhỏ bị điện giật, rồi chập điện, cháy nhà. Nay được ngành điện quan tâm, gia đình rất mừng”.

Trong 9 hộ nghèo của xã Xuân Thới Thượng đón nhận sự giúp đỡ của  ngành điện đợt này, vui nhất là gia đình chị Bùi Thị Thủy và anh Đồng Quốc Cường – hai trong số những hộ nghèo nhất trong xã. Từ miền quê An Giang lên TP sinh sống làm ăn hơn 20 năm nay, ước ao lớn nhất của gia đình chị Thủy là có được mái nhà khang trang với điện nước đầy đủ. Trong ngôi nhà lá ọp ẹp cất nhờ trên mảnh đất công nằm sát trụ sở Ban nhân dân ấp 6, chị nghẹn lời kể: “Do gia đình tôi từ nơi khác đến, hộ khẩu không có nên không được chính quyền xếp vào diện nghèo để được hưởng các chính sách như các hộ nghèo trong xã. Nay được ngành điện quan tâm đưa điện về và lắp đặt mới lại toàn bộ đường dây, thiết bị điện, gia đình mừng lắm”.

Chung tay chăm lo người nghèo


Với 51 hộ nghèo của huyện Hóc Môn đón dòng điện mới đúng dịp xuân về càng thêm nhiều ý nghĩa. Dịp này, mỗi hộ còn được tặng món quà là một chiếc quạt máy treo tường. Món quà tuy không lớn, nhưng với nhiều hộ nghèo lại thật đáng quý, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ những khó khăn của lớp trẻ hôm nay đối với những gia đình nghèo, gia đình diện chính sách. Đây không chỉ là nghĩa cử chung tay chăm lo cho người nghèo, mà còn thể hiện nét đẹp văn hóa kinh doanh của ngành điện luôn hướng về cộng đồng.

Anh Trần Văn Lê Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực TP cho biết: “Thực hiện từ năm 2009 đến nay, Chương trình “Nguồn sáng an toàn – văn minh – tiết kiệm” đã đến được hơn 400 hộ nghèo của 18 quận huyện trong TP. Với hàng trăm ngày công lao động tình nguyện của lực lượng đoàn viên thanh niên và sự hỗ trợ kinh phí của ngành điện, mỗi hộ dân được lắp đặt miễn phí thiết bị điện gồm dây dẫn, công tắc, táp lô, cầu dao, bóng đèn compact. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn còn được tặng quà, quạt máy, nồi cơm điện… nhằm cải thiện đời sống sinh hoạt.

Thiết thực tham gia các hoạt động của Năm Thanh niên 2011, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực TP giao nhiệm vụ cho tổ chức đoàn tại các đơn vị đẩy mạnh Chương trình “Nguồn sáng an toàn – văn minh – tiết kiệm” đến các vùng sâu, vùng xa của TP để có thêm nhiều hộ nghèo được đón dòng điện mới.