Tháng Thanh niên 2023: Tuổi trẻ Thủ đô xung kích, sáng tạo vì cộng đồng

15:39 10/04/2023     755

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Xung kích bảo vệ môi trường, thực hiện công trình thanh niên, tích cực tham gia chuyển đổi số… là những hoạt động nổi bật của tuổi trẻ Thủ đô trong Tháng Thanh niên năm 2023 vừa qua.

Với khí thế thi đua sôi nổi, nhiều hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đoàn đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại.

 

Công trình thanh niên “Khu vui chơi thiếu nhi” tại thị trấn Tây Đằng (huyện Ba Vì) thu hút đông đảo thiếu nhi.


Nhiều công trình “vì một Hà Nội xanh”

Tháng Thanh niên năm 2023 được các cấp bộ Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội triển khai từ cuối tháng 2 đến hết tháng 3 và đạt được nhiều kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra. Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết: Nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực đã tạo dấu ấn và lan tỏa trong xã hội, được các cấp, ngành ghi nhận. Một số kết quả nổi bật, như: Số lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện là 143.561 người; số người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số là 126.304 người. Đặc biệt, đã có 631 công trình thanh niên được thực hiện, với tổng giá trị gần 14 tỷ đồng…

Đơn cử như công trình thanh niên “Tranh tường bích họa” và “Tủ điện an toàn” do Đoàn thanh niên quận Hoàn Kiếm thực hiện. Sau thời gian thi công, bức tường cũ đã được khoác “tấm áo” mới, mang thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, góp phần làm chuyển biến nhận thức của các tầng lớp nhân dân về việc giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm Trần Kim Huyền cho biết: Nhận thấy khu vực số 39 Hàng Mành (phường Hàng Gai) tồn tại điểm tập kết rác thải sinh hoạt trái quy định gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, Ban Thường vụ Quận đoàn và phường Hàng Gai đã phối hợp thực hiện công trình thanh niên trên. Đây còn là hình thức tuyên truyền trực quan về nếp sống đẹp tại tổ dân phố. Quận đoàn Hoàn Kiếm bàn giao công trình cho Đoàn thanh niên phường Hàng Gai khai thác, sử dụng.

Trong khi đó, Huyện đoàn - Hội đồng Đội huyện Ba Vì phối hợp với Công ty Dịch vụ nhà ở và khu đô thị HUD vừa tổ chức khánh thành, bàn giao hai công trình thanh niên “Khu vui chơi thiếu nhi” tại nhà văn hóa thôn Đoài và thôn Bắc (thị trấn Tây Đằng). Mỗi khu vui chơi được lắp đặt nhiều thiết bị đa năng. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội huyện Ba Vì Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: “Việc đưa vào sử dụng hai công trình trong Tháng Thanh niên năm nay là hoạt động thiết thực, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, an toàn, hỗ trợ thiếu nhi trên địa bàn thị trấn Tây Đằng phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần”.

Tiên phong hỗ trợ chuyển đổi số

Xác định chủ đề Tháng Thanh niên năm 2023 “Tuổi trẻ Thủ đô tiên phong chuyển đổi số”, 579 “Tổ chuyển đổi số cộng đồng” của Đoàn thanh niên thành phố hoạt động tích cực và được đánh giá là lực lượng nòng cốt, góp phần giúp các địa phương hoàn thành các chỉ tiêu chuyển đổi số. Đến nay, hơn 9.000 lượt đoàn viên, thanh niên đã tham gia hỗ trợ người dân, 64.992 lượt hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID và dịch vụ công…

Một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số là Huyện đoàn Gia Lâm. Huyện đoàn đã thành lập đội tình nguyện hỗ trợ các hộ kinh doanh gắn mã QR thanh toán điện tử. Chị Nguyễn Thị Chung, kinh doanh thực phẩm ở chợ xã Dương Xá chia sẻ: “Chúng tôi được hướng dẫn, mỗi người có mã QR cho tài khoản cá nhân và dán ngay vị trí bán hàng để người mua dễ dàng thanh toán, không dùng tiền mặt. Tôi thấy rất thuận tiện cho việc kinh doanh”.

Theo Bí thư Huyện đoàn Gia Lâm Phạm Văn Phong, ngay từ tháng 2-2023, Huyện đoàn đã phối hợp với các ngân hàng trên địa bàn hỗ trợ các hộ kinh doanh mở tài khoản ngân hàng và đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến. “Ban đầu, chúng tôi gặp đôi chút khó khăn để tuyên truyền mở tài khoản và tạo mã QR, bởi có hộ kinh doanh lo lắng bị lấy cắp thông tin. Tuy nhiên, khi được đoàn viên và nhân viên ngân hàng giải thích, hầu hết các hộ đều phối hợp thực hiện”, Phó Bí thư Huyện đoàn Gia Lâm Phạm Văn Phong chia sẻ.

Tất nhiên, những hoạt động vì cộng đồng, đặc biệt liên quan đến chuyển đổi số, của tuổi trẻ Thủ đô sẽ không chỉ dừng lại trong Tháng Thanh niên. Để hoàn thành mục tiêu đề ra là hỗ trợ 80% người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử VneID; 80% đảng viên cao tuổi sử dụng, cài đặt ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử”, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết: Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các kênh hỗ trợ về kỹ năng số cho thanh niên; nâng cao năng lực số cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên tại địa phương, đơn vị. Mặt khác, các cơ sở Đoàn tiếp tục bồi dưỡng lực lượng nòng cốt tham gia các “Tổ chuyển đổi số cộng đồng”, “Đội thanh niên tình nguyện về dịch vụ công trực tuyến” về kỹ năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục tổ chức, doanh nghiệp, người dân ưu tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính…, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện hiệu quả công cuộc chuyển đổi số.

 

MA