Long An: Sôi nổi các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2023

08:56 14/04/2023     900

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, Tháng Thanh niên năm 2023 của tuổi trẻ Long An đã đạt được kết quả toàn diện và hoàn thành vượt mức 08 chỉ tiêu đề ra. Tuổi trẻ Long An đã phát huy được sự sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện tạo nên không khí thi đua sôi nổi của toàn đoàn trên tất cả các mặt công tác.

Đặc biệt trong công tác tham gia chuyển đổi số tạo dấu ấn và lan tỏa trong xã hội với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, công trình, phần việc thanh niên thiết thực.

 

Đồng chí Trần Hải Phú- Bí Thư Tỉnh đoàn trao các nguồn lực thực hiện Tháng Thanh niên năm 2023

 

Trong công tác tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn đã triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 và triển khai, tuyên truyền các giá trị hình mẫu thanh niên Long An; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lịch sử Đoàn TNCSHCM; các hoạt động Tháng thanh niên…

Về hoạt động thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thanh niên tình nguyện vì cộng đồng được triển khai rộng khắp, thu hút hơn 20.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Nổi bật trong tháng toàn Đoàn đã triển khai thực hiện 424 công trình thanh niên các cấp, với giá trị thực hiện hơn 4,9 tỉ đồng. Cấp tỉnh thực hiện công trình xây cầu giao thông nông thôn trị giá hơn 1,15 tỷ đồng; Đoàn Thanh niên các cấp trồng mới hơn 75.000 cây xanh; tham gia thực hiện sửa chữa 50km đường và thắp sáng hơn 14km đường giao thông nông thôn; tham gia sửa chữa, chặt tỉa cây xanh hơn 53 km giao thông nông thôn; thực hiện 14 Tuyến đường "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”, tiếp tục thực hiện công trình “Đường hoa thanh niên”, “Con đường bích họa”, mô hình “Ghế đá thông điệp”, “Hành trình thứ 2 của lốp xe”, tiếp tục duy trì các đội hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được Đoàn Thanh niên – Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp tổ chức tại các địa phương khó khăn, vùng biên giới. Hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới biển đảo” và Chương trình “Tháng ba Biên giới”, Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức Tháng 3 biên giới và Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa. Thông qua chương trình đã trao tặng nhiều phần quà, học bổng và công trình phần việc ý nghĩa cho người dân và cán bộ chiến sĩ vùng biên giới, tổng kinh phí thực hiện gần 400 triệu đồng.

 

 Lễ khởi công xây dựng “Nhà tình bạn” số 01 hưởng ứng chương trình Tháng ba biên giới

 

Theo đó các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi được Đoàn Thanh niên các cấp quan tâm tổ chức, hơn 3.300 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Đoàn – Hội – Đội các cấp vận động trao các suất học bổng với tổng kinh phí hơn 2,4 tỷ đồng; hơn 17.500 trẻ em được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, triển khai thực hiện Luật trẻ em và các văn bản pháp luật về bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Đặc biệt với chủ đề Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi Đoàn Thanh niên các cấp đã thực hiện các sản phẩm tuyên truyền trực quan sinh động về quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, thông tin danh mục các dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân cài APP Long An Số, VneID, thanh toán điện tử... duy trì hoạt động của 188 đội hình IT xanh, 966 Tổ Công nghệ số cộng đồng; tổ chức 285 hoạt động tuyên truyền chuyển đổi số cho hơn 43.500 lượt người dân, thanh thiếu nhi. Nổi bật trong các hoạt động tham gia chuyển đổi số có Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh triển khai mô hình “Quầy thanh niên hỗ trợ công dân”; Thành đoàn Tân An, Huyện đoàn Cần Giuộc ra mắt công trình Thanh niên Thư viện số; Song song đó, Thành đoàn Tân An và Huyện đoàn Bến Lức triển khai thực hiện 2 công trình số hóa di tích lịch sử.

 

Thành đoàn Tân An ra mắt mô hình “Số hóa di tích lịch sử Nhà Tổng Thận”

 

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp phát triển kinh tế cũng được Đoàn Thanh niên các cấp quan tâm tổ chức hơn 70 hoạt động tư vấn, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp với sự tham gia của hơn 16.000 lượt ĐVTN; Hơn 30 hoạt động giới thiệu việc làm cho hơn 3.300 ĐVTN, kết quả có 1.527 ĐVTN có việc làm sau khi được giới thiệu.

Đoàn Thanh niên các cấp đã giới thiệu 294 đoàn viên ưu tú tham gia học các lớp cảm tình Đảng; giới thiệu gần 894 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và có 39 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Toàn tỉnh tổ chức 139 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn, kết nạp mới được 8280 Đoàn viên. Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Long An chỉ đạo 100% các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức đồng loạt hoạt động Ngày Đoàn viên năm 2023 kết quả tổ chức được 116 hoạt động “Ngày đoàn viên”.

Tin tưởng rằng, với khí thế quyết tâm của tuổi trẻ, thanh niên Long An sẽ tiếp tục có thêm nhiều công trình, phần việc, hoạt động thiết thực; phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện, tinh thần sáng tạo cũng như trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

 

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu Tháng Thanh niên 2023 đăng ký với Trung ương Đoàn:

1. Số cán bộ đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt, tuyên truyền, kiểm tra về Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: 47.119/46.535

2. Số lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn, Hội tổ chức trong Tháng Thanh niên: 23.528/3.197

3. Số hoạt động chuyển đổi số được tổ chức (tính đến cấp cơ sở): 285/204

4. Số người được tiếp cận, thụ hưởng các hoạt động chuyển đổi số do Đoàn, Hội tổ chức (tính đến cấp cơ sở): 43.528/42.528

5. Số công trình thanh niên thực hiện trong Tháng Thanh niên (tính đến cấp cơ sở): 424/216

6. Tổng giá trị của các công trình thanh niên thực hiện trong Tháng Thanh niên (tính đến cấp cơ sở): 4.960.000.000 đồng/3.870.000.000 đồng.

7. Số suất quà, học bổng được tổ chức Đoàn, Hội, Đội trao trong Tháng Thanh niên: 3.630/2.672.

8. Tổng giá trị của số suất quà, học bổng được tổ chức Đoàn, Hội, Đội trao trong Tháng Thanh niên: 2.702.000.000 đồng / 1.051.000.000 đồng.

 

 

CTV