Hà Tĩnh: Nhiều dấu ấn nổi bật trong Tháng Thanh niên năm 2023

16:07 20/04/2023     772

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Chiều 19/4, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị Tổng kết Tháng Thanh niên 2023, sơ kết công tác quý I và triển khai quán triệt một số nội dung liên quan đến Khung chấm điểm đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023.

 Với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, ĐVTN Hà Tĩnh đã phát huy vai trò xung kích, bám sát chủ đề, nội dung của kế hoạch và nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện nhiều công trình, phần việc hiệu quả, nhất là trong chuyển đổi số. Từ đó nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tham gia phối hợp của các ngành trong việc chung tay thực hiện.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong chuyển đổi số, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã tập trung các hoạt động: hỗ trợ Nhân dân về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán điện tử, cài đặt và kích hoạt định danh điện tử... Theo đó 100% cơ sở đoàn đã thành lập gần 300 “Tổ công nghệ số cộng đồng” tại 219 xã, phường, thị trấn với hơn 4.500 đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động chuyển đổi số, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hơn 21.000 người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID. Với phương châm “Ở đâu có dân, ở đó có Đoàn”, đoàn viên thanh niên góp sức đưa Hà Tĩnh trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu về tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử với hơn 65.000 tài khoản. Đồng thời, để nâng cao kiến thức về chuyển đổi số cho đoàn viên thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã thành lập các Câu lạc bộ “Cán bộ Đoàn, Hội với Kỹ năng số”.

 

Các công trình, hoạt động nổi bật trong Tháng Thanh niên 2023

 

Ứng dụng chuyển đổi số trong đa dạng các hoạt động của đoàn về: Tuyên truyền, giáo dục, phong trào thanh niên tình nguyện, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hoạt động khởi nghiệp, sáng tạo, công tác quản lý đoàn viên...Nhiều mô hình ứng dụng chuyển đổi số đi vào hoạt động, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu như: “Bản tin số Tháng thanh niên 2023”, “Ngân hàng dữ liệu số Mega Horizone”, “Thư viện pháp luật số”, “Bản đồ số thanh niên thành phố khởi nghiệp, lập nghiệp”; công trình “Mã QR các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi và các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh, của huyện và các văn bản pháp luật mới”; mô hình “Thư viện số - đọc sách thông minh”, "Số hóa sử Đoàn”…

Từ dấu ấn của các đợt hoạt động cao điểm, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh xã hội hóa nguồn lực, huy động ngày công tiến hành hỗ trợ xây dựng, khánh thành, bàn giao 12 nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ trị giá hơn 01 tỷ đồng; trao tặng hơn 2.078 suất quà trị giá 1.039 triệu đồng; tổ chức 04 chương trình hiến máu tình nguyện tiếp nhận 985 đơn vị máu; tổ chức 19 chương trình“Bát cháo tình thương” phát hơn 7.750 suất cơm, hơn 11.000 suất cháo miễn phí cho các bệnh nhân; tổ chức 42 đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 7.000 người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ ra mắt 58 mô hình kinh tế thanh niên. Cũng trong dịp này, toàn tỉnh kết nạp 3.900 đoàn viên mới lớp Đoàn viên kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn; giới thiệu 730 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe Thường trực Tỉnh đoàn quán triệt một số nội dung liên quan đến Khung chấm điểm đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023, đồng thời trao đổi thảo luận một số nội dung liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

 

Hội nghị Tổng kết Tháng Thanh niên 2023 được tổ chức thành công

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ny Hương - UVBCH Trung Ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh ghi nhận những kết quả mà tuổi trẻ toàn tỉnh đã đạt được trong thời gian vừa qua, chỉ ra ưu, khuyết điểm, đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như: triển khai có hiệu quả bộ tiêu chí cấp huyện đảm bảo thực chất, các nhiệm vụ quan trọng trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các biện pháp hạn chế bạo lực học đường, phòng chống đuối nước cho trẻ em, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các phong trào hành động cách mạng, công tác xây dựng Đảng, đoàn kết tập hợp thanh niên...

Cũng tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao bằng khen cho 9 đơn vị có thành tích xuất sắc và biểu dương 2 đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên 2023.

Thành công của Tháng Thanh niên 2023 không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng, những công trình, phần việc ý nghĩa mà quan trọng hơn, từ tinh thần, khí thế của Tháng thanh niên đã tạo động lực để thôi thúc tuổi trẻ không ngừng nỗ lực, phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong chuyển đổi số, xứng đáng là lực lượng tin cậy, đắc lực của Đảng, lực lượng tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc ./.

 

 

Giang Thanh