Đồng Nai: Dấu ấn tuổi trẻ trong Tháng Thanh niên

08:26 03/04/2023     1021

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Với sự chủ động, sáng tạo, Tháng Thanh niên năm nay tiếp tục để lại dấu ấn, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội về hình ảnh màu áo xanh thanh niên Việt Nam luôn sẵn sàng đảm nhận các việc khó, việc mới.

Tham gia chuyển đối số bằng việc làm cụ thể

Điểm đáng chú ý là các cấp bộ Đoàn đã tập trung thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia chuyển đổi số (CĐS) góp phần đẩy mạnh công cuộc CĐS của tỉnh, thực hiện hiệu quả chủ đề Tháng Thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Hiếu Trung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, CĐS là nội dung xuyên suốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2023 chứ không riêng Tháng Thanh niên. Vì vậy, Tỉnh đoàn đã phát động các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia CĐS bằng những việc làm cụ thể. Để làm gương cho các cấp bộ Đoàn, ĐVTN noi theo, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các ban chuyên môn, Văn phòng Tỉnh đoàn, các đơn vị Đoàn trực thuộc đăng ký thực hiện các công trình ứng dụng công nghệ, CĐS trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong năm 2023.

 

Đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

 

Ngay tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2023, Tỉnh đoàn đã cho ra mắt phần mềm đánh giá bộ tiêu chí công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi dành cho Đoàn cấp huyện. Phần mềm này giúp việc tổng hợp báo cáo kết quả, minh chứng các nội dung tiêu chí đánh giá thi đua theo từng tháng, từng quý của Đoàn cấp huyện dễ dàng hơn; Tỉnh đoàn dễ theo dõi, đánh giá hơn và quan trọng là giảm tải việc tổng hợp báo cáo kết quả, minh chứng ồ ạt vào cuối năm.

Hay như mô hình Virtual Tour (du lịch ảo) cơ quan hành chính P.Xuân Lập (TP.Long Khánh) là công trình thanh niên liên quan đến CĐS được Đoàn Thanh niên P.Xuân Lập ra mắt trong Tháng Thanh niên. Theo đó, toàn bộ công trình là hình ảnh toàn cảnh trụ sở cơ quan hành chính P.Xuân Lập và thể hiện toàn bộ vị trí ngồi làm việc cũng như chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách làm việc tại trụ sở cơ quan hành chính P.Xuân Lập. Các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố đều có thể tham quan và tìm hiểu về trụ sở cơ quan hành chính P.Xuân Lập trên thiết bị di động, tạo điều kiện thuận lợi khi đến trụ sở thực hiện các thủ tục hành chính.

Cũng trong Tháng Thanh niên, các tổ CĐS cộng đồng trên địa bàn các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã ra quân tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN và các tầng lớp nhân dân sử dụng ứng dụng định danh điện tử (VNeID), ứng dụng Đồng Nai CĐS; cài đặt các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; in mã QR thanh toán cho các hộ kinh doanh…

Bên cạnh đó, hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, 100% Đoàn xã, phường, thị trấn trong tỉnh đồng loạt ra quân hỗ trợ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện Ngày thứ bảy tình nguyện, các cơ sở Đoàn, ĐVTN đã tiếp nhận, hỗ trợ xử lý gần 11 ngàn hồ sơ liên quan đến cấp đổi giấy phép lái xe, làm thẻ căn cước công dân, các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai… cho người dân, doanh nghiệp.

Khơi dậy tinh thần tình nguyện của thanh niên

Ngoài các hoạt động trong tỉnh, tháng 3 năm nay, các cấp bộ Đoàn còn quan tâm dành nguồn lực để tổ chức các hoạt động vì biên giới, hải đảo với nhiều hoạt động nhằm chia sẻ khó khăn đối với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo. Trong đó, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình Tháng ba biên giới tại 2 tỉnh Đắk Lắk và Tây Ninh; Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức Tháng ba biên giới tại tỉnh Trà Vinh; Huyện đoàn Vĩnh Cửu tổ chức Hành trình vì nghĩa tình biên giới, hải đảo tại H.Phú Quý (tỉnh Bình Thuận)…

 

Thanh niên tham gia tình nguyện khơi thông dòng chảy suôi Săn Máu

 

Có thể kể đến là hoạt động dọn rác ở đoạn suối Săn Máu (gần cầu Săn Máu, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) của nhóm Chúng thanh niên phật tử Phật Quang - Biên Hòa và Chi đoàn quân sự khu phố 4 thực hiện đã thu hút rất đông đảo sự quan tâm của người dân. Bạn Vũ Thị Thanh Trúc, vừa là thành viên nhóm, vừa là đoàn viên tham gia sinh hoạt ở KP.4C, P.Trảng Dài cho hay, nhận thấy suối Săn Máu (đoạn gần cầu Săn Máu) đọng nhiều rác, nhất là hai bên suối, nhóm đã lên kế hoạch và tiến hành vớt, thu gom rác. Khi bước xuống suối, mùi rác thải xông lên nồng nặc nhưng nghĩ đến những người dân xung quanh đang ngày ngày phải sống với tình trạng ô nhiễm, các thành viên trong nhóm đã không ngần ngại bắt tay vào việc.

Nhiều bạn trẻ đã thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện của mình thông qua những việc làm nhỏ nhưng mang lại giá trị, ý nghĩa lớn. Thông thường, cuối tuần là ngày “làm ăn” của các tiệm cắt tóc, nhưng muốn đóng góp sức trẻ cho cộng đồng nên anh Lê Quốc Bảo, chủ tiệm cắt tóc ở KP.5A, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) đã tình nguyện đóng cửa tiệm, huy động hết thợ của tiệm tham gia cắt tóc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại P.Long Bình. Bạn Quốc Bảo cho hay, không chỉ cắt tóc cho người dân trên địa bàn phường, anh và thợ của tiệm còn tình nguyện cắt tóc miễn phí cho người già, trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội. Mỗi chuyến đi, được gặp, trò chuyện với những phận người khác nhau, anh thấy mình may mắn và điều đó trở thành động lực để anh tiếp tục cống hiến vì cộng đồng./.

 

Cẩm Tú